กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการปราบแนวคิดพิชิตพุง ม.4
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ อาสาสมัครสาธารณสุข หมู่ที่4
วันที่อนุมัติ 25 มิถุนายน 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 ตุลาคม 2561 - 30 กันยายน 2562
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 10,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวระเบียบ มั่นซิ้ว
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบ่อหิน อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.569505428,99.33580733place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอาหารและโภชนาการ , แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ความทันสมัยของการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิต การบริโภคอาหารไม่เหมาะสมขาดการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอและถูกวิธี ทำให้เกิดโรคที่เกิดจากพฤติกรรม มีอุบัติการณ์สูงขึ้นอย่างมาก เช่น โรคมะเร็ง โรคหัวใจและโรคหลอดเลือด ทำให้กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด โรคอัมพฤกษ์ อัมพาต โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน และโรคอ้วนลงพุง ซึ่งเกิดจากการมีไขมันสะสมโดยเฉพาะรอบเอวของผู้ชาย 90 ซม. (36″) หรือมากกว่า และรอบเอวผู้หญิง 80 ซม. (32″) หรือมากกว่า จากการสำรวจสุขภาพประชากรไทยปี 2547 พบว่าคนไทยอ้วนลงพุงเพิ่มขึ้นร้อยละ 30 และประชากรอายุมากกว่า 30 ปี 9.3 ล้านคน มีเส้นรอบเอวเกินเกณฑ์กำหนด โดยพบผู้หญิงมีอัตราเส้นรอบเอวสูงมากกว่าผู้ชาย ร้อยละ 55 และร้อยละ 22 ตามลำดับ ที่ผ่านมาก็มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรณรงค์เรื่อง "โครงการคนไทยไร้พุง" คือกระทรวงสาธารณสุข ได้จัดทำยุทธศาสตร์คนไทยไร้พุงเพื่อนำพาคนไทยไปสู่การเป็นคนมีสุขภาพกายที่ดี เมื่อสุขภาพกายดีย่อมก่อให้เกิดสุขภาพใจดีด้วย เข้าตำราความไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ กว่าสองปีมาแล้วที่กระทรวงสาธารณสุขได้รับการจัดสรรงบประมาณจาก สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ในการสนับสนุนการดำเนินงานโครงการ "ภาคีร่วมใจคนไทยไร้พุง" ซึ่งประสานความร่วมมือระหว่างภาคีเครือข่ายโดยเฉพาะสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อร่วมกันเสริมสร้างศักยภาพขีดความสามารถขยายไปสู่องค์กรอื่นๆ รวมทั้งภาคี เครือข่ายในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคด้านอาหารโภชนาการ และการดำรงชีวิตที่ช่วยสร้างความแข็งแรงให้แก่ร่างกายทั้งภายนอกและภายใน โดยการใช้แรงกายที่เหมาะสมของคนในชุมชนอันจะนำไปสู่การลดปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคหรือให้ดำรงชีวิตแบบไม่มีโรคที่ถือว่าเป็นลาภอันประเสริฐนั่นเอง หมู่ที่ 4บ้านไสต้นวา ได้เห็นความสำคัญในเรื่องดังกล่าวจึงได้จัดทำโครงการ“ปราบแนวคิดพิชิตพุง ประจำปี 2562” ขึ้นเพื่อเป็นการส่งเสริมประชาชนในพื้นที่ให้มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพด้านการบริโภคอาหาร การออกกำลังกายและการดำรงชีวิตที่ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บและภาวะอ้วนลงพุงพื้นที่หมู่ที่ 4 บ้านไสต้นวา

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ผู้เข้าร่วมโครงการที่เป็นกลุ่มเสี่ยงเข้าใจภาวะเสี่ยงของตนเอง เข้าใจวิธีการที่จะจัดการตนเองปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ยั่งยืน

ร้อยละ 100 ของผู้เข้าร่วมโครงการที่เป็นกลุ่มเสี่ยงในหมู่ที่ 4 สามารถเข้าใจภาวะเสี่ยงของตนเอง เข้าใจวิธีการที่จะจัดการตนเองปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ยั่งยืน

100.00
2 ผู้เข้าร่วมโครงการสามารถดูแลสุขภาพตนเอง ขยายผลสู่ครอบครัว ชุมชนได้อย่างต่อเนื่อง

ร้อยละ 100 ของผู้เข้าร่วมโครงการที่เป็นกลุ่มเสี่ยงในหมู่ที่ 4 สามารถดูแลสุขภาพตนเอง ขยายผลสู่ครอบครัว ชุมชนได้อย่างต่อเนื่อง

100.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)

วัตถุประสงค์ข้อที่ 1 : ผู้เข้าร่วมโครงการที่เป็นกลุ่มเสี่ยงเข้าใจภาวะเสี่ยงของตนเอง เข้าใจวิธีการที่จะจัดการตนเองปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ยั่งยืน

รวม 0 0.00 0 0.00

วัตถุประสงค์ข้อที่ 2 : ผู้เข้าร่วมโครงการสามารถดูแลสุขภาพตนเอง ขยายผลสู่ครอบครัว ชุมชนได้อย่างต่อเนื่อง

รวม 0 0.00 0 0.00

ไม่ระบุวัตถุประสงค์

7 ต.ค. 62 จัดกิจกรรมอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพการออกกำลังกายการดูแลสุขภาพส่งเสริมการบริโภคผัก 0.00 -

หมายเหตุ : งบประมาณ และ ค่าใช้จ่าย รวมทุกวัตถุประสงค์อาจจะไม่เท่ากับงบประมาณรวมได้

1.เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ 2. ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 3. จัดทำแผนและดำเนินงานตามโครงการฯ ซึ่งมีกิจกรรมดังต่อไปนี้ 3.1 จัดประชุมผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเพื่อชี้แจงโครงการ และร่วมวางแผนการดำเนินโครงการ 3.2 จัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ การรับประทานอาหาร การออกกำลังกาย การดูแลสุขภาพ ที่ถูกต้อง เพื่อป้องกันโรคอ้วนลงพุง (ลดอาหาร รสหวาน มัน เค็ม) ส่งเสริมการบริโภคผัก ผลไม้และเพิ่มการออกกำลังกาย จากจำนวนประชาชน หมู่ที่ 4ในพื้นที่รับผิดชอบที่มีภาวะอ้วนลงพุง

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1ผู้เข้าร่วมโครงการที่เป็นกลุ่มเสี่ยงในหมู่ที่ 4 สามารถเข้าใจภาวะเสี่ยงของตนเอง เข้าใจวิธีการที่จะจัดการตนเองปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ยั่งยืน 2ผู้เข้าร่วมโครงการที่เป็นกลุ่มเสี่ยงในหมู่ที่ 4 สามารถดูแลสุขภาพตนเอง ขยายผลสู่ครอบครัว ชุมชนได้อย่างต่อเนื่อง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 2 ส.ค. 2562 15:06 น.