กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการติดตามและสนับสนุนกองทุนสุขภาพตำบล LTC และกองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพระดับจังหวัดผ่านกลไกพี่เลี้ยง 3 กองทุน จังหวัดสตูล ปี2563

ประชุมทีมพี่เลี้ยงกองทุนระดับจังหวัดสตูล ครั้งที่ 224 ธันวาคม 2562
24
ธันวาคม 2562รายงานจากพื้นที่ โดย อนัญญา
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

เริ่มประชุมเวลา 13.00 น. โดย นายตรา  เหมโคกน้อยชี้แจงวัตถุประสงค์การขับเคลื่อนการดำเนินงาของพี่เลี้ยงโครงการกองทุนในพื้นที่จังหวัดสตูล ชี้แจงโครงการบูรณาการขับเคลื่อนงานสร้างเสริมสุขภาวะและพัฒนากลไกสุขภาวะในระดับพื้นที่จังหวัดสตูล โดยนางสาวิตรี  อนันตะพงษ์ ผู้ประสานงานโครงการ ซึ่งประกอบด้วย 10 กองทุนนำร่อง ของอำเภอละงู 7 กองทุน อำเภอควนกาหลง 3 กองทุน ประกอบด้วย 5 แผนงานหลักคือ
1. แผนงานโภชนาการ 2. ผู้สูงอายุ 3. กิจกรรมทางกาย 4. ยาเสพติดบุหรี่เหล้า 5. สิ่งแวดล้อม งบประมาณที่สนับสนุน 108,000 บาท กิจกรรมที่ดำเนินการ 1. การ coaching ทีมระดับพื้นที่ ให้สามารถสนับสนุนผู้เสนอโครงการ ในการจัดทำแผน การพัฒนาข้อเสนอโครงการ และการติดตามโครงการ  ทั้งในขั้นตอนการจัดทำแผนกองทุนตำบลฯ พัฒนาโครงการและการติดตาม 2. การประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาแผนและข้อเสนอโครงการ  (ทีมพี่เลี้ยงลงพื้นที่/จัดประชุมในพื้นที่ พชอ.) 3. การติดตามสนับสนุนการดำเนินงานโครงการในพื้นที่ อย่างน้อย 3 ครั้งต่อ พชอ. 4. การ coaching ทีมระดับเขต ให้สามารถสนับสนุนการจัดทำแผน  การพัฒนาข้อเสนอโครงการ และการใช้ระบบติดตามและประเมินผลโครงการ
ชี้แจงกำหนดการวันที่ 26 ธ.ค. 62  ซึ่งเป็นการประชุมเชิงปฏิบัติการจัดทำแผนและการพัฒนาโครงการกองทุนนำร่องจังหวัดสตูล ครั้งที่ 1 ณ ครูดา ล่องแก่ง อ.ละงู จ.สตูล ผู้เข้าร่วมประชุมจำนวน 35 คน จาก กองทุนนำร่อง 10 กองทุน และพี่เลี้ยงกองทุนจำนวน 16 คน
รายละเอียดกำหนดการ เริ่มประชุมเวลา 08.30 น. ลงทะเบียน ชี้แจงวัตถุประสงค์เป้าหมายโครงการโดยผู้ประสานงานโครงการ ต่อด้วย การบรรยายเชิงปฏิบัติการการทำแผนสุขภาพตำบล ผ่านเวบไซค์กองทุนตำบล โดยนางสาวนิสากร บุญช่วยและนางเกศวรางค์  สารบัญ ดำเนินการจนเสร็จสิ้นกระบวนการได้โครงการ และแลกเปลี่ยนปัญหาอุปสรรค ตอบข้อซักถามก็เสร็จกระบวนการ นายตรา  เหมโคกน้อย : การทำงานของพี่เลี้ยงตอนนี้มีหลายประเด็นที่เข้ามาและงานตามภารกิจก็มีมากอยากให้มีการจัดทำ นางสาวิตรี  อนันตะพงษ์ รับที่จะไปดำเนินการทำปฏิทินการปฏิบัติงานของพี่เลี้ยง นางสาวนิสากร  บุญช่วย : นำเสนอแผนงานโครงการพี่เลี้ยงกองทุน กิจกรรมที่ 1 ประชุมพี่เลี้ยงกองทุนอย่างน้อย 3 ครั้ง กิจกรรมที่ 2 ประเมินและติดตามกองทุนรายกองทุนจำนวน 41 กองทุน พี่เลี้ยง 15 คน กิจกรรมที่ 3 นิเทศกองทุนระดับอำเภอจำนวน 3 โซน คือ โซนอำเภอเมือง โซนอำเภอควนกาหลง มะนัง ท่าแพ ควนโดน และโซนอำเภอละงู ทุ่งหว้า ซึ่งในการลงพื้นที่ติดตามกองทุนจะอยู่ในช่วง ก.พ. มี.ค. และช่วงที่ 2 เดือน มิ.ย. 63 โดยให้ประเมินตามแบบประเมินที่ สปสช.ได้ทำมาให้ และขอให้พี่เลี้ยงทุกกองทุนนำแผนแรงงานนอกระบบไปคุยกับกองทุนด้วยเนื่องจาก ที่ได้พูดคุยกันไว้เรามีข้อตกลงกันว่าจังหวัดสตูลจะทำทุกแผนงานแต่ไม่เข้มข้นจะทำเข้มข้นเฉพาะกองทุนนำร่อง โดยของแรงงานนอกระบบมีจำนวน 20 กองทุน ของตำบลสุขภาวะ 10 กองทุน
ประชุมครั้งต่อไปพี่เลี้ยงมาร่วมกันออกแบบรายละเอียดประเมินระดับอำเภอ....

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผลผลิต
- จัดกิจกรรมวันที่ 24 ธ.ค. 62 ณ ร้านวังคุย อ.ท่าแพ จ.สตูล มีผู้เข้าร่วมประชุมจำนวน 12 คน เป็นการประชุมเตรียมงานของพี่เลี้ยงกองทุนและร่วมวางแผนการขับเคลื่อนการทำงานในปี 63 ผลลัพธ์
- ได้พูดคุยทำความเข้าใจการทำงานร่วมกันและมีความเข้าใจในการทำงานที่เท่าเทียมกัน
- ได้วางบทบาทของพี่เลี้ยงแต่ละคน
- ได้มีการมอบหมายให้พี่เลี้ยงจัดทำปฏิทินงานของทีมพี่เลี้ยงจังหวัดสตูลที่มีภาระงานกองทุนเพิ่มขึ้น