กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อลดโรคเรื้อรัง หมู่ที่ 2
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขหมู่ที่ 2
วันที่อนุมัติ 4 เมษายน 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 ตุลาคม 2561 - 30 กันยายน 2562
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 10,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขหมู่ที่ 2
พี่เลี้ยงโครงการ ศูนย์สุขภาพชุมชนรพ.คลองหอยโข่ง
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลคลองหอยโข่ง อำเภอคลองหอยโข่ง จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.83,100.313place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานโรคเรื้อรัง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 25 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การพัฒนาประเทศ คือ การพัฒนาประชาชนให้ทุกคนมีสุขภาพดี มีโอกาสทางการศึกษาที่ดี มีการพัฒนาตนเองให้สามารถประกอบอาชีพ มีรายได้เป็นแรงงานที่มีประสิทธิภาพ สามารถเพิ่มผลผลิตของประเทศรวมทั้งลดค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพ ดังนั้น การจะมีสุขภาพที่ดีได้ประชาชนต้องมีความรอบรู้ด้านสุขภาพและพฤติกรรมสุขภาพ ระดับบุคคล ครอบครัว และชุมชน เพื่อเป็นแรงเสริมให้เกิดพฤติกรรมสุขภาพที่พึงประสงค์อย่างยั่งยืน ในขณะที่การดำรงชีวิตของประชาชนได้เปลี่ยนไปจากทำนาปลูกข้าว ปลูกผักพื้นบ้านกินเอง พึ่งพาอาศัยกัน ไม่พึ่งเครื่องจักรและไม่มีการใช้สารเคมีต่างๆ เป็นวีถีชีวิตแบบเรียบง่าย ในขณะที่ปัจจุบันมีการไหลบ่าทางวัฒนธรรม มีความเจริญทางวัตถุและเทคโนโลยีต่างๆ มีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น มุ่งการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ ใช้ชีวิตการทำงานแบบเร่งรีบตามกระแสบริโภคนิยม ขาดการออกกำลังกาย แบบสังคมเมือง ทำให้ประชาชนมีภาวะเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่างๆ เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด และมะเร็ง มากขึ้น ส่วนใหญ่เกิดขึ้นกับวัยทำงานซึ่งเป็นหลักสำคัญในการสร้างรายได้และต้องดูแลครอบครัว ผลกระทบดังกล่าวจึงทำให้ชุมชนเกิดการเรียนรู้และตระหนักต่อปัญหาสุขภาพของตนเอง
ดังนั้น เพื่อสร้างการเรียนรู้ และพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพการดูแลสุขภาพของประชาชนด้วยการออกกำลังกาย แบบบาสโลบ ซึ่งเป็นการออกกำลังกายที่ปลอดภัย ส่งเสริมการทำงานของสมอง ส่งเสริมความจำ ป้องกันโรคหัวใจ และเพิ่มความแข็งแรงให้กับร่างกายของวัยกลางคน ช่วยทำให้จิตใจร่าเริง ส่งเสริมด้านสุขภาพจิต สนับสนุนให้สามารถพึ่งตนเองด้านสุขภาพได้ อย่างยั่งยืน โดยการมีส่วนร่วม ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หมู่ที่ 2 ตำบลคลองหอยโข่ง ซึ่งฟันเฟืองสำคัญที่ทำหน้าที่แจ้งข่าวร้าย กระจายข่าวดี ชี้บริการ ประสานงานสาธารณสุข บำบัดทุกข์ประชาชน ดำรงตนเป็นตัวอย่างที่ดี จึงได้จัดทำโครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพเพื่อลดโรคเรื้อรัง หมู่ที่ 2 ต.คลองหอยโข่ง อ.คลองหอยโข่ง จ.สงขลา ขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 วัตถุประสงค์ 1.เพื่อส่งเสริมการออกกำลังกายแก่กลุ่มเสี่ยงโรคเรื้อรัง และผู้สูงอายุ 2.เพื่อลดความเสี่ยงของโรคความดันโลหิตสูง เบาหวาน 3.เพื่อรวบรวมกลุ่มเป้าหมาย ให้มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ซึ่งกันและกัน

ตัวชี้วัดความสำเร็จ 1.ประเมินสภาวะสุขภาพก่อน-หลัง โครงการ

2.กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมโครงการมีพฤติกรรมสุขภาพดีขึ้น เช่น รอบเอว น้ำหนักตัว

3.จำนวนกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมโครงการรายหมู่บ้าน

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.ประชุมคณะทำงานชี้แจงโครงการ   2.อสม.แกนนำ สร้างกลุ่มเสี่ยงโรคเรื้อรังออกกำลังกายและจัดให้มีการออกกำลังกาย สัปดาห์ละ 3 วันๆละ 30- 45 นาที   3.ประเมินสภาวะสุขภาพก่อน-หลัง โครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ประชาชนกลุ่มเสี่ยง และผู้สูงอายุ ที่ร่วมกิจกรรมมีความรอบรู้ด้านสุขภาพและพฤติกรรมการดูแลสุขภาพดีขึ้น   2.มีชมรมสร้างสุขภาพ/ชมรมออกกำลังกายที่เข้มแข็ง ส่งเสริมให้ประชาชนออกกำลังกายต่อเนื่องสม่ำเสมออย่างน้อย ๓ วันต่อสัปดาห์ เป็นชมรมต้นแบบอย่างน้อย ๑ ชมรม   3.มีประชาชน/อสม./ผู้นำ สร้างเสริมสุขภาพและปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เป็นบุคคลต้นแบบในพื้นที่   4.มีมาตรการทางสังคมเพื่อการสร้างสุขภาวะด้วยหลัก ๓อ.๒ส.และสอดคล้องตามบริบทของพื้นที่

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 27 ก.ย. 2562 11:00 น.