กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โคกสักตกสะอาดด้วยมือเรา
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ คณะกรรมการหมู่บ้านหมู่ที่3
วันที่อนุมัติ 31 ตุลาคม 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 31 ตุลาคม 2562 - 15 พฤศจิกายน 2562
กำหนดวันส่งรายงาน 18 พฤศจิกายน 2562
งบประมาณ 9,400.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายวิโรจน์ ประกอบการ นายสมัคร สุวรรณสาม
พี่เลี้ยงโครงการ นายอนุชา ตันปิติกร
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลโคกม่วง อำเภอคลองหอยโข่ง จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.875,100.406place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานขยะ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 11 พ.ย. 2562 15 พ.ย. 2562 9,400.00
รวมงบประมาณ 9,400.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 10 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มวัยทำงาน 50 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มผู้สูงอายุ 40 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันปัญหาเรื่องขยะมูลฝอยนับว่าเป็นปัญหาสำคัญทั้งในระดับชุมชนและระดับประเทศ พบว่าในปีพ.ศ. ๒๕๖๑ มีปริมาณขยะมูลฝอยเกิดขึ้นประมาณ ๒๗.๘ ล้านตัน เมื่อเปรียบเทียบกับปีพ.ศ. ๒๕๖๐ พบว่ามีปริมาณเพิ่มขึ้นร้อยละ ๑.๖๔ เนื่องจากการขยายตัวของชุมชนเมือง และการปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตจากสังคมเกษตรกรรมสู่สังคมเมือง การเพิ่มขึ้นของประชากร การส่งเสริมการท่องเที่ยว การบริโภคที่เพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้ปริมาณขยะมูลฝอยในหลายพื้นที่เพิ่มมากขึ้น (กรมมลพิษ, ๒๕๖๒) ปริมาณขยะที่เกิดขึ้นมากมายทุกวัน ส่งผลให้มีขยะตกค้างเป็นจำนวนมากในแต่ละวันส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และสภาพความเป็นอยู่ในชุมชน ได้แก่ บ้านเมืองสกปรก ส่งผลเสียต่อทัศนียภาพ ส่งกลิ่นเหม็นรบกวน ท่อระบายน้ำอุดตัน อันเป็นสาเหตุของปัญหาน้ำท่วม เป็นแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์ และพาหะนำโรคต่างๆ เช่น หนู แมลงสาบ แมลงวัน ทั้งยังเป็นแหล่งแพร่เชื้อโรคโดยตรง เช่น อหิวาตกโรค อุจจาระร่วง บิด โรคผิวหนัง บาดทะยัก โรคทางเดินหายใจ เกิดการปนเปื้อนของสารพิษ เช่น ตะกั่ว ปรอท ลงสู่พื้นดิน และแหล่งน้ำ เป็นแหล่งกำเนิดมลพิษทางอากาศ เช่น ฝุ่นละออง เขม่า ควัน จากการเผาขยะ ขยะบางชนิดไม่ย่อยสลาย และกำจัดได้ยาก เช่น โฟม พลาสติก ทำให้ตกค้างสู่สิ่งแวดล้อม (สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ, ๒๕๖๑)
คณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ (พชอ.) อำเภอคลองหอยโข่ง จังหวัดสงขลา ได้มีนโยบายการลดขยะจากต้นทางเพื่อแก้ไขปัญหาการจัดการขยะ และปัญหาการใช้โฟมบรรจุอาหาร ทั้งนี้ เพื่อขับเคลื่อนการจัดการขยะมูลฝอยได้อย่างเป็นระบบ โดยรณรงค์ให้ครัวเรือนลดปริมาณขยะ ใช้หลักการใช้น้อย ใช้ซ้ำ นำกลับมาใช้ใหม่ สร้างจิตสำนึกและการมีส่วนร่วมในการลดขยะต้นทางของประชาชนในพื้นที่ ซึ่งได้ดำเนินการในหลายพื้นที่ของอำเภอคลองหอยโข่ง อีกทั้งปัญหาขยะเป็นปัญหาสำคัญ ๑ ใน ๑๐ ของปัญหาด้านสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม ของตำบลโคกม่วง ดังนั้นจึงมีนโยบายในการจัดการขยะ โดยมีแนวทางให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการจัดการขยะในชุมชน เน้นการคัดแยกประเภทขยะในครัวเรือน ลดถังขยะในชุมชน เป็นต้น จากการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยการลงพื้นที่สำรวจ ณ หมู่ที่ ๓ บ้านโคกสักตก ตำบลโคกม่วง ในระหว่างวันที่ ๑๖ – ๒๒ ตุลาคม ๒๕๖๒ พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ประสบปัญหาการจัดการขยะ เนื่องจากในชุมชนมีขยะเลื่อนลอยจำนวนมาก และคนในชุมชนยังมีความรู้ในการคัดแยกและกำจัดขยะในครัวเรือนไม่เพียงพอ ส่งผลให้ปริมาณขยะในชุมชนเพิ่มมากขึ้น จากการจัดทำเวทีประชาคม        เมื่อวันที่ ๒๔ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๖๒ ซึ่งประกอบไปด้วยผู้นำชุมชน นายกเทศมนตรีตำบลโคกม่วง ตัวแทนจากเทศบาลตำบลโคกม่วง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลโคกม่วง ตัวแทนอาสาสมัครสาธารณสุข และประชาชนในพื้นที่ รวมทั้งสิ้น ๕๓ คน มีมติที่ประชุมได้ลงคะแนนเสียงส่วนใหญ่ให้จัดโครงการที่เกี่ยวกับการจัดการขยะ โดยเสนอให้จัดทำโครงการที่ครอบคลุมด้านการจัดการขยะ ได้แก่ ความรู้เกี่ยวกับขยะ การจัดการขยะ การให้ความรู้เรื่องการคัดแยกขยะ เป็นต้น ดังนั้น ทางคณะนักศึกษาพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ ร่วมกับคณะผู้นำในชุมชนคณะกรรมการหมู่บ้าน และ อาสาสมัครสาธารณสุขหมู่บ้านได้จัดทำโครงการโคกสักตกสะอาดด้วยมือเรา โดยมี กำนันหมู่ที่ ๓ บ้านโคกสักตก เป็นประธานการดำเนินงาน ร่วมกับตัวแทนนักศึกษาจากคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  วิทยาเขตหาดใหญ่ และภาคส่วนชุมชน เพื่อแก้ไขปัญหาการจัดการขยะในชุมชน โดยมีกิจกรรมการให้ความรู้ใน เรื่องประเภทขยะ การคัดแยกขยะตามหลัก ๓Rs ผลเสียต่อสุขภาพ การตระหนักถึงปัญหาขยะในชุมชน ซึ่งนำไปสู่ความตระหนักของบุคคลในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการคัดแยกขยะและกำจัดขยะภายในครัวเรือน และสามารถนำความรู้ไปสู่การปฏิบัติจริงในชีวิตประจำวันได้และก่อให้เกิดพฤติกรรมในการจัดการขยะที่เหมาะสม ลดอัตราอุบัติการณ์ของการเกิดโรคที่เกี่ยวเนื่องจากปัญหาขยะ เช่น ไข้เลือดออก โรคไข้ฉี่หนู วัณโรค เป็นต้น ลดแหล่งเพาะพันธ์ยุงลาย และสัตว์นำโรคอื่น ๆ และการคัดแยกขยะเพื่อก่อให้เกิดรายได้ ทำให้ช่วยประหยัดงบประมาณของชุมชน และประเทศชาติที่ต้องนำมาแก้ไขปัญหาดังกล่าว อีกทั้งทำให้ประเทศได้ก้าวสู่การพัฒนาได้อย่างเต็มภาคภูมิ

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการมีความรู้ ความเข้าใจในเรื่องการคัดแยกขยะ

ร้อยละ ๘๐ ของผู้เข้าร่วมโครงการสามารถบอกประเภทของขยะและวิธีการคัดแยกขยะได้อย่างถูกต้องเหมาะสม

0.00
2 ๒. เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการมีความรู้ ความเข้าใจในผลกระทบของขยะต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม

ร้อยละ ๘๐ ของผู้เข้าร่วมโครงการสามารถบอกผลกระทบของขยะต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมได้

0.00
3 เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนกิจกรรมการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการขยะโดยชุมชน

ผู้เข้าร่วมโครงการทุกคนให้ความร่วมมือในการจัดการขยะในชุมชน ๑๓ ครอบครัวแกนนำ มีการจัดการขยะในครัวเรือนได้อย่างถูกต้องเหมาะสม

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

๑.ขั้นตอนการได้มาซึ่งโครงการ
การจัดทำเวทีประชาคม วันที่ ๒๔ ตุลาคม ๒๕๖๒ ณ ศาลาอเนกประสงค์พรุล้อมช้าง หมู่ที่ ๓ บ้านโคกสักตก ตำบลโคกม่วง อำเภอคลองหอยโข่ง จังหวัดสงขลา เวลา ๑๓.๓๐-๑๕.๐๐ น.

วันที่ กิจกรรม ผู้รับผิดชอบ ๑๖ - ๑๘ ตุลาคม ๒๕๖๒ - เก็บข้อมูลทั่วไปและข้อมูลสุขภาพ - ประชาสัมพันธ์เสียงตามสายเชิญชวนเข้าร่วมการจัดทำเวทีประชาคม - นักศึกษาพยาบาล - ผู้นำชุมชน ๒๒ ตุลาคม ๒๕๖๒ - ประชาสัมพันธ์เสียงตามสายเชิญชวนเข้าร่วมการจัดทำเวทีประชาคม - ประชาสัมพันธ์ตามบ้านแจกใบปลิว - รวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล - เตรียมนำเสนอข้อมูล - นักศึกษาพยาบาล - ผู้นำชุมชน


๒๔ ตุลาคม ๒๕๖๒ - ดำเนินการทำประชาคมร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยน เรียนรู้ และนำเสนอข้อมูล ร่วมกับ ผู้นำชุมชน ตัวแทนหน่วยงานราชการ เครือข่ายสุขภาพ และประชาชน - ร่วมระบุปัญหา
- ลำดับความสำคัญของปัญหา - ศึกษาสาเหตุของปัญหา
- วางแผนแก้ไขปัญหา - สรุปปัญหา - วางแผนจัดทำโครงการ - นักศึกษา - ผู้นำชุมชน


๒. ขั้นตอนการรณรงค์เข้าร่วมโครงการ วันที่ ๗ พฤศจิกายน ๒๕๖๒ ณ ศาลาอเนกประสงค์พรุล้อมช้าง หมู่ที่ ๓ บ้านโคกสักตก ตำบลโคกม่วง อำเภอคลองหอยโข่ง จังหวัดสงขลา เวลา ๑๓.๐๐ - ๑๕.๐๐ น.


วันที่ กิจกรรม ผู้รับผิดชอบ ๑ พฤศจิกายน ๒๕๖๒ - ประชุมทีม ให้ความรู้ตัวแทนชุมชนเรื่องการคัดแยกขยะตามหลัก ๗Rs
- ประชาสัมพันธ์เสียงตามสายเชิญชวนเข้าร่วมโครงการฯ - นักศึกษาพยาบาล - อาสาสมัครสาธารณสุขหมู่บ้าน ๓๐-๓๑ ตุลาคม และ ๑-๖ พฤศจิกายน ๒๕๖๒ - ลงพื้นที่ให้ความรู้ตามบ้านในเรื่อง การจัดการ และการแยกขยะตามประเภท - ปฏิบัติการคัดแยกขยะ และจัดการขยะ ร่วมกับคนในชุมชนรายครอบครัว ตามหลัก ๓Rs โดยมีครอบครัวเป้าหมาย ๑๓ ครอบครัว - ปฏิบัติการคัดแยกขยะ จัดการขยะ และการแปรรูปขยะร่วมกับกลุ่มแกนนำเด็กและนักเรียนอาสาสมัครในชุมชน ตามหลัก ๓Rs
- ประชาสัมพันธ์เสียงตามสายเชิญชวนเข้าร่วมโครงการฯ และแจกเอกสารประชาสัมพันธ์โครงการฯ - นักศึกษาพยาบาล - อาสาสมัครสาธารณสุขหมู่บ้าน - ประชาชน หมู่ ๓ บ้านโคกสักตก  ตำบลโคกม่วง อำเภอคลองหอยโข่ง จังหวัดสงขลา ๑ พฤศจิกายน ๒๕๖๒ - ส่งหนังสือเชิญหน่วยงานราชการและผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมงาน - นักศึกษาพยาบาล ๖ พฤศจิกายน ๒๕๖๒ - ประชาสัมพันธ์เสียงตามสายเชิญชวนเข้าร่วมโครงการฯ - แจกเอกสารเชิญชวนเข้าร่วมโครงการ - ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง - จัดเตรียมงานและสถานที่ - นักศึกษาพยาบาล - หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

๓. ขั้นตอนการดำเนินงาน วันที่ ๗ พฤศจิกายน ๒๕๖๒ โครงการ โคกสักตก สะอาดด้วยมือเรา ณ ศาลาอเนกประสงค์พรุล้อมช้าง หมู่ที่ ๓ บ้านโคกสักตก ตำบลโคกม่วง อำเภอคลองหอยโข่ง จังหวัดสงขลา เวลา ๑๓.๐๐ – ๑๕.๔๕ น.

เวลา กิจกรรม ๑๓.๐๐ - ๑๓.๓๐ น. ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ ๑๓.๓๐ - ๑๓.๔๐ น. พิธีเปิดโครงการ โคกสักตก สะอาดด้วยมือเรา - เปิดโครงการ โดยนายสมนึก บุตรคง นายกเทศมนตรีตำบลโคกม่วง - กล่าวรายงาน โดยนายวิโรจน์ ประกอบการ กำนันผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ ๓ ประธานโครงการฝ่ายชุมชน ๑๓.๔๐ - ๑๓.๔๕ น.

๑๓.๔๕ – ๑๔.๒๐ น.





๑๔.๒๐ - ๑๕.๒๐ น.


๑๕.๒๐ – ๑๕.๓๐ น. พิธีกร กล่าวต้อนรับและดำเนินรายการโดยนักศึกษาพยาบาลและ อสม. โดยแบ่งกิจกรรมออกเป็น ๒ กิจกรรม ได้แก่ ๑. กิจกรรมการให้ความรู้ ๓๕ นาที ประกอบด้วยกิจกรรมย่อย ดังนี้ - การตระหนักถึงปัญหา (ความรู้ระยะเวลาการย่อยสลาย) - ผลเสียต่อสุขภาพ (โรคที่เกิดจากการเน่าเสียของขยะ) - ประเภทของขยะ
- คัดแยกประเภทของขยะตามหลัก ๓Rs - ประโยชน์ของการคัดแยกขยะ การสร้างรายได้ จากการขายขวดพลาสติก การประดิษฐ์สิ่งของจากขยะ กระเป๋าสานจากถุงพลาสติก
- การทำน้ำหมักชีวภาพ ๒. กิจกรรมทบทวนความเข้าใจ แบ่งเป็น ๓ ฐาน ฐานละ ๒๐ นาที - กิจกรรมการคัดแยกขยะตามประเภท - กิจกรรมทำน้ำหมักชีวภาพ - กิจกรรมแปรรูปจากขยะ ๓. กิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การคัดแยกขยะในบ้าน ๑๐ นาที


๑๕.๓๐ - ๑๕.๔๐ น. สรุปโครงการและประเมินความพึงพอใจในการจัดโครงการ ๑๕.๔๐ – ๑๕.๔๕ น. พิธีปิด โดยนายนายอินทัช นุ่นสง ประธานโครงการฝ่ายนักศึกษา

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ผลที่คาดว่าจะได้รับ ๑. ประชาชนในชุมชนมีความรู้ในการคัดแยกขยะและจัดการขยะได้อย่างถูกต้องเหมาะสม ๒. สามารถลดปริมาณขยะในชุมชนได้ ๓. ประชาชนในชุมชนมีสุขอนามัยและสิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้น ๔. ประชาชนในชุมชนมีรายได้จากการคัดแยกขยะ

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 11 พ.ย. 2562 09:33 น.