กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการคุ้มครองผู้บริโภคด้านอาหารปลอดภัยเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์สุขภาพชุมชน โรงพยาบาลคลองหอยโข่ง
วันที่อนุมัติ 4 เมษายน 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 เมษายน 2562 - 30 กันยายน 2562
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 10,390.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ ศูนย์สุขภาพชุมชนโรงพยาลคลองหอยโข่ง
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลคลองหอยโข่ง อำเภอคลองหอยโข่ง จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.83,100.313place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอาหารและโภชนาการ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 30 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

อาหารเป็นหนึ่งในปัจจัยที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต การบริโภคอาหารที่ไม่สะอาดเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดโรคภัยไข้เจ็บ โดยมีเชื้อโรคและสารปนเปื้อนหลายชนิดที่เป็นอันตรายถึงชีวิต หลักสำคัญในการเลือกรับประทานอาหารนอกเหนือจากรสชาติอาหารแล้ว สิ่งที่ต้องคำนึงและพิจารณาควบคู่ไปด้วย คือ คุณค่าตามหลักโภชนาการ คุณภาพ ความสะอาดและปราศจากสารปนเปื้อน การบริโภคอาหารเพื่อให้ได้อาหารที่สะอาดปลอดภัยมีคุณค่าตามหลักโภชนาการและปราศจากสารปนเปื้อนนั้น จำเป็นต้องมีระบบการดูแลควบคุมตรวจสอบคุณภาพความปลอดภัยของอาหารทุกกระบวนการ ฉะนั้นเพื่อให้ประชาชนสามารถจัดหาอาหารที่สะอาดปลอดภัยมาบริโภคได้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงจำเป็นต้องมี ระบบการดูแลควบคุมตรวจสอบคุณภาพความปลอดภัยของอาหาร และดำเนินการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชน ทั่วไปสามารถรับทราบข้อมูลและเข้าถึงการบริโภคอาหารที่สะอาดและปลอดภัยได้     ศูนย์บริการสุขภาพชุมชนโรงพยาบาลคลองหอยโข่ง ปีงบประมาณ 256๒ จึงได้จัดทำโครงการคุ้มครองผู้บริโภคด้านอาหารปลอดภัยเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีหมู่ที่ ๑,๒,และ๓ ตำบลคลองหอยโข่ง เพื่อเป็นการเฝ้าระวังและประกันคุณภาพของร้านอาหารและแผงลอยจำหน่ายอาหารภายในเขตพื้นที่เป้าหมาย ผู้ประกอบการอาหารในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และเพื่อให้ผู้สัมผัสอาหารมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องสุขาภิบาลอาหาร สามารถนำความรู้ไปใช้ในการปฏิบัติงานและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการปรุง และประกอบอาหารได้ถูกต้อง

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ข้อ 1 เพื่อเป็นการเฝ้าระวังและตรวจสอบคุณภาพความปลอดภัยของร้านอาหารและแผงลอยจำหน่ายอาหารภายในเขตพื้นที่เป้าหมาย ข้อ 2 เพื่อให้ผู้สัมผัสอาหารมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องสุขาภิบาลอาหาร สามารถนำความรู้ไปใช้ในการ ปฏิบัติงานและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการปรุง ประกอบอาหารได้ถูกต้อง

ข้อ 1 ร้านอาหารและแผงลอยจำหน่ายอาหารได้มาตรฐานอาหารสะอาด  รสชาติอร่อย (Clean Food Good Taste)  ร้อยละ  ๘๐ ข้อ 2 ผู้สัมผัสอาหารมีความรู้ ความเข้าใจในเรื่องสุขาภิบาลเพิ่มขึ้น ร้อยละ 80

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

วิธีดำเนินการ (ออกแบบให้ละเอียด) ๑. จัดทำโครงการ เสนอผู้บริหารขออนุมัติโครงการ ๒. ประสานงานกับหน่วยงาน/ องค์กรที่เกี่ยวข้อง ๓. จัดทำป้ายโครงการ /ป้ายรณรงค์ลด ละ เลิกใช้โฟม สำหรับประชาสัมพันธ์ในหมู่บ้าน /ป้ายปลอดโฟมสำหรับร้านอาหาร ๔. ดำเนินการประสานวิทยากรเพื่อ กำหนดวัน, เวลา, สถานที่และเนื้อเรื่องในอบรมตามโครงการฯ
๕. จัดอบรมให้ความรู้ด้านสุขาภิบาลอาหารแก่ผู้ประกอบการร้านค้าแผงลอยจำหน่ายอาหาร และตัวแทนผู้บริโภค 6. ดำเนินการตรวจประเมินร้านค้าแผงลอยจำหน่ายอาหาร ตามเกณฑ์ของกรมอนามัย 2 ครั้ง ในสัปดาห์สุดท้ายของเดือนมีนาคมและเดือนเมษายน 7. มอบป้ายรับรองมาตรฐานอาหารสะอาด รสชาติดี/อาหารปลอดภัย แก่ที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน อาหารสะอาด รสชาติอร่อย (Clean Food Good Taste) และชุดกันเปื้อนพร้อมหมวกให้แก่ผู้ประกอบการร้านค้าแผงลอยจำหน่ายอาหาร ที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน 8. ประเมินผลโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ร้านอาหารและแผงลอยจำหน่ายอาหารผ่านเกณฑ์มาตรฐานอาหารสะอาด รสชาติอร่อย (Clean Food Good Taste)
    1. ผู้สัมผัสอาหารมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องสุขาภิบาลอาหาร สามารถนำความรู้ไปใช้ในการปฏิบัติงานและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการปรุง ประกอบอาหารได้ถูกต้อง
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 23 ก.ย. 2562 10:18 น.