กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการสร้างเสริมสุขภาพเชิงรุกพร้อมจัดรูปแบบการให้บริการวัดความดันโลหิตสูงที่บ้าน(Home BP) และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดเสี่ยงลดโรคเบาหวานความดันโลหิตสูง โดยเครือข่ายมีส่วนร่วมในชุมชนปากู

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการสร้างเสริมสุขภาพเชิงรุกพร้อมจัดรูปแบบการให้บริการวัดความดันโลหิตสูงที่บ้าน(Home BP) และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดเสี่ยงลดโรคเบาหวานความดันโลหิตสูง โดยเครือข่ายมีส่วนร่วมในชุมชนปากู
รหัสโครงการ 62-L2988-1-05
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลปากู
วันที่อนุมัติ 5 สิงหาคม 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มีนาคม 2562 - 30 สิงหาคม 2562
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2562
งบประมาณ 106,830.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลปากู
พี่เลี้ยงโครงการ นายนิอิมรอน ดอเลาะ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลปากู อำเภอทุ่งยางแดง จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.624,101.474place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานโรคเรื้อรัง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 212 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 212 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทยมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วส่งผลต่อการดำเนินชีวิตของประชาชน ส่งผลให้เกิดการแข่งขันเพื่อสร้างความมั่นคงให้แก่ตนเองและครอบครัว รวมทั้งได้รับผลกระทบจากวัฒนธรรมตะวันตก ทำให้วิถีชีวิตมีการเปลี่ยนแปลง เช่น การเร่งรีบกับการทำงาน การบริโภคอาหารโดยไม่คำนึงถึงคุณค่าทางโภชนาการ การเคลื่อนไหวร่างกายน้อยลง ขาดการออกกำลังกาย มีความเครียด ทำให้มีโอกาสเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยด้วยโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญทางด้านสาธารณสุข ซึ่งโรคเรื้อรังดังกล่าวเป็นโรคที่ต้องได้รับการดูแลอย่างต่อเนื่อง และมีค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลสูง ถ้าไม่ได้รับการดูแลอาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนและทำให้เสียชีวิตก่อนวัยอันควร
  จากผลการการคัดกรองโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวานของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลปากู ปีงบประมาณ 2561 พบว่า มีกลุ่มเสี่ยงด้วยโรคความดันโลหิตสูง จำนวน 195 คน และกลุ่มเสี่ยงเบาหวาน จำนวน 110 คน นอกจากนี้มีกลุ่มป่วยรายใหม่ความดันโลหิตสูงเบาหวาน 43 คน ซึ่งในปี 2561 ที่ผ่านมา พบมีผู้เสียชีวิตด้วยโรคหลอดเลือดหัวใจและสมอง 39 คน ไตวายระยะสุดท้าย 1 คน จากสถานการณ์โรคไม่ติดต่อเรื้อรังตำบลปากู อำเภอทุ่งยางแดง มีผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงเป็นจำนวนมาก และมีแนวโน้มจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ และคาดว่าจะมีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้นทุกๆปี ซึ่งโรคดังกล่าวเป็นโรคเรื้อรังที่เกิดจากพฤติกรรมสุขภาพ ได้แก่พฤติกรรมเสี่ยงในการบริโภคอาหารที่ไม่เหมาะสมพฤติกรรมการสูบบุหรี่ พฤติกรรมการที่ไม่ออกกำลังกาย เป็นต้น
  ในการนี้ รพ.สต.ปากู อำเภอทุ่งยางแดง จังหวัดปัตตานี จึงได้จัดทำโครงการสร้างเสริมสุขภาพเชิงรุกพร้อมจัดรูปแบบการให้บริการวัดความดันโลหิตสูงที่บ้าน (Home BP) และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดเสี่ยงลดโรคเบาหวานความดันโลหิตสูง โดยเครือข่ายมีส่วนร่วมในชุมชนปากู เพื่อให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง และกลุ่มสงสัยเป็นโรค ได้รับการคัดกรองโรคความดันโลหิตสูงให้ครอบคลุม โดยมีการจัดรูปแบบการให้บริการตรวจสุขภาพวัดความดันโลหิตสูงที่บ้าน เพื่อจะค้นหาผู้ป่วยรายใหม่ในชุมชน และสร้างความตระหนักให้กลุ่มเป้าหมายได้รับความรู้และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพได้ สามารถดูแลตนเองและลดการเกิดโรคในผู้ป่วยรายใหม่ ส่วนในกลุ่มป่วยสามารถดูแลสุขภาพตนเองและป้องกันไม่ให้เกิดภาวะแทรกซ้อนได้

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงอายุ 35 ปีขึ้นไปและกลุ่มสงสัยเป็นโรคได้รับการตรวจคัดกรอง โรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงครอบคลุมตามมาตรฐาน 2. เพื่อลดผู้ป่วยความดันโลหิตสูงรายใหม่จากกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มสงสัยป่วยโรคความดันโลหิตสูง (ลดลงจากปีงบประมาณที่ผ่านมา ร้อยละ 2.5) และ อัตราประชากรกลุ่มสงสัยป่วยความดันโลหิตสูง ในพื้นที่รับผิดชอบได้รับการวัดความดันโลหิตที่บ้าน ≥ ร้อยละ 10 3. เพื่อให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มสงสัยเป็นโรค ได้รับการวัดความดันโลหิตสูงที่บ้านวันละ 2 ครั้ง ติดต่อกันอย่างน้อย 1 สัปดาห์ และถ้าหากพบว่ามีค่าความดันโลหิตสูงมากกว่า 135/85 มม.ปรอท ให้ส่งต่อพบแพทย์เพื่อได้รับการวินิจฉัยโรคผู้ป่วยรายใหม่ 4. เพื่อพัฒนาทักษะการวัดความดันโลหิตสูงให้มีประสิทธิภาพและฟื้นฟูองค์ความรู้ของเครือข่าย อสม.ในชุมชน
  1. ประชาชนกลุ่มเสี่ยงอายุ 35 ปีขึ้นไปได้รับการคัดกรองโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงตามมาตรฐานร้อยละ 90
  2. ร้อยละ 10 ของประชาชนกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มสงสัยเป็นโรคได้รับการวัดความดันโลหิตสูงที่บ้าน (Home BP) วันละ 2 ครั้ง (เช้าและก่อนนอน) ติดต่อกันอย่างน้อย 1 สัปดาห์
  3. ลดอัตราการเกิดผู้ป่วยรายใหม่ในโรคเบาหวานร้อยละ 2.4 และลดอัตราการเกิดโรคความดันโลหิตสูงรายใหม่ (ลดลงจากฐานเดิมในปีที่ผ่านมา ร้อยละ 2.5)
0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

ขั้นเตรียมการ ๑. สำรวจและรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล จัดทำและเสนอโครงการเตรียมวัสดุ/อุปกรณ์ ๒. ประชุมชี้แจง เจ้าหน้าที่และอสม.เพื่อการวางแผนการดำเนินงานโครงการและจัดกิจกรรมในพื้นที่ ขั้นดำเนินการ กิจกรรมหลักที่ 1: ประชาชนได้รับการคัดกรองโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานตามมาตรฐาน -กลุ่มเป้าหมาย: ประชาชนกลุ่มเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูง (HT) และเสี่ยงโรคเบาหวาน (DM) และกลุ่มสงสัยเป็นโรคทั้งหมด
- สถานที่ดำเนินการ : รพ.สต.ปากู /ในชุมชนตำบลปากู - ระยะเวลาดำเนินการ : 1 มีนาคม ถึง สิงหาคม 2562 - แนวทางการดำเนินงาน:
๑. ประชุมชี้แจงและพัฒนาศักยภาพในการคัดกรองโรค โดยภาคีเครือข่าย อสม.ในชุมชนในการดำเนินงานวัดความดันโลหิตสูงที่บ้าน (Home BP) ๒. จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ให้ความรู้แก่กลุ่มเป้าหมาย เพื่อการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ ลดโรค ๓อ๒ส ตามวิถีชุมชนตำบลปากู ในกลุ่มปกติ และกลุ่มเสี่ยง (จำนวน 7 หมู่บ้านๆละ 1 ครั้ง) ๓. จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้แก่ผู้ป่วย เพื่อสร้างศักยภาพในการตนเองอย่างถูกต้อง ๔. ประเมินจำนวนผู้สนใจในการเข้าร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้และปรับเปลี่ยน พฤติกรรมสุขภาพ ลดโรค ในแต่ละครั้งของกิจกรรม มากกว่าร้อยละ ๘๐ ของกิจกรรมที่จัดขึ้นสำหรับแต่ละกลุ่ม ๕. ประเมินผลพฤติกรรมสุขภาพจากแบบประเมินพฤติกรรมสุขภาพของกรมสนับสนุน บริการสุขภาพ ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เปรียบเทียบก่อน-หลังการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ๖. สรุป วิเคราะห์ และกำกับติดตามผลการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง
กิจกรรมหลักที่ 2: วัดความดันโลหิตสูงที่บ้าน (Home BP) และจัดกิจกรรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพในประชาชนกลุ่มเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูงและกลุ่มสงสัยเป็นโรค
- กลุ่มเป้าหมาย: ประชาชนกลุ่มเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูงและกลุ่มสงสัยเป็นโรคที่ต้องได้รับการวัดความดันโลหิตสูงที่บ้าน (Home BP)
- สถานที่ดำเนินการ: รพ.สต.ปากู /ในชุมชนตำบลปากู - ระยะเวลาดำเนินการ: 1 มีนาคม ถึง สิงหาคม 2562 - แนวทางการดำเนินงาน:
  1. คัดเลือก/ดึงกลุ่มเป้าหมายใน HDC จังหวัดปัตตานีให้พร้อม   2.ทำแผนการดำเนินงานในชุมชน/ประสานภาคีเครือข่ายในชุมชนเพื่อติดตามกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่   3. วัดความดันโลหิตสูงที่บ้าน (Home BP) วันละ 2 ครั้ง (ช่วงเช้าและก่อนนอน) ติดต่อกันอย่างน้อย 1 สัปดาห์ และถ้าหากพบว่ามีค่าความดันโลหิตสูงมากกว่า 135/85 มม.ปรอท ให้ส่งต่อพบแพทย์เพื่อได้รับการวินิจฉัยโรคผู้ป่วยรายใหม่   4. จัดกิจกรรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพในกลุ่มเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูงและกลุ่มสงสัยเป็นโรค   5.สรุป วิเคราะห์ กำกับติดตามผลการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ประชาชนกลุ่มเสี่ยงอายุ 35 ปีขึ้นไปได้รับการคัดกรองโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงตามมาตรฐานร้อยละ 90
  2. ร้อยละ 10 ของประชาชนกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มสงสัยเป็นโรคได้รับการวัดความดันโลหิตสูงที่บ้าน (Home BP) วันละ 2 ครั้ง (เช้าและก่อนนอน) ติดต่อกันอย่างน้อย 1 สัปดาห์
  3. ลดอัตราการเกิดผู้ป่วยรายใหม่ในโรคเบาหวานร้อยละ 2.4 และลดอัตราการเกิดโรคความดันโลหิตสูงรายใหม่ (ลดลงจากฐานเดิมในปีที่ผ่านมา ร้อยละ 2.5)
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 26 ส.ค. 2562 10:19 น.