กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการรู้เร็ว รู้ทัน ป้องกันโรค
รหัสโครงการ 63-L5278-1-07
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กองสาธารณสุขเทศบาลเมืองบ้านพรุ
วันที่อนุมัติ 29 ตุลาคม 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มีนาคม 2563 - 30 พฤศจิกายน 2563
กำหนดวันส่งรายงาน 1 ตุลาคม 2563
งบประมาณ 32,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางคัมภีรา จูห้อง
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบ้านพรุ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.929,100.49place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานโรคเรื้อรัง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 1 มี.ค. 2563 30 ก.ย. 2563 32,000.00
รวมงบประมาณ 32,000.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 500 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 ร้อยละของประชาชนทีมีความเสี่ยงเป็นโรคเบาหวาน
50.00
2 ร้อยละประชาชนที่มีความเสี่ยงเป็นโรคความดันโลหิตสูง
50.00

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันการเจ็บป่วยด้วยโรคเรื้อรัง เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง กลายเป็น ภัยระบาดเงียบที่มีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากการมีพฤติกรรมในการดำรงชีวิต  ที่เปลี่ยนแปลงไปตามสังคม จากสังคมชนบทเริ่มเป็นสังคมกึ่งเมืองมากขึ้น โดยเฉพาะพฤติกรรมการบริโภคอาหารประเภทกับข้าวสำเร็จรูป อาหารหวานและมัน การบริโภคเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ รวมถึงพฤติกรรมการทำงาน พฤติกรรมการสูบบุหรี่และภาวะเครียด การเจ็บป่วยด้วยโรคเหล่านี้ทำให้เกิด ผลกระทบต่อตัวผู้ป่วย ญาติ ชุมชนและสังคม ที่สำคัญ คือ ผลกระทบต่อการพัฒนาประเทศ เนื่องจาก  โรคเรื้อรังเป็นโรคที่จำเป็นต้องรักษาอย่างต่อเนื่อง และยาวนาน มีค่าใช้จ่ายด้านการรักษาสูงมาก สิ่งสำคัญ  ของการสร้างสุขภาพที่ดีให้กับประชาชนและลดปัญหาค่าใช้จ่ายสุขภาพในระยะยาว โดยใช้กระบวนการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค คือ การคัดกรองโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง เพื่อค้นหาโรคในระยะเริ่มต้น และการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อลดการเกิดโรคเรื้อรังนั้น
จากการตรวจคัดกรองปี ๒๕๖๒ ผู้รับบริการตรวจคัดกรองโรคเบาหวาน จำนวน ๓๗๐ คน  พบผู้ป่วยรายใหม่ จำนวน ๓๕ คน คิดเป็นร้อยละ ๙.๔๖ ของผู้รับบริการตรวจคัดกรองโรคเบาหวานทั้งหมด และพบผู้รับบริการกลุ่มเสี่ยง จำนวน ๗๗ คน คิดเป็นร้อยละ ๒๐.๘๑ ของผู้รับบริการตรวจคัดกรองโรคเบาหวานทั้งหมด ผู้รับบริการตรวจคัดกรองโรคความดันโลหิตสูง จำนวน ๓๙๐ คน พบผู้ป่วยรายใหม่ จำนวน ๑๔ คน คิดเป็นร้อยละ ๓.๕๙ ของผู้รับบริการตรวจคัดกรองโรคความดันโลหิตสูงทั้งหมด และพบผู้รับบริการกลุ่มเสี่ยง จำนวน ๖๖ คน คิดเป็นร้อยละ ๑๖.๙๒ ของผู้รับบริการตรวจคัดกรองโรคเบาหวานทั้งหมดงานป้องกันและควบคุมโรค ฯ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญ      ในการดูแลสุขภาพของประชาชน จึงได้จัดทำโครงการรู้เร็ว รู้ทัน ป้องกันโรค ประจำปี ๒๕๖๓ ขึ้น เพื่อให้ประชาชนทุกคนมีความรู้ความเข้าใจและปฏิบัติตัวได้ถูกต้อง สามารถป้องกันการเกิดโรคที่ป้องกันได้      ด้วยตนเอง ป้องกันภาวะแทรกซ้อนหรือลดอัตราการพิการ ที่อาจเกิดขึ้นกับผู้ป่วยโรคเบาหวาน          และโรคความดันโลหิตสูง และได้ตระหนักถึงภาวะสุขภาพของประชาชนในกลุ่มดังกล่าว จึงได้นำประชาชนกลุ่มเสี่ยงมาปรับเปลี่ยนพฤติกรรมต่อไป เพื่อให้ประชาชนได้รับความรู้และสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ลดการเกิดโรคเรื้อรังได้ มุ่งเน้นให้ประชาชนทุกคนมีสุขภาพดี ส่งผลให้การพัฒนาสุขภาพของประชาชน      ในเขตเทศบาลเมืองบ้านพรุ บรรลุผลอย่างต่อเนื่องและยั่งยืนต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อเพิ่มความรู้ความเข้าใจ และสามารถปฏิบัติตนเพื่อป้องกันภาวะแทรกซ้อนของโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงในประชาชนกลุ่มเสี่ยง (ร้อยละ)

ร้อยละของกลุ่มเสี่ยงความรู้ความเข้าใจ และสามารถปฏิบัติตนเพื่อป้องกันภาวะแทรกซ้อนของโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงมากขึั้น (ร้อยละ)

58.00
2 เพื่อแก้ปัญหาประชาชนทีมีความเสี่ยงเป็นโรคเบาหวาน

ร้อยละของกลุ่มเสี่ยงภาวะแทรกซ้อนของโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงลดลง (ร้อยละ)

50.00 10.00
3 เพื่อแก้ปัญหาประชาชนที่มีความเสี่ยงเป็นโรคความดันโลหิตสูง

ร้อยละประชาชนที่มีความเสี่ยงเป็นโรคความดันโลหิตสูง ลดลง

50.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 512 32,000.00 1 32,000.00
7 ก.พ. 63 ประชุมชี้แจงเจ้าหน้าที่เพื่อหาแนวทางในการดำเนินงานโครงการ 12 0.00 -
21 - 28 ก.พ. 63 ประชาสัมพันธ์โดย อสม.ในแต่ละเขตพื้นที่ให้ประชาชนที่มีอายุ 35 ปีขึ้นไป (ที่ไม่ใช่ผู้ป่วยเบาหวาน/ความดันโลหิตสูง) 0 0.00 -
2 มี.ค. 63 - 29 พ.ค. 63 กิจกรรมดำเนินงานให้บริการตรวจสุขภาพแก่ประชาชนอายุ 35 ปีขึ้นไปในเขตเทศบาลเมืองบ้านพรุ 500 32,000.00 32,000.00
2 มี.ค. 63 - 29 พ.ค. 63 กิจกรรมให้ความรู้โดยหลักปฎิบัติ 3อ. 2ส. 0 0.00 -
1 มิ.ย. 63 - 28 ส.ค. 63 กิจกรรมหมู่บ้านปรับเปลี่ยนพฤติกรรม 0 0.00 -
11 ก.พ. 64 กิจกรรมติดตามกลุ่มเสี่่ยงภาวะแทรกซ้อนของโรคเบาหวาน 0 0.00 -

๑. ประชุมชี้แจงเจ้าหน้าที่เพื่อหาแนวทางในการดำเนินงานโครงการ ๒. เสนอโครงการเพื่อขอความเห็นชอบและอนุมัติ ๓. แต่งตั้งคณะทำงานดำเนินงานตามโครงการ ๔. จัดประชาสัมพันธ์โครงการ ประสาน อสม. แกนนำชุมชนทั้ง ๑๑ ชุมชน และประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่าง ๆ เช่น แผ่นพับ ไวนิล รถประชาสัมพันธ์ เป็นต้น
๕. จัดกิจกรรมดำเนินงานให้บริการตรวจสุขภาพแก่ประชาชนอายุ ๓๕ ปีขึ้นไป ในเขตเทศบาลทั้ง ๑๑ ชุมชน โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เทศบาลเมืองบ้านพรุ เพื่อประเมินภาวะสุขภาพ        ของประชาชน และส่งต่อพบแพทย์ สำหรับกลุ่มเสี่ยงจะให้ความรู้เกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ
การดูแลสุขภาพตนเองให้เหมาะสม การออกกำลังกาย อาหารเพื่อสุขภาพ การควบคุมน้ำหนัก การคิดค่าพลังงานตามโครงการ และการฝึกจิตคลายเครียด
๖. ประเมินผลและสรุปรายงานเสนอคณะผู้บริหารเพื่อทราบ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. ผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงในเขตเทศบาลทั้งหมดได้รับการดูแลรักษาที่ถูกต้อง
๒. ผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง มีความรู้ความเข้าใจและสามารถนำไปดูแลตนเองได้ ไม่เกิดภาวะแทรกซ้อนที่เป็นอันตรายถึงชีวิต ๓. ประชาชนในกลุ่มเสี่ยงมีความรู้ความเข้าใจและสามารถปฏิบัติตน เพื่อป้องกันภาวะ แทรกซ้อนโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงได้ถูกต้อง ๔. ประชาชนอายุ ๓๕ ปีขึ้นไป มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงและสามารถนำไปดูแลตนเองได้อย่างถูกต้องเหมาะสม     ๕. ประชาชนกลุ่มเสี่ยงได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ลดการเกิดโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง ๖. การดำเนินงานด้านการสาธารณสุขบรรลุวัตถุประสงค์ตามแผนพัฒนาเทศบาลที่กำหนดไว้

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 31 ต.ค. 2562 12:49 น.