กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการเดินวิ่ง 3 วัย ปันรักให้น้อง (เพื่อสุขภาพ)
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ สภาเด็กและเยาวชนตำบลตะโละหะลอ
วันที่อนุมัติ 23 สิงหาคม 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 23 สิงหาคม 2562 - 14 กันยายน 2562
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 97,400.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายอาหะมะ เซะบากอ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ อำเภอรามัน จังหวัดยะลา
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การมีสุขภาพที่ดีเป็นความปรารถนาของทุกคน เพราะการมีสุขภาพที่ดีเป็นปัจจัยสำคัญที่ก่อให้เกิดความสุข และส่งเสริมให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีในที่สุด เพราะคำว่าสุขภาพ มีความหมาย คือ สภาวะแห่งความสมบูรณ์ทั้งทางด้านร่างกาย ด้านจิตใจ และการดำรงชีวิตอยู่ในสังคมด้วยดี ไม่ใช่เพียงแต่ความปราศจากโรค หรือทุพพลภาพเท่านั้น จากคำจำกัดความนี้ แสดงให้เห็นว่า ภาวะของความไม่มีโรคหรือไม่บกพร่องยังไม่ถือว่ามีสุขภาพ แต่สุขภาพมีความหมายเชิงบวกที่เน้นความเป็นอยู่ที่สมบูรณ์ทั้งทางร่างกาย จิตใจ และสังคม นั้นคือ ต้องมีสุขภาพกาย สุขภาพจิต และสุขภาพทางสังคมครบทุกด้าน ซึ่งการเสริมสร้างสุขภาพประกอบด้วยแนวทางหลายแนวทางด้วยกัน และที่ได้รับการยอมรับในแนวทางปฏิบัติตามหลักวิชาการ คือ การมีสุขภาพที่ดีตามหลัก6 อ.สร้างสุขภาพคนไทย ซึ่งประกอบด้วยอ.ที่ 1 อาหาร อ.ที่ 2 ออกกำลังกาย อ.ที่ 3 อารมณ์ อ.ที่ 4 อนามัยสิ่งแวดล้อม อ.ที่ 5 อโรคยา อ.ที่ 6 อบายมุข ซึ่งจะต้องปฏิบัติควบคู่กันไปอย่างเหมาะสม การออกกำลังกายก็จะมีหลากหลายรูปแบบและวิธีการแตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับความถนัด ความสนใจ และความพร้อมตลอดจนประโยชน์ที่ได้รับของแต่ละบุคคลอีกด้วย และจากสภาวการณ์ปัจจุบันประชาชนในสังคมส่วนใหญ่ละเลยการดูแลสุขภาพก่อให้เกิดปัญหาต่อร่างกายทำให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บและเกิดความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินปัจจุบันระบบสุขภาพของไทยที่เน้นการ “ สร้าง ” มากกว่าการ “ ซ่อม ” ซึ่งเป็นการเน้นระบบสุขภาพเชิงรุกและการสร้างสุขภาพ เนื่องจากประชาชนป่วยด้วยโรคที่สามารถป้องกันได้เป็นส่วนใหญ่ดังนั้น การออกกำลังกายจึงเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้คนเรามีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงและเป็นกิจกรรมหนึ่งที่สามารถผ่อนคลายความตึงเครียดได้ในทุกเพศทุกวัยโดยเฉพาะการออกกำลังกาย ที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในการสร้างเสริมสุขภาพที่ทุกคนสามารถปฏิบัติได้ คือ การออกกำลังกายด้วยการเดิน – วิ่งช้าๆ ซึ่งก่อให้เป็นผลดีต่อสุขภาพร่างกายและจิตใจ สภาเด็กและเยาวชนตำบลตะโละหะลอ ได้ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าวนี้ จึงได้จัดโครงการเดิน-วิ่ง 3 วัย ปันรักให้น้อง (เพื่อสุขภาพ)เพื่อเป็นการให้กำลังใจ การสร้างแรงจูงใจให้เกิดความศรัทธาในการออกกำลังกาย ส่งเสริมให้ 3 วัยได้ตระหนักถึงความสำคัญในการออกกำลังกายที่จะช่วยเสริมสร้างสุขภาพอย่างยั่งยืน

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 97,400.00 0 0.00
??/??/???? เดินวิ่ง 3 วัย ปันรักให้น้อง(เพื่อสุขภาพ) 0 97,400.00 -

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ทำให้ประชาชนทั้ง 3 วัยในตำบลตะโละหะลอหันมาออกกำลังกายมากขึ้น มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และลดปัญหายาเสพติดลดน้อยลง 2.ทำให้ประชาชนทั้ง 3 วัย ในตำบลตะโละหะลอ ให้ความสำคัญกับการออกกำลังกายมากขึ้น และมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง 3.ทำให้ลดอัตราเสี่ยงเกิดโรคไม่ติดต่อต่าง ๆ
4. ทำให้เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและส่งเสริมสุขภาพของประชาชนทั้ง 3 วัย ด้านการ รับประทานอาหารและการออกกำลังกายที่เหมาะสม

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 23 ส.ค. 2562 15:01 น.