กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการติดตามและสนับสนุนกองทุนสุขภาพตำบล LTC และกองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพระดับจังหวัดผ่านกลไกพี่เลี้ยง 3 กองทุน จังหวัดสตูล ปี2563

เยี่ยมติดตามและสนับสนุนการทำงานกองทุน อบต.ควนขัน โดยเกศวรางค์10 มิถุนายน 2563
10
มิถุนายน 2563รายงานจากพื้นที่ โดย เกศวรางค์ สารบัญ
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

กิจกรรมที่ปฏิบัติ ประเมินการทำงานกองทุนหลักประกันสุขภาพระดับพื้นที่ ตามแบบฟอร์มการประเมิน แบ่งเป็น 2 ส่วน ดังนี้
ส่วนที่ 1.ประเมินงานกองทุนหลักประกันสุขภาพ ระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ ปีงบประมาณ 2563 คะแนนเต็มทั้งหมด 100 คะแนน ด้านที่ 1 สรุปการดำเนินงานกองทุนหลักประกันสุขภาพ ระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ปีที่ผ่านมา
โดยมี ข้อย่อย 3 ข้อ รวมคะแนน 30 คะแนน ด้านที่ 2 การดำเนินงานกองทุนหลักประกันสุขภาพ ระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ปีปัจจุบัน โดยมี ข้อย่อย 7 ข้อ รวมคะแนน 70 คะแนน ส่วนที่ 2 ประเมินงานกองทุนผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงและบุคคลอื่นที่มีภาวะพึ่งพิง (LTC) ปีงบประมาณ 2563 มีหัวข้อการประเมินกองทุน LTC จำนวน 4 หัวข้อ รวมคะแนน 50 คะแนน

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผลการประเมินกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ องค์การบริหารส่วนตำบลควนขัน ด้านที่ 1 สรุปการดำเนินงานกองทุนที่ผ่านมา
1.1 ความครบถ้วน ถูกต้องของเอกสารประกอบการเบิกจ่าย ประเมินได้ 10 คะแนน
1.2 ความครบถ้วนของเอกสารผลการดำเนินงาน    ประเมินได้ 10 คะแนน
1.3 กองทุนมีการบันทึกรายงานการเงินรายเดือน รายปี ของปีที่ผ่านมา และปิดโครงการครบถ้วนสมบูรณ์ ผ่านโปรแกรม http://localfund.happynetwork.org/    ประเมินได้ 10 คะแนน
ด้านที่ 2 การดำเนินงานกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ ปีปัจจุบัน
2.1 การแต่งตั้งคณะกรรมการกองทุนฯ      ประเมินได้ 3 คะแนน
การแต่งตั้งคณะอนุกรรมการกองทุนฯ เป็นคำสั่งแต่งตั้งโดย อบต.ควนขัน ไม่ได้เป็นคำสังที่แต่งตั้งโดยคณะกรรมการกองทุนฯ 2.2 การจัดทำแผนการเงิน รับ-จ่าย ประจำปีและโครงการบริหารกองทุน ประเมินได้ 5 คะแนน
2.3 การสมทบเงินของ อปท. ให้กองทุนฯ    ประเมินได้ 10 คะแนน
2.4 กองทุนประชุมกรรมการกองทุนเพื่ออนุมัติแผนงาน โครงการ กิจกรรมประจำปี
ประเมินได้ 10 คะแนน
2.5 กองทุนมีการทำแผนสุขภาพตำบลในประเด็นอาหารและโภชนาการ การเพิ่มการเคลื่อนไหวทางกาย ปัจจัยเสี่ยงสุขภาพเรื่องยาเสพติด กลุ่มแรงงานนอกระบบ  ประเมินได้ 10 คะแนน
สิ่งที่ตรวจพบ : กองทุนฯ มีแผนสุขภาพปัจจัยเสี่ยงสุขภาพเรื่องยาเสพติด ส่วนแผนงานสุขภาพตำบลในประเด็นอาหารและโภชนาการ การเพิ่มการเคลื่อนไหวทางกาย กลุ่มแรงงานนอกระบบไม่มีแผนงาน 2.6 กองทุนฯมีโครงการตามข้อ 2.5 ที่ได้รับการอนุมัติและเบิกจ่ายแล้ว  ประเมินได้ 15 คะแนน
สิ่งที่ตรวจพบ : มีการเบิกเงินแล้วร้อยละ 77.35
    กองทุนฯมีโครงการปัจจัยเสี่ยงต่อสุขภาพยาเสพติด มีการอนุมัติโครงการและเบิกจ่ายแล้ว 2.7 กองทุนมีโครงการโรคเรื้อรัง NCD และเกี่ยวกับพัฒนาการเด็ก ประเมินได้ 10 คะแนน
สิ่งที่ตรวจพบ : กองทุนมีโครงการโรคเรื้อรัง NCD (เบาหวาน/ความดันโลหิตสูง) ที่ได้รับการพิจารณาอนุมัติและเบิกจ่ายเงินแล้ว ส่วนโครงการพัฒนาการเด็กไม่มี รวมคะแนนทั้งหมดได้ 93 คะแนน
ปัญหาอุปสรรคในการประเมิน : แบบประเมินกองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ ปีงบประมาณ 2563 ดังนี้ ข้อ 2.2 การจัดทำแผนการเงิน รับ-จ่าย ประจำปีและโครงการบริหารกองทุน ข้อที่ได้คะแนน 0 คะแนน กำหนดไว้ว่า ไม่มีการจัดทำแผนการเงินประจำปี ในข้อที่กำหนดว่าได้ 3 คะแนน มีแผนข้อใดข้อหนึ่ง ดังนั้น หากกองทุนฯใดมีการจัดทำแผนโครงการแต่ไม่มีการจัดทำแผนการเงินประจำปี จะได้ 3 คะแนน หรือ 0 คะแนน ข้อเสนอแนะ : ข้อที่ได้ 0 คะแนน ควรกำหนดว่า ไม่มีทั้งสองข้อ ได้ 0 คะแนน ข้อ 2.5 กองทุนมีการทำแผนสุขภาพตำบลในประเด็นอาหารและโภชนาการ การเพิ่มการเคลื่อนไหวทางกาย ปัจจัยเสี่ยงสุขภาพเรื่องยาเสพติด กลุ่มแรงงานนอกระบบ แบบประเมินไม่ชัดเจนเรื่องการให้คะแนน หลายกองทุนฯที่มีเฉพาะบางแผนงาน แต่สัดส่วนการให้คะแนนไม่กำหนดไว้ ข้อเสนอแนะ : ควรแก้ไขแบบประเมินให้ครอบคลุม และมีสัดส่วนการให้คะแนนที่ชัดเจนกว่านี้ เพราะข้อที่ให้ 0 คะแนน ระบุว่าไม่มีการเบิกจ่ายเงินกองทุนฯ แต่หัวข้อการประเมินเป็นการประเมินแผนสุขภาพตำบล และถ้าหากว่ากองทุนฯที่มีแผนงาน ไม่ครบ มีเพียง 3 แผนงาน ใน 5 แผนงาน ควรได้กี่คะแนน ข้อ 2.6 กองทุนฯมีโครงการตามข้อ 2.5 ที่ได้รับการอนุมัติและเบิกจ่ายแล้ว สัดส่วนการให้คะแนนไม่ชัดเจน ข้อ 2.7 กองทุนมีโครงการโรคเรื้อรัง NCD และเกี่ยวกับพัฒนาการเด็ก สัดส่วนการให้คะแนนไม่ชัดเจน

กองทุนผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงและบุคคลอื่นที่มีภาวะพึ่งพิง (LTC) ปีงบประมาณ 2563 กองทุนผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงและบุคคลอื่นที่มีภาวะพึ่งพิง (LTC) องค์การบริหารส่วนตำบลควนขัน ปีงบประมาณ 2563
1. การแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ LTC ได้ 10 คะแนน
ประเมินได้ 5 คะแนน คูณน้ำหนักของคะแนน 2 ได้ 10 คะแนน 2.การประชุมพิจารณาอนุมัติ Careplan
มีการประชุมพิจารณาอนุมัติ Careplan หลังจากได้รับงบประมาณไม่เกิน 30 วัน
ประเมินได้ 5 คะแนน คูณน้ำหนักของคะแนน 3 ได้ 15 คะแนน 3.การโอนงบประมาณให้หน่วยจัดบริการ (ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิต/รพ.สต./รพ.อื่น ๆ )
ประเมินได้ 1 คะแนน คูณน้ำหนักของคะแนน 3 ได้ 3 คะแนน 4.การบันทึก ADL เมื่อครบ 9 เดือน
ประเมินได้ 3 คะแนน คูณน้ำหนักของคะแนน 2 ได้ 6 คะแนน รวมคะแนน 34 คะแนน