กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการสนับสนุนและพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ คนพิการ ผู้ด้อยโอกาสและทุพพลภาพในตำบลบ้านกลาง ประจำปีงบประมาณ 2562
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านกลาง
วันที่อนุมัติ 24 มกราคม 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 12 กันยายน 2562 - 12 กันยายน 2562
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2562
งบประมาณ 51,776.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ ว่าที่ร้อยตรีหญิงณิชาภัทร สุขานคร
พี่เลี้ยงโครงการ คณะกรรมการ สปสช.
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบ้านกลาง อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.839,101.521place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 9 ก.ย. 2562 30 ก.ย. 2562 51,776.00
รวมงบประมาณ 51,776.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มผู้สูงอายุ 50 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ตามพระราชบัญญัติสภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ.2537 และฉบับแก้ไขเพิ่มเติมถึงปัจจุบัน (ฉบับที่ 6) พ.ศ. 2552 ส่วนที่ 3 อำนาจหน้าที่ขององค์การบริหารส่วนตำบล มาตรา 67 กำหนดไว้ในทำนองเดียวกันว่า "ภายใต้บังคับแห่งกฎหมายองค์การบริหารส่วนตำบลมีอำนาจหน้าที่ที่ต้องทำในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลจะเข้าไปดำเนินการแก้ไขปัญหาในเขตพื้นที่ให้ตรงกับความต้องการของประชาชน เช่น การส่งเสริมทางด้านวัฒนธรรมประเพณีแก่เยาวชน การส่งเสริมการท่องเที่ยว การส่งเสริมการออกกำลังกาย การส่งเสริมการพัฒนาสตรี เด็ก เยาวชน ผู้สูงอายุ และคนพิการ ป้องกันโรคและระงับโรคติดต่อ การพัฒนาคุณภาพชีวิตและสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างชุมชน หน่วยงานราชการ และองค์กรต่างๆ ประกอบกับนโยบายของผู้บริหารองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านกลางในการส่งเสริมคุณภาพชีวิตให้แก่ประชาชนในเขตพื้นที่ ดังนั้นเพื่อให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติสภาตำบล พ.ศ. 2537 และนโยบายของผู้บริหารองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านกลาง จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ คนพิการ ผู้ด้อยโอกาสและทุพพลภาพในชุมชน เพื่อสร้างความตระหนักให้แก่กลุ่มเป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็นผู้สูงอายุซึ่งถือว่าเป็นปูชนียบุคคลของสังคมที่มีคุณค่ายิ่งเนื่องจากผ่านประสบการณ์ของชีวิตมามาก ได้เคยเป็นกำลังสำคัญของสังคมมาก่อนมีความรู้ทักษะ อนุรักษ์และสืบทอดประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นวิถีชีวิตดั้งเดิมและได้นำคุณประโยชน์แก่สังคมมาแล้วมากมาย จำเป็นอย่างยิ่งที่คนรุ่นหลังจะต้องให้ความสำคัญในการยกย่องให้การดูแลผู้สูงอายุเหล่านี้ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี สุขภาพจิต สุขภาพกาย ให้ผู้สูงอายุสามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข สามารถทำคุณประโยชน์ต่อสังคม เพื่อลูกหลานคนรุ่นหลัง และเป็นแบบอย่างการใช้ชีวิตในอนาคตอย่างมีความสุข รวมทั้ง ความสำคัญในการดูแลช่วยเหลือผู้พิการให้ได้รับสิทธิประโยชน์อย่างทั่วถึงตรงกับความต้องการที่จำเป็นของคนพิการทั้งนี้ในการดูแลด้านสุขภาพของคนพิการครอบคลุ่มถึงการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการให้สามารถดำรงชีวิตอยู่อย่างมีศักดิ์ศรีและมีโอกาสได้ใช้ความสามารถที่มีอยู่ได้อย่างเต็มศักยภาพ ดังนั้นเพื่อสนับสนุนให้คนพิการได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพดังกล่าว กองทุนหลักประกันสุขภาพ องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านกลาง ได้ให้ความสำคัญกับผู้สูงอายุและผู้พิการมาโดยตลอด เชื่อว่าการปฏิบัติต่อผู้สูงอายุและผู้พิการเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งเพื่อมีสุขภาพที่ดีของทุกคนในสังคมต่อไป รวมทั้งผู้เกี่ยวข้องให้สามารถช่วยเหลือตนเองและดำรงชีวิตในสังคมอย่างเหมาะสมต่อไปได้โดยเน้นกระบวนการมีส่วนร่วมทั้งผู้ให้บริการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ร่วมกันเกิดความเข้าใจสภาพปัญหาข้อจำกัดและมองเห็นถึงศักยภาพขีดความสามารถให้นำมาใช้ในการพัฒนาช่วยเหลือตนเองอย่างเต็มที่เพื่อเป็นการลดภาระต่อการดูแลช่วยเหลือของคนในครอบครัวและสังคมในระยะยาว โดยมุ่งหวังให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นต่อไป องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านกลางได้เล็งเห็นความสำคัญจึงได้จัดทำโครงการสนับสนุนและพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ คนพิการ ผู้ด้อยโอกาสและทุพพลภาพในตำบลบ้านกลาง ประจำปีงบประมาณ 2562 ต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ผู้สูงอายุ คนพิการ ผู้ด้อยโอกาสและทุพพลภาพสามารถช่วยเหลือตนเองได้อย่างเต็มศักยภาพหลังรับการฟื้นฟูสมรรถภาพหรือเป็นภาระแก่ครอบครัวให้น้อยที่สุด 1.2 เพื่อให้ผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ด้อยโอกาสและทุพพลภาพมีความรู้ความเข้าใจ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการดูแลสุขภาพอนามัยของตนเองทั้งด้าน โภชนาการ การฟื้นฟูสมรรถภาพร่างกายและจิตใจ 1.3 เพื่อเป็นการสร้างขวัญ และกำลังใจให้ผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ด้อยโอกาสและทุพพลภาพ มีทัศนคติที่ดีต่อการดูแลสุขภาพให้แข็งแรงเพื่อดำรงอยู่ในสังคมอย่างมีคุณค่า 1.4 เพื่อสร้างจิตสำนึกและปลูกฝังให้คนรุ่นหลังได้มีทัศนคติที่ดีและเห็นคุณค่าของผู้สูงอายุ ผู้พิการผู้ด้อยโอกาสและทุพพลภาพ 1.5 เพื่อพัฒนางานบริการด้านฟื้นฟูสมรรถภาพผู้สูงอายุ ผู้พิการ ของศูนย์พัฒนาและฟื้นฟูคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและคนพิการตำบลบ้านกลางให้มีการดำเนินการอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน

1.จำนวนผู้สูงอายุ ผู้พิการและทุพพลภาพในตำบลบ้านกลางและผู้ดูแลฯลฯ ที่เข้าร่วมโครงการฯ
จำนวน 50 คน 2. เจ้าหน้าที่โครงการและวิทยากร จำนวน 10 คน รวมทั้งสิ้น 60 คน

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 50 51,776.00 1 51,776.00
12 ก.ย. 62 ๑ ประชุมชี้แจงโครงการแก่ผู้นำชุมชน อสม.และผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายเพื่อจัดทำโครงการฯ 2.๒ จัดทำคำสั่งพร้อมแต่งตั้งคณะทำงาน 2.๓ เขียนโครงการเพื่อเสนอคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลบ้านกลาง เพื่อขออนุมัติเงินสนับสนุนโครงการ 2.๔ ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี 50 51,776.00 51,776.00

๑ ประชุมชี้แจงโครงการแก่ผู้นำชุมชน อสม.และผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายเพื่อจัดทำโครงการฯ ๒ จัดทำคำสั่งพร้อมแต่งตั้งคณะทำงาน ๓ เขียนโครงการเพื่อเสนอคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลบ้านกลาง เพื่อขออนุมัติเงินสนับสนุนโครงการ ๔ ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อบต. รพ.สต. และอื่นๆ ร่วมกันวางแผนดำเนินการ ๕ แจ้งผู้นำชุมชน ผู้นำศาสนา อาสาสมัคร(อสม.) และภาคีเครือข่าย ผู้เกี่ยวข้องฯ 6 จัดหาอุปกรณ์และประสานวิทยากรให้ความรู้แก่ผู้อบรม 7 ลงพื้นที่เยี่ยมเยียนผู้สูงอายุ ผู้พิการและผู้ทุพพลภาพในตำบลบ้านกลาง 8. ติดตามและประเมินความพึงพอใจการดำเนินกิจกรรม

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ผู้สูงอายุ คนพิการ ผู้ด้อยโอกาสและทุพพลภาพ มีความรู้ความเข้าใจ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการดูแลสุขภาพอนามัยของตนเองทั้งด้าน โภชนาการ การฟื้นฟูสมรรถภาพร่างกายและจิตใจ
  2. สร้างขวัญ และกำลังใจให้ผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ด้อยโอกาสและทุพพลภาพมีทัศนคติที่ดีต่อการดูแลสุขภาพให้แข็งแรงเพื่อดำรงอยู่ในสังคมอย่างมีคุณค่า
  3. ผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ด้อยโอกาสและทุพพลภาพ ได้แลกเปลี่ยนความรู้และทักษะชีวิตซึ่งกันและกัน
  4. สร้างจิตสำนึกและปลูกฝั่งให้คนรุ่นหลังเห็นคุณค่าของผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ด้อยโอกาสและทุพพลภาพ
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 9 ก.ย. 2562 14:46 น.