กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการคัดกรองและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน ปี ๒๕๖๒
รหัสโครงการ 62-L2481-1-11
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมุขภาพตำบลเกาะสะท้อน
วันที่อนุมัติ 15 พฤษภาคม 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 15 พฤษภาคม 2562 - 30 กันยายน 2562
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 43,375.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายอร่าม อามีเราะ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลเกาะสะท้อน อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด 6.22,102.059place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานยาสูบ , แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 240 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ในปัจจุบันอัตราการป่วยของโรคไม่ติดต่อเพิ่มขึ้นทุกปี  โดยเฉพาะโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของการตายและความพิการ ทำให้คุณภาพชีวิตของประชาชนลดลง และก่อให้เกิดการสูญเสียทรัพยากรเป็นจำนวนมากในแต่ละปี ได้แก่ โรคความดันโลหิตสูง โรคเส้นเลือดในสมอง โรคหัวใจขาดเลือด โรคอัมพฤกษ์ อัมพาต โรคเบาหวานและโรคมะเร็ง เป็นต้น  ซึ่งอาจเป็นเพราะการดำเนินชีวิตของผู้คนต่าง ๆ ได้เปลี่ยนแปลงไป เช่น มีการออกกำลังกายลดลง และสัดส่วนของอาหารที่รับประทานเปลี่ยนแปลง ทำให้เป็นโรคตามมา นอกจากนี้ยังพบว่าผู้ที่เป็นโรคโดยไม่ได้รับการคัดกรองโรคและไม่ได้รับการวินิจฉัยโรคมาก่อน ยังมีจำนวนมากซึ่งบ่งชี้ถึงปัญหาของการคัดกรองที่ไม่ครอบคลุม ทำให้ประชาชนขาดโอกาสในการได้รับการคัดกรอง และการเฝ้าระวังโรค การได้รับคำแนะนำในการป้องกันโรค รวมถึงปัญหาในกลุ่มผู้ป่วยที่ยังไม่ได้รับการรักษา ซึ่ง เป็นปัญหาด้านการควบคุมโรค การป้องกันภาวะแทรกซ้อนจากโรคและการลดอัตราการตาย กระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายคัดกรองโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน โดยนายแพทย์วิชัย เทียนถาวร (๒๕๕๖) ได้ประยุกต์ กระบวนการสร้างสุขภาพสู่งานสาธารณสุข มูลฐานนำมาสู่การพัฒนาการเฝ้าระวัง คัดกรองโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ได้แก่ โรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน โดยใช้ “ปิงปองจราจรชีวิต ๗ สี” มาเป็นเครื่องมือในการเฝ้าระวัง ทุกเดือน ในประชากรกลุ่มเป้าหมายในแต่ละพื้นที่ เพื่อส่งเสริมสุขภาพ และป้องกันโรคเพื่อลดอุบัติการณ์การเกิดโรค และภาวะแทรกซ้อน นอกจากนี้ยังมีนโยบายจัดกิจกรรม ๓ อ. คือ อาหาร ออกกำลังกาย อารมณ์ และกิจกรรม ๒ ส. คือ สุรา และบุหรี่ เพื่อให้ประชาชนมีพฤติกรรมที่ดี และลดอุบัติการณ์การเกิดโรค ปี ๒๕๖๑ มีประชาชนที่อายุ ๓๕ ปีขึ้นไปในเขตรับผิดชอบรพ.สต.เกาะสะท้อน จำนวน ๑,๒๖๑ คน ได้รับการตรวจคัดกรอง จำนวนทั้งหมด ๑,๒๓๓ คน คิดเป็นร้อยละ ๙๗.๗๘ พบประชากรที่เป็นกลุ่มเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูงจำนวน ๒๒๔ คน คิดเป็นร้อยละ ๑๘.๑๗ ป่วยเป็นโรคความดันโลหิตสูง จำนวน ๑๖๙ คน คิดเป็นร้อยละ ๑๓.๗๑ เป็นกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน ๑๖๗ คน คิดเป็นร้อยละ ๑๓.๕๔ ป่วยเป็นโรคเบาหวาน ๑๖ คน คิดเป็นร้อยละ ๑.๓๐ และกลุ่มป่วยทั้งโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง จำนวน ๓๒ คน คิดเป็นร้อยละ ๒.๓๐ เพื่อเป็นการดูแลผู้ป่วยและป้องกันโรคในกลุ่มปกติและกลุ่มเสี่ยง จึงจำเป็นต้องดำเนินการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมทั้งกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มป่วยด้วย ๓ อ. ๒ ส. ได้แก่ การบริโภคอาหาร การออกกำลังกาย การจัดการเกี่ยวกับอารมณ์ และการลดการสูบบุหรี่ สิ่งมึนเมา อันจะส่งผลดีต่อสุขภาพและคุณภาพชีวิตประชาชนในพื้นที่ จึงได้จัดทำโครงการคัดกรองและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน ปี ๒๕๖๒ ขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อคัดกรองภาวะเสี่ยงของโรคความดันโลหิตสูง /เบาหวาน/อัมพฤกษ์ อัมพาตแก่ประชาชนอายุ 35 ปีขึ้นไป

ประชานกลุ่มอายุ 35 ปีขึ้นไปได้รับการคัดกรองโรค ร้อยละ 99

0.00
2 เพื่อให้ผู้ที่ได้รับการคัดกรองและพบภาวะเสี่ยงหรือป่วยมีความรู้และมีพฤติกรรมสุขภาพที่ถูกต้องเกี่ยวกับการป้องกันและควบคุมโรค

ผู้ที่ได้รับการคัดกรองและพบภาวะเสี่ยงหรือป่วยได้รับความรู้ทักษะและพฤติกรรมที่ถูกต้องในการป้องกันและควบคุมโรค ร้อยละ 95

0.00
3 เพื่อให้ผู้ที่ตรวจพบว่าป่วยด้วยโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวานได้รับการส่งต่อและรักษาที่ถูกต้อง

กลุ่มป่วยได้รับการตรวจวินิจฉัยโดยแพทย์และได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่อง ร้อยละ 100

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 240 43,375.00 0 0.00
15 พ.ค. 62 - 30 ก.ย. 62 กิจกรรมประชุมแกนนำสุขภาพประจำครอบครัว - วางแผนประชาสัมพันธ์ - ติดตามผู้ป่วย - ประเมินการดำเนินงาน 40 3,000.00 -
15 พ.ค. 62 - 30 ก.ย. 62 กิจกรรมอบรมให้ความรู้และกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กลุ่มเสี่ยงและกลุ่มป่วย 200 40,000.00 -
15 พ.ค. 62 - 30 ก.ย. 62 กิจกรรมประชาสัมพันธ์โครงการ 0 375.00 -

๑. จัดทำโครงการเพื่อเสนออนุมัติ
๒. ประชุมวางแผนการดำเนินงานแกนนำสุขภาพประจำครอบครัว ๓. ประชาสัมพันธ์โครงการโดยแกนนำสุขภาพประจำครอบครัว ผู้นำชุมชน ผู้นำศาสนา ๔. รณรงค์คัดกรองโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวานโดแกนนำสุขภาพประจำครอบครัว พร้อมเจ้าหน้าที่ในแต่ละเขตรับผิดชอบ พร้อมสรุปจำนวนผู้มาคัดกรอง ติดตามผู้ที่ยังไม่มาคัดกรอง และแบ่งกลุ่มผู้รับการคัดกรอง เป็น ๓ กลุ่ม ได้แก่กลุ่มปกติ กลุ่มเสี่ยง กลุ่มป่วย ๕. จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มป่วย ให้ความรู้เรื่อง ๓ อ. ๒ ส. จัดบอร์ดให้สุขศึกษาโดยใช้ ปิงปองจราจรชีวิต ๗ สี ๖. ติดตามตรวจวัดความดันโลหิตและเจาะหาค่าFBS ในกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มป่วย หาค่าดัชนีมวลกาย(BMI) เส้นรอบเอว และการกินยาในกลุ่มป่วย โดยแกนนำสุขภาพประจำครอบครัว ทุก ๒ เดือน พร้อมสรุปผล ๗. ประเมินผลการดำเนินงาน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. ประชาชนอายุ ๑๕ ปีขึ้นไปได้รับการตรวจคัดกรองภาวะเสี่ยงของโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวาน       ๒. กลุ่มเป้าหมายมีความรู้และมีพฤติกรรมสุขภาพที่ถูกต้องเกี่ยวกับโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวาน       ๓. กลุ่มเสี่ยงและป่วยด้วยโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวานมีภาวะสุขภาพที่ดีขึ้น

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 18 ต.ค. 2562 11:18 น.