กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการลูกรักฟันดีด้วยสองมือแม่ 0-3 ปี ปีงบประมาณ2562
รหัสโครงการ 2562-L5275-01-12
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านหินผุด
วันที่อนุมัติ 25 กรกฎาคม 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 สิงหาคม 2562 - 30 กันยายน 2562
กำหนดวันส่งรายงาน 31 ตุลาคม 2562
งบประมาณ 54,725.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางอรัญญา นาครอด
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลทุ่งตำเสา อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.9,100.244place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอนามัยแม่และเด็ก
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 265 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

สุขภาพช่องปากมีความสำคัญต่อสุขภาพของทุกคน โดยเฉพาะในเด็ก ๐-๓ ปี โรคฟันผุในเด็กสามารถพบได้ตั้งแต่ฟันเริ่มขึ้นในช่วงขวบปีแรก และอัตราการผุเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงอายุ ๑-๓ ปี สาเหตุหลักที่ทำให้เด็กมีฟันผุ มาจากพฤติกรรมของผู้เลี้ยงดูเด็ก ในการเลี้ยงดูบุตรที่ไม่ถูกต้อง รวมถึงการดูแลทำความสะอาดช่องปากไม่ถูกวิธี และมีพฤติกรรมการบริโภคอาหารที่ไม่เหมาะสม ก่อให้เกิดโรคฟันผุในฟันน้ำนมอย่างรุนแรง ทำให้เด็กมีความเจ็บปวด เคี้ยวอาหารไม่ได้ตามปกติ ได้รับสารอาหารที่จำเป็นไม่เพียงพอและส่งผลต่อพัฒนาการการเจริญเติบโตของเด็กได้ การเกิดฟันผุในฟันน้ำนม นอกจากจะมีผลเสียโดยตรงต่อสุขภาพของเด็กในขณะนั้นแล้ว ยังมีผลเสียต่อฟันแท้ของเด็กในอนาคตด้วย กล่าวคือ ฟันน้ำนมที่เสีย ถูกถอน หรือหลุดไปก่อนที่ฟันแท้จะขึ้นแทนที่จะทำให้ฟันที่อยู่ติดกันรวน เก ล้ม เอียง เข้าหาช่องว่าง ทำให้ฟันแท้ที่จะขึ้นแทนตำแหน่งนั้นไม่สามารถขึ้นได้อย่างปกติ อาจจะขึ้นมาในลักษณะบิด ซ้อนกันหรือมีขนาดใหญ่ไม่เหมาะสมกับใบหน้าของเด็ก ซึ่งจะเป็นปมด้อยทำให้เด็กขาดความมั่นใจและไม่กล้าแสดงออก
      ข้อมูลจากการสำรวจสภาวะสุขภาพช่องปากระดับประเทศครั้งที่ ๘ ปี 25๖๐ พบว่ากลุ่มเด็กอายุ 3 ปี มีฟันน้ำนมผุร้อยละ 52.9 ในขณะที่ภาคใต้ พบว่าเด็ก 3 ปีมีอัตราการเกิดฟันผุสูงสุดเมื่อเปรียบเทียบกับภาคอื่นๆ เป็นร้อยละ 57.0 (สำนักทันตสาธารณสุข) ปี 2561 อำเภอหาดใหญ่พบว่าเด็ก 3 ปี มีฟันน้ำนมผุร้อยละ 36.45 (คลังข้อมูลสุขภาพ Health Data Center) โดยเด็ก 3 ปีในเขตรับผิดชอบของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านหินผุดพบว่ามีฟันน้ำนมผุ ร้อยละ 71.43 (คลังข้อมูลสุขภาพ Health Data Center) ซึ่งเมื่อเทียบร้อยละในระดับประเทศ ภาคและอำเภอพบว่าเด็ก 3 ปีในเขตรับผิดชอบของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านหินผุดมีอัตราฟันผุที่สูง และเป็นปัญหาที่จะต้องได้รับการแก้ไข       ทางฝ่ายทันตสาธารณสุขโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านหินผุดกับกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลเมืองทุ่งตำเสาได้ให้ความสำคัญในการเฝ้าระวังทันตสุขภาพและตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาดังกล่าวจึงได้จัดทำโครงการลูกรักฟันดีด้วยสองมือแม่ (๐-๓ ปี) ปีงบประมาณ ๒๕๖๒ ขึ้น เพื่อส่งเสริมให้ผู้เลี้ยงดูเด็ก ๐-3 ปีมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพช่องปาก รู้จักและเข้าใจขั้นตอนการแปรงฟันที่ถูกวิธี ตลอดจนเด็ก ๐-3 ปีในชุมชนได้รับการตรวจสุขภาพช่องปากและทาฟลูออไรด์ได้อย่างครอบคลุม

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อส่งเสริมให้ผู้เลี้ยงดูเด็ก ๐-3 ปีมีความรู้ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพช่องปากเด็ก

๑. ร้อยละ ๑๐๐ ของผู้เลี้ยงดูเด็ก 0-3 ปีมีความรู้ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพช่องปากเด็กโดยวัดจากแบบทดสอบก่อนหลังให้ความรู้

0.00
2 เพื่อให้ผู้เลี้ยงดูเด็ก ๐-3 ปี มีทักษะในการแปรงฟันที่ถูกวิธี

ร้อยละ ๑๐๐ ของผู้เลี้ยงดูเด็ก ๐-3 ปี มีทักษะในการแปรงฟันที่ถูกวิธีโดยวัดจากแบบทดสอบก่อนหลังให้ความรู้

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

๑. เขียนโครงการเพื่อเสนอขออนุมัติ ๒. จัดทำแผนการอบรม   ๒.๑ กำหนดหลักสูตรที่ใช้ในการอบรม   ๒.๒ กำหนดวัน เวลา สถานที่อบรม ติดต่อวิทยากร   ๒.๓ จัดซื้ออุปกรณ์ที่ใช้ในการอบรม เตรียมเอกสารประกอบการอบรม เตรียมอุปกรณ์ในการอบรม
  ๒.๔ ทำหนังสือเชิญวิทยากร เชิญกลุ่มเป้าหมาย ๓. แบ่งการอบรมออกเป็น ๔ รุ่น โดยทำโครงการเชิงรุกในชุมชนแต่ละหมู่ ได้แก่ หมู่ ๕,หมู่ ๗,หมู่ ๘ และหมู่ ๙ ๔. ดำเนินการอบรมให้ความรู้แก่ผู้เลี้ยงดูเด็ก 0-3 ปี เรื่อง ปากและฟัน ความสำคัญของฟันน้ำนม อาหารที่มีประโยชน์และโทษต่อฟันโครงสร้างหน้าที่ของฟัน การดูแลรักษาฟัน และการแปรงฟันที่ถูกวิธี
๕. ฝึกทักษะการแปรงฟัน แบ่งกลุ่มๆละ ๑๐ คน แจกแปรงสีฟันและยาสีฟันให้เด็ก ทำกิจกรรมแม่แปรงฟันให้ลูกแบบปฏิบัติจริงโดยมีเจ้าหน้าที่ประจำอยู่ในแต่ละกลุ่มเพื่อฝึกทักษะการแปรงฟัน และสอนวิธีการเช็ดเงือก กระพุ้งแก้ม และลิ้นสำหรับเด็กที่ฟันยังไม่ขึ้น ๖. สอนวิธีการตรวจความสะอาดในการแปรงฟันโดยใช้หลอดดูดน้ำ ๗. ตรวจสุขภาพช่องปากเด็ก ๐-๓ ปี
๘. ให้บริการทาฟลูออไรด์วานิช ๙. ประกวดหนูน้อยฟันสวย หมู่ละ ๓ รางวัล
๑๐.มอบเกียรติบัตร
๑๑.ติดตามผลโดยการนัดมาที่รพ.สต.เพื่อประเมินผลความสามารถ ทักษะในการดูแลสุขภาพช่องปากและให้บริการทาฟลูออไรด์วานิช 12. สรุปผลและรายงานผลการปฏิบัติงาน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. ผู้เลี้ยงดูเด็ก ๐-๓ ปี มีความรู้ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพช่องปากและฟัน ๒. ผู้เลี้ยงดูเด็ก ๐-๓ ปีสามารถแปรงฟันให้ลูกได้อย่างถูกวิธี
๓. ผู้เลี้ยงดูเด็ก ๐-๓ ปีสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปถ่ายทอดขยายผลต่อเพื่อนและผู้ใกล้ชิดได้อย่างถูกต้อง ๔. เด็ก ๐-๓ ปีมีสุขภาพช่องปากที่ดีลดค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล ๕. เด็ก ๐-๓ ปีมีฟันน้ำนมผุลดลง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 15 ส.ค. 2562 13:54 น.