กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการสนับสนุนส่งเสริมการดำเนินงานอาสาสมัครดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงในพื้นที่(Care Giver) และ ผู้จัดการในระบบ(Care Manager) เขตเทศบาลนครตรัง ปี 2563

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการสนับสนุนส่งเสริมการดำเนินงานอาสาสมัครดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงในพื้นที่(Care Giver) และ ผู้จัดการในระบบ(Care Manager) เขตเทศบาลนครตรัง ปี 2563
รหัสโครงการ 2563-L6896-01-03
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลตรัง
วันที่อนุมัติ 25 กันยายน 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 ตุลาคม 2562 - 30 กันยายน 2563
กำหนดวันส่งรายงาน 15 ตุลาคม 2563
งบประมาณ 64,453.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายแพทย์ไกรสร โตทับเที่ยง
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลทับเที่ยง อำเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.559,99.616place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ , แผนงานการบริหารจัดการกองทุนสุขภาพตำบล
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ในเขตเทศบาลนครตรัง มีประชากรทั้งสิ้น 60,352 คน มีผู้สูงอายุทั้งสิ้น 8,545 คนคิดเป็นร้อยละ 14.2 และมีผู้สูงอายุกลุ่มพึ่งพิงที่ต้องได้รับการดูแลต่อเนื่องทั้งสิ้น 125 คนโดย(ข้อมูล ณ สิงหาคม 2562) กลุ่ม 1 58 คน กลุ่ม 2 26 คน กลุ่ม 3 ๓9 คน กลุ่ม 4  2 คน     และจากการดำเนินงานปีงบประมาณ 2562 ได้จัดทำโครงการสนับสนุนส่งเสริมการดำเนินงานของอาสาสมัครดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงในพื้นที่ (Care Giver) โดยอาสาสมัครได้รับการสนับสนุน วัสดุ/อุปกรณ์ทางการแพทย์(เครื่องวัดความดันโลหิต, ปรอท, ถุงมือ, ผ้าปิดปาก, น้ำยาล้างมือ, แอลกอฮอล์ และกระเป๋าใส่อุปกรณ์เยี่ยมบ้าน) วัสดุ/อุปกรณ์ดังกล่าวมีบางอย่างใช้แล้วหมดไป และเพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างต่อเนื่อง Care Manager และ Care Giver ได้จัดทำประชาคมร่วมกัน พบว่า ขาดวัสดุ/อุปกรณ์ และมีความต้องการวัสดุ/อุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จำเป็นต้องใช้ คือ ถุงมือDispose, ผ้าปิดปากและจมูก, น้ำยาล้างมือ, แอลกอฮอล์, set ทำแผล, ถุงแดง, และแบบฟอร์ม เป็นต้น     กลุ่มงานการพยาบาลชุมชน โรงพยาบาลตรัง เล็งเห็นว่าสิ่งดังกล่าวเป็นสิ่งที่สำคัญและจำเป็นที่จะต้องใช้ จึงได้จัดทำ “โครงการสนับสนุนส่งเสริมการดำเนินงานอาสาสมัครดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงในพื้นที่(Care Giver) และ ผู้จัดการในระบบ(Care Manager) เขตเทศบาลนครตรัง ปี 2563 ” ขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อพัฒนาระบบการดูแลผู้สูงอายุระยะยาวในชุมชน ให้เหมาะสมตามบริบท ภายใต้การมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายในชุมชน

ผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงได้รับการบริการดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุขโดยอาสาสมัครดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงในพื้นที่ (Care Giver) และ ผู้จัดการในระบบ(Care Manager )อย่างมีคุณภาพ

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 64.00 1 53,646.24
1 ต.ค. 62 - 30 ก.ย. 63 กิจกรรมสนับสนุนส่งเสริมการดำเนินงานอาสาสมัครดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงในพื้นที่(Care Giver) เขตเทศบาลนครตรัง จำนวน 43 คน /ผู้จัดการในระบบการดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง(Care Manager) จำนวน 10 คน 0 64.00 53,646.24

ขั้นเตรียมการ ๑. ชี้แจงผู้เกี่ยวข้อง ให้ทราบวัตถุประสงค์ของการดำเนินงานตามโครงการฯ ๒. สำรวจข้อมูลผู้สูงอายุกลุ่มพึ่งพิง แยกตามรายกลุ่ม ๓. เขียนโครงการและเสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ ขั้นดำเนินงาน ๑. สำรวจ เตรียมเอกสาร ๒. จัดหาวัสดุอุปกรณ์/เครื่องมือในการลงปฏิบัติงานของ Care Giver และ Care Manager ๓. ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างวัสดุอุปกรณ์/เครื่องมือในการลงปฏิบัติงานของ Care Giver และ Care Manager ๔. ประเมินผลลัพธ์โครงการ ๕. สรุปผลโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงได้รับการบริการดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุขโดยอาสาสมัครดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงในพื้นที่ (Care Giver) และ ผู้จัดการในระบบ(Care Manager) อย่างมีคุณภาพ

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 4 ต.ค. 2562 11:30 น.