กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมการใช้ยาอย่างสมเหตุผล
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุตำบลนิคมพัฒนา
วันที่อนุมัติ 21 สิงหาคม 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กรกฎาคม 2562 - 30 กันยายน 2562
กำหนดวันส่งรายงาน 15 ตุลาคม 2562
งบประมาณ 23,857.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุตำบลนิคมพัฒนา
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ อำเภอมะนัง จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอาหารและโภชนาการ , แผนงานโรคเรื้อรัง , แผนงานผู้สูงอายุ , แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มผู้สูงอายุ 30 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 30 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

องค์การอนามัยโลกให้คำจำกัดความของ"การใช้ยาอย่างสมเหตุผล (ration drug use)" ไว้ คือ"ผู้ป่วยได้รับยาที่เหมาะสมกับปัญหาสุขภาพ โดยใช้ยาในขนาดที่เหมาะสมกับผู้ป่วยแต่ละรายด้วยระยะเวลาการรักษาที่เหมาะสมและมีค่าใช้จ่ายต่อชุมชนและผู้ป่วยน้อยที่สุด"(WHO,1985) ซึ่งสอดคล้องกับคำจำกัดคสามตามคู่มือการใช้ยาอย่างสมเหตุผลตามบัญชียาหลักแห่งชาติ 2552 ที่ขยายความว่า การใช้ยาอย่างสมเหตุผล หมายถึง การใช้ยาโดยมี้อบ่งชี้เป็นยาที่มีคุณภาพ มีประสิทธิผลจริง สนับสนุนด้วยหลักฐานที่เชื่อถือได้ให้ประโยชน์ทางคลินิกเหนือกว่าความเสี่ยงจากการใช้ยาอย่างชัดเจน ไม่เป็นการใช้ยาอย่างซ้ำซ้อน คำนึงถึงปัยหาเชื้อดื้อยา โดยใช้ยาในขนาดที่พอเหมาะกับผู้รับบริการในแต่ละกรณี ด้วยวิธีการใช้ยาและความถี่ในการให้ยาที่ถูกต้องตามหลักเภสัชวิทยาคลินิกด้วยระยะเวลาการรักษาที่เหมาะสมประสิทธิภาพของการใช้ยาทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพ เป็นปัจจัยสำคัญอันหนึ่งที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพของระบบบริการสุขภาพ เนื่องจากยาจะมีคุณอนันต์เม่อใช้อย่างถูกต้องและเหมาะสมตามหลักวิชาการ แต่จะมีโทษอย่างมหันต์หากใช้ไม่ถูกต้องและไม่สมเหตุผล จากการทบทวนปัญหาการใช้ยาที่ผ่านมาของผู้ป่วยที่มีโรคเรื้อรังโดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุมีหลักฐานเชิงประจักษ์จำนวนมากที่แสดงให้เห็นว่ามีการใช้ยาเกินความจำเป็น การใช้อย่างไม่เต็มที่หรือไม่ต่อเนื่องพอที่จะก่อให้เกิดประสิทธิผลสูงสุด ประเด็นการใช้ยาปฎิชีวนะ ยาชุดและการใช้ยาสเตียรอยด์ รวมไปถึงการใช้ยาผิดวัตถุประสงค์ ไม่ถูกสถานการณ์ หรือผิดเวลาจนก่อให้เกิดความสูญเสียทางเศรษฐกิจและความเสียหายกับสุขภาพและคุณภาพชีวิตของตัวผู้ป่วยเอง ซึ่งเป็นปัญหาที่มีความซับซ้อนและมีปัจจัยที่เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องหลายส่วน ทั้งจากตัวผู้ใช้ยาเอง ผู้สั่งใช้ยา ตลอดจนการควบคุมตามกฎหมายสำหรับร้านค้าในชุมชนที่มีการขายยามากเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด แต่ทั้งนี้ในหลายๆ ภาคส่วนได้มีการดำเนินการในรูปแบบต่างๆอยู่บ้านแล้ว เช่น การตรวจร้านค้าในชุมชน โดยทีมคุ้มครองผู้บริโภค ระดับอำเภอและงจังหวัด อย่างต่อเนื่อง รวมถึงการจัดอบรมเพิ่มพูนความรู้ ความเข้าใจ ในการสั่งใช้ยาอย่างสมเหตุผลให้แก่บุคลากรทางการแพทย์อย่างสม่ำเสมอ ส่วนปัจจัยด้านตัวผู้ใช้ยาเอง คงต้องอาศัยการทำความเข้าใจและส่งเสริมให้ตระหนักถึงความจำเป็นและความสำคัญในการใช้ยาอย่างสมเหตุผล ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุตำบลนิคมพัฒนาเล็งเห็นถึงความสำคัญในการส่งเสริมการใช้ยาอย่างสมเหตุผล จึงคิดหาแนวทางการดำเนินงานเพื่อให้การขับเคลื่อนกิจกรรมการส่งเสริมการใช้ยาใยชุมชนมีความชัดเจนและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมการใช้ยาอย่างสมเหตุผลขึ้นเพื่อส่งเสริมให้กลุ่มผู้สูงอายุที่มีโรคเรื้อรัง มีการพัฒนาการจัดการเรื่องยาให้สมเหตุผลและปลอดภัยในระยะยาวต่อไปรวมถึงเป็นต้นแบบให้แก่คนในชุมชนในปฏิบัติให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อส่งเสริมให้ผู้สูงอายุที่มีปัญหาโรคเรื้อรังและผู้ดูแลใช้ยาอย่างสมเหตุผลได้อย่างเหมาะสม 2.เพื่อลดปัญหาจากการโดยไม่จำเป็น ได้แก่ การใช้ยาซ้ำซ้อน ยาหมดอายุ 3.เพื่อสร้างแนวปฏิบัติในการใช้ยาสมเหตุผลสำหรับผู้สูงอายุและผู้ดูแล

1.ผู้สูงอายุและผู้ดูแลมีความรู้ ความเข้าใจในการใช้ยาอย่างสมเหตุผล มากกว่าร้อยละ 90 2.ผู้สูงอายุและผู้ดูแลไม่มีปัญหาจากการใช้ยาร้อยละ 100 3.เกิดแนวปฏิบัติในการใช้ยาอย่างสมเหตุผลสำหรับผู้สูงอายุและผู้ดูแล

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 60 23,857.00 1 23,857.00
26 ก.ย. 62 จัดอบรมพัฒนาความรู้ ความเข้าใจในการใช้ยาอย่างสมเหตุผล 60 23,857.00 23,857.00

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ลดอัตราการเกิดปัญหาจากการใช้ยาในกลุ่มผู้ป่วยสูงอายุ เพื่อสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดี 2.เกิดเครื่อข่ายในการใช้ยาอย่างสมเหตุผลในชุมชน

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 10 ก.ย. 2562 10:13 น.