กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมภาวะโภชนาการและสุขอนามัยโรงเรียนบ้านท่า ประจำปี 2562
รหัสโครงการ 62-L5260-2-03
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงเรียนบ้านท่า
วันที่อนุมัติ 22 สิงหาคม 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กันยายน 2562 - 30 ตุลาคม 2562
กำหนดวันส่งรายงาน 30 พฤศจิกายน 2562
งบประมาณ 22,300.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางพิมพิศา วงษ์ขจรเลิศเมธา
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลเปียน อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.634,101.003place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอาหารและโภชนาการ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 120 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

คุณภาพชีวิตของเด็กในแต่ละประเทศบ่งบอกถึงความเจริญรุ่งเรืองและการพัฒนาของประเทศนั้น ๆ จึงนับได้ว่าเด็กวัยเรียนเป็นทรัพยากรบุคคลที่สำคัญต่อการพัฒนาประเทศในอนาคต ดังนั้น ภาวะสุขภาพที่ดี ความเป็นอยู่ที่ดีจะเป็นตัวชี้ให้เห็นถึงศักยภาพความเป็นอยู่และเป็นตัวกำหนดอนาคตของประเทศชาติ ถ้าเด็กนักเรียนมีสุขภาพอนามัยไม่สมบูรณ์แข็งแรง มีโรคภัยไข้เจ็บเบียดเบียน หรือขาดสุขนิสัยที่ดีย่อมเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศ การพัฒนาสุขภาพอนามัยของนักเรียนจึงเป็นเรื่องสำคัญและถือเป็นปัจจัยพื้นฐานที่จำเป็นในการพัฒนาศักยภาพของคนให้เป็นประชากรที่มีคุณภาพและมีประสิทธิภาพ และในปัจจุบันนี้ ถึงแม้ว่าความเจริญทางด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์จะช่วยในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดีขึ้น การเจ็บป่วยด้วยโรคทางกายลดลง เช่น โรคติดเชื้อต่าง ๆ โรคทางด้านอนามัยแม่เด็ก โรคที่สามารถป้องกันได้ด้วยวัคซีน เป็นต้น แต่ในขณะเดียวกัน โรคขาดสารอาหารหรือการมีโภชนาการที่ไม่ได้ตามเกณฑ์ ที่อาจก่อให้เกิดปัญหาทางด้านสุขภาพอื่นๆตามมา ยังคงเป็นปัญหาสำคัญที่สามารถพบได้ในเด็กวัยเรียนในท้องถิ่นทุรกันดาร

โรงเรียนบ้านท่ามีจำนวนนักเรียน 122 คน พบ พฤติกรรมการบริโภคของนักเรียน นักเรียนบริโภคอาหารกรุบกรอบ หรืออาหารขยะ ร้อยละ..........
ร้อยละของนักเรียนที่มีภาวะผอมเตี้ย ร้อยละ ....... ร้อยละของผู้ปกครองจัดอาหารเช้าแก่นักเรียน ร้อยละ...

โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน ซึ่งปัญหาโภชนาการดังกล่าวจะส่งผลให้เด็กวัยเรียนมีภูมิต้านทานโรคต่ำ เจ็บป่วยได้ง่าย มีสุขภาพอ่อนแอ ส่งผลให้ขาดเรียนบ่อย ซึ่งส่งผลต่อการเจริญเติบโตในอนาคต ในขณะเดียวกันก็มีผลต่อการพัฒนาประเทศชาติด้วย โรงเรียนบ้านท่า เป็นดรงเรียนที่ตั้งอยู่ในท้องถิ่นทุรกันดา และหนึ่งในภาระหน้าที่ คือ การสอนให้ความรู้แก่เด็กนักเรียนภายใต้ความขาดแคลนปัจจัยสนับสนุนสำคัญหลายประการ ประกอบกับนักเรียนส่วนใหญ่มาจากครอบครัวที่ค่อนข้างยากจน เป็นเหตุให้ขาดความตระหนักในเรื่องของการดูแลสุขภาพของตนเอง นักเรียนส่วนใหญ่มีปัญหาด้านพฤติกรรมสุขภาพค่อนข้างมาก เช่น ด้านการขาดสารอาหารหรือโภชนาการต่ำ ได้แก่ นักเรียนตัวเตี้ย และผอม ด้านสุขภาพช่องปาก การแปรงฟันไม่ถูกวิธี ฟันผุ เหงือกอักเสบ และยังขาดการดูแลสุขภาพตนเองอื่นๆ เช่น การไม่ล้างมือด้วยสบู่การการรับประทานอาหาร เป็นต้น ซึ่งจะต้องเพิ่มพูนความรู้และประสบการณ์ด้านโภชนาการ สุขาภิบาลอาหาร และการส่งเสริมสุขภาพ จากนอกชั้นเรียนด้วย และในการดำเนินโครงการในครั้งนี้จะมีการบูรณาการความรู้ และเพื่อเป็นการป้องกันปัญหาสุขภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ปัญหาทางโภชนาการ ที่อาจเกิดขึ้นกับนักเรียนในระยะยาว รวมทั้งยังเป็นการกระตุ้นการส่งเสริม และสร้างความตระหนักในการดูแลสุขภาพของนักเรียนอย่างต่อเนื่อง
โรงเรียนบ้านท่า จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมภาวะโภชนาการและสุขอนามัย เพื่อให้ความรู้แก่ แกนนำนักเรียน ครูอนามัยโรงเรียน และผู้รับผิดชอบอาหารกลางวันในโรงเรียน ให้มีการกระตุ้นให้นักเรียนปฏิบัติตนด้านการดูแลสุขภาพของตนเองอย่างต่อเนื่อง และเป็นการส่งเสริมสุขภาพชีวิตแก่นักเรียนในถิ่นทุรกันดารและป้องกันปัญหาสุขภาพรุนแรงที่เกิดขึ้นได้ในอนาคต

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ความรู้ด้านอาหาร และโภชนาการ สุขาภิบาลอาหาร และการเสริมสร้างสุขภาพอื่นๆ แก่แกนนำนักเรียน ที่รับผิดชอบทางด้านอาหารและโภชนาการของโรงเรียนบ้านท่า

แกนนำนักเรียน ชั้น ป.4-ป.6 มีความรู้ด้านอาหาร และโภชนาการ สุขาภิบาลอาหาร และการเสริมสร้างสุขภาพอื่น

0.00
2 เพื่อส่งเสริมภาวะโภชนาการและสุขอนามัยนักเรียนโรงเรียนบ้านท่า

ครูอนามัยโรงเรียนมีความรู้ด้านการส่งเสริมภาวะโภชนาการและสุขอนามัย

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 120 22,300.00 1 22,300.00
2 - 30 ก.ย. 62 ฐานการเรียนรู้ด้านโภชนาการ 120 22,300.00 22,300.00
29 มิ.ย. 63 ประเมินความรู้และพฤติกรรมการบริโภคอาหาร 0 0.00 -

1.เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ 2.ประชุมชี้แจงคณะครูโรงเรียนบ้านท่าและผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อวางแผนการดำเนินงานร่วมกัน 3.จัดกิจกรรมฐานให้ความรู้และฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับอาหาร โภชนาการ สุขาภิบาลอาหารและการส่งเสริมสุขอนามัยเพื่อแก้ไขและส่งเสริมภาวะโภชนาการ และปัญหาด้านสุขอนามัย 4.แกนนำนักเรียน ครูผู้รับผิดชอบ ดำเนินโครงการส่งเสริมภาวะโภชนาการและสุขอนามัยในโรงเรียน 5.คณะทำงานติดตามประเมินผลการดำเนินโครงการ 6.สรุปและประเมินผลโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.นักเรียนได้รับความรู้ในด้าน อาหาร โภชนาการ สุขาภิบาลอาหาร และการดูแลสุขอนามัยอื่นๆที่เป็นแบบอย่างที่ดีได้ 2.มีการดำเนินโครงการเพื่อการแก้ไขปัญหาทางด้านโภชนาการและ สุขอนามัยอื่น ๆ ที่เกิดขึ้นจริงในโรงเรียนบ้านท่า 3.สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ และทำให้นักเรียนมีภาวะโภชนาการ รวมทั้งสุขอนามัยอื่น ๆ ที่ดีขึ้น

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 3 ก.ย. 2562 10:51 น.