กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการควบคุมป้องกันโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง ปี 2562
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของรัฐ เช่น สสอ.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลตาฆอ
วันที่อนุมัติ 5 สิงหาคม 2019
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กรกฎาคม 2019 - 30 กันยายน 2019
กำหนดวันส่งรายงาน 31 ตุลาคม 2019
งบประมาณ 14,685.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายสะรี ราแม
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลธารคีรี อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.559,101.059place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 17 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันสภาพแวดล้อม เศรษฐกิจและสังคมที่มีการเปลี่ยนแปลงไปมาก ทำให้วิถีชีวิตและพฤติกรรมการบริโภคไม่เหมาะสมโดยมีสาเหตุจากการกินอาหารที่ มันจัด เค็มจัด หวานจัด รวมทั้งกินผักและผลไม้ที่ไม่เพียงพอ มีภาวะเครียด การสูบบุหรี่ และการดื่มสุราการออกกำลังกายที่ไม่เพียงพอทำให้ จำนวนผู้ป่วยเรื้อรังมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างน่าเป็นห่วง ซึ่งพบได้ทั่วโลกทั้งในประเทศทั่พัฒนาแล้วและประเทศที่กำลังพัฒนา โดยเฉพาะโรคเรื้อรังที่เป็นปัญหาอยู่ในขณะนี้ คือโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน ในเขตรับผิดชอบโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหาดทราย พบว่าโรคเรื้อรัง 2 อันดับโรคแรก คือโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน ซึ่งเป็นโรคที่ไม่หายขาด แต่สามารถทำให้อาการทุเลาลง ไม่ปรากฎอาการหรือเข้าสู่ระยะสงบของโรคได้ อาจมีอาการกำเริบของโรค หรือมีอาการรุนแรงขึ้นอีกเป็นครั้งคราว และมักเกิดความพิการหรือรอยโรคหลงเหลืออยู่ จากการเปลี่ยนแปลงและทำลายอวัยวะต่างๆของร่างกายอย่างช้าๆและถาวร ทำให้เกิดผลกระทบต่างๆทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม และจิตวิญญาณ ต้องเผซิญกับความเครียดครั้งแล้วครั้งเล่า จึงกำหนดนโยบายให้ดำเนินการเฝ้าระวังควบคุมโรคโดยการคัดกรองกลุ่มเสี่ยง ต่อโรคดั่งกล่าว ในกลุ่มประชาชนอายุ 35 ปีขึ้นไป
จากผลการดำเนินงานในปี 2561 กลุ่มเป้าหมาย อายุ 35 ปีขึ้นไปได้รับการคัดกรองโรคเบาหวาน 331 คน คัดกรอง 321 คิด คิดเป็นร้อยละ 96.98 และกลุ่มเป้าหมาย อายุ 35 ปีขึ้นไปได้รับการคัดกรองโรคความดันโลหิตสูง 330 คัดกรอง 321 คน คิดเป็นร้อยละ 97.27 จากการคัดกรองพบกลุ่มเบาหวานปกติจำนวน 269 คน คิดเป็นร้อยละิ 83.80 พบกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานจำนวน 42 คน คิดเป็นร้อยละ 13.08 กลุ่มสงสัยเป็นโรค 10ื คน คิดเป็นร้อยละ 3.12 และพบกลุ่มความดันโลหิตปกติ 244 คน คิดเป็นร้อยละ 76.01 พบกลุ่มเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูบ จำนวน 61 คน คิดเป็นร้อยละ 19.00 กลุ่มสงสัยเป็นโรค จำนวน 16 คน คิดเป็นร้อยละ 4.98 จากการคัดกรองในรอบปีงบประมาณของ อสม รพ.สต.หาดทราย ซึ่งในแตละปีผลปรากฏว่ายอดการเกิดโรคมีจำนวนเพิ่มขึ้น ถือเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญของพื้นที่เพื่อควบคุมป้องกันดรคด้วยอาสมัครในพื้นที่อย่างใกล้ชิด จะต้องดำเนินการโครงการเพื่อแก้ปัญหาโรคดังกล่าวในพื้นที่อย่างต่อเนื่องต่อไป ทั้งนี้ปัญหาในการดำเนินงานของอาสาสมัครในพื้นที่ยังมีอปสรรคืในส่วนของเครื่องมืออุปกรณ์ในการออกหมู่บ้านในแต่ละครั้ง เครื่องมืออุปกรณ์ไม่เพียงพอ ซึ่งเป็นอุปสรรคมากในการดำเนินงานในแต่ละครั้ง

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อค้นหาผู้ที่มีภาวะเสี่ยงต่อโรคเบาหววาน และโรคความดันโลหิตสูง 2.เพื่อให้สามารถดูแลกลุ่มเสี่ยง และผู้ป่วยรายใหม่ได้อย่างเหมาะสมและทันท่วงที

1.ประชากรอายุ 35 ปีขึ้นไปได้รับการตรวจคัดกรองโรคเบาหวาน และโรคความดันโลหิตสูงร้อยละ 90 ของกลุ่มเป้าหมาย 2.กลุ่มเสี่ยง และผู้ป่วยรายใหม่ได้รับการดูแล รักษาอย่างเหมาะสมและทันท่วงที

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.จัดประชุมอสม.เพื่อจัดทำแผนปฏิบัติงานโดยมีเจ้าหน้าที่ รพ.สต.ให้คำปรึกษา 2.ดำเนินการจัดหาวัสดุ อุปกรณ์ในการตรวจคัดกรอง 3.เตรียมรายชื่อกลุ่มเป้าหมายอายุ 35 ปีขึ้นไปแยกเป็นรายหมู่บ้าน 4.ประชาสัมพันธ์โครงการ/แผนปฏิบัติงาน 5.ทำหนังสือเชิญกลุ่มเป้าหมายมารับการตรวจคัดกรอง โดยแยกเป็นรายหมู่บ้าน และแยกเป็นกลุ่มย่อยตามแผนปฎิบัติงาน 6.ปฏิบัติงานตามแผน ตั้งแต่เวลา 06.30 - 08.30 น. เพื่อเจาะเลือดปลายนิ้วหาค่าน้ำตาลในเลือดและวัดความดันโลหิตสูงชั่งน้ำหนัก/วัดส่วยสูงร้อยละ 95 ของประชาชนอายุ 35 ปีขึ้นไป พร้อมแจ้งผลให้ทราบ 7.เรื่องของน้ำตาลในเลือด 8เรื่องของความดันโลหิต 9.แยกกุ่มเสี่ยงตามตารางปิงปองจราจร 7 สี คืนข้อมูลการตรวจคัดกรองความเสี่ยงกลับไปยังชุมชน 10อสม.แนะนำการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมฯในกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง เพื่อลดการเกิดโรค 11.ติดตามกลุ่มเสี่ยงเป็นระยะ ทุก 3 เดือน 12.ขึ้นทะเบียนผู้ที่ไดรับการวินิฉัยโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง 13.ติดตามเยี่ยมผู้ป่วยรายใหม่ รายเก่า แะผู่ป่วยที่มีโรคแทรกซ้อนร่วมกับเจ้าหน้าที่ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลตาฆอ 14สรุปผลการดำเนินงาน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ประชาชนกลุ่มเป้าหมายได้รับการตรวจคัดกรองความเสี่ยงต่อโรคเบาหวานและความดันโลหิต 2.ประชาชนกลุ่มเสี่ยงได้รับการส่งต่อ เจ้าที่ และได้รับตรวจรักษาที่ถูกต้อง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 16 ส.ค. 2019 14:14 น.