กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการผู้สูงวัย ร่วมใจสร้างสุขภาพ ปี 2563
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์ฟื้นฟูผู้สูงอายุและคนพิการเทศบาลตำบลโคกม่วง
วันที่อนุมัติ 31 ตุลาคม 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 พฤศจิกายน 2562 - 30 กันยายน 2563
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2563
งบประมาณ 58,750.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางพรสิน อุไรวงศ์ นางจันทิมา ขาวนวล
พี่เลี้ยงโครงการ นายอนุชา ตันปิติกร
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลโคกม่วง อำเภอคลองหอยโข่ง จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.875,100.406place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 1 พ.ย. 2562 30 ก.ย. 2563 58,750.00
2 0.00
รวมงบประมาณ 58,750.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มผู้สูงอายุ 50 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ผู้สูงอายุหรือคนชรา ตามคำจำกัดความขององค์การอนามัยโลก หมายถึงคนที่มีอายุ 60 ปี ขึ้นไป ทั้งเพศหญิง และเพศชาย ปัจจุบันประเทศต่างๆทั่วโลกมีอัตราการเพิ่มจำนวนของผู้สูงอายุมากขึ้นเรื่อยๆ ทุกปี เหตุที่เป็นเช่นนี้เนื่องจากความเจริญก้าวหน้าทางการแพทย์และการพัฒนางานด้านสาธารณสุขทำให้สุขภาพอนามัยของประชาชนดีขึ้นและมีอายุยืนยาวทำให้ผู้สูงอายุในทุกประเทศรวมทั้งประเทศไทยมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ แต่อย่างไรก็ตาม แม้เราจะมีอายุขัยที่ยืนยาวขึ้นก็จริง แต่เราก็ไม่สามารถเอาชนะกฎของธรรมชาติไปได้ แม้วิทยาการทางการแพทย์จะส่งผลให้ผู้สูงอายุมีอายุที่ยืนยาวขึ้น แต่ไม่สามารถทำให้การเสื่อมถอยของร่างกายตามวัยลดลงไปได้ นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่เข้ามาเกี่ยวข้อง และส่งผลให้ความถดถอยของร่างกายเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว เช่น ผลของโรคเรื้อรัง อุบัติเหตุต่างๆ ซึ่งภาวะเหล่านี้ล้วนนำไปสู่การเกิดภาวะพึ่งพาขึ้นในสังคม ผู้สูงอายุบางรายไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ หรืออาจมีอาการสมองเสื่อม ทำให้ต้องอาศัยพึ่งพาเป็นภาระแก่ลูกหลาน ความรู้สึกมีคุณค่าในตนเองก็ลดลง สิ่งเหล่านี้ล้วนทำให้ผู้สูงอายุดำรงชีวิตอยู่อย่างไม่มีความสุข ผู้สูงอายุจึงควรให้ความสนใจดูแลสุขภาพให้สมบูรณ์แข็งแรงมีคุณภาพชีวิตที่ดี ป้องกันการเกิดโรคต่างๆ รวมทั้งฟื้นฟูสุขภาพเมื่อมีภาวะของโรค และควบคุมให้ภาวะของโรคเหล่านั้นมีอาการคงที่ ไม่กำเริบรุนแรงหรือเสื่อมถอยมากกว่าเดิม จะทำให้ผู้สูงอายุมีชีวิตอยู่อย่างมีคุณค่าสามารถทำประโยชน์ให้แก่สังคม และมีความสุขในบั้นปลายของชีวิต เพื่อให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพจิตที่ดี รู้สึกมีคุณค่าในตนเอง และได้มีโอกาสพบปะสังสรรค์เพื่อนร่วมวัยเดียวกัน ได้ทำกิจกรรมที่น่าสนใจต่างๆ ตามความเหมาะสม ชมรมผู้สูงอายุตำบลโคกม่วงจึงจัดทำโครงการ ผู้สูงวัย ร่วมใจสร้างสุขภาพปี 2563 ขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อส่งเสริมให้ผู้สูงอายุได้ทำกิจกรรมร่วมกัน

๑. ชมรมผู้สูงอายุตำบลโคกม่วงจัดกิจกรรมชมรมอย่างต่อเนื่องเดือนละ 1 ครั้ง

0.00
2 2. เพื่อให้ผู้สูงอายุในชมรมมีสุขภาพจิตที่ดี มีความสุข และรู้สึกมีคุณค่าในตนเอง

๒. ผู้สูงอายุในชมรม มีสุขภาพจิตดี มีความพึงพอใจ ไม่น้อยกว่า ร้อยละ ๘๐

0.00
3 เพื่อให้การดำเนินงานของชมรมผู้สูงอายุมีความต่อเนื่องและยั่งยืน

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

ขั้นเตรียมการ ๑. ประชุมวางแผนดำเนินโครงการโดยการมีส่วนร่วมของสมาชิกชมรมผู้สูงอายุตำบลโคกม่วง ๒. เสนอโครงการเพื่อขอสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลโคกม่วง ๓. ประสานงานกับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลโคกม่วง เทศบาลตำบลโคกม่วง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมความพร้อม อุปกรณ์ สถานที่ ในการจัดกิจกรรมตามโครงการ ขั้นดำเนินการ 1. จัดกิจกรรมในชมรมผู้สูงอายุร่วมกันทุกเดือน โดยมีกิจกรรมดังนี้ • ลงทะเบียน • ตรวจสุขภาพ ชั่งน้ำหนัก วัดความดันโลหิต โดยมี care giver มาเป็นพี่เลี้ยงในการทำกิจกรรม /อสม.จิตอาสาจากทุกหมู่บ้านสลับกันมาให้บริการ • รับประทานอาหารเที่ยงร่วมกัน • ประธานชมรมผู้สูงอายุตำบลโคกม่วง พบปะ พูดคุย และแจ้งข่าวสารต่างๆ กับสมาชิก • เจ้าหน้าที่ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลโคกม่วงให้ความรู้ในการดูแลสุขภาพผู้สูงวัย หรือ ตรวจคัดกรอง/ประเมินผู้สูงอายุ รวมทั้งให้บริการส่งเสริมป้องกันโรคในผู้สูงอายุ เช่น ฉีดวัคซีน ตรวจวัดสายตา คัดกรองต้อกระจก ตรวจสุขภาพช่องปาก ประเมินภาวะสมองเสื่อม ฯลฯ • หน่วยงาน หรือ บุคคล หรือกลุ่มบุคคล ที่เข้าร่วมกิจกรรม เช่น เทศบาลตำบลโคกม่วง โรงพยาบาล สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ หรือหน่วยราชการ รวมไปถึงองค์กรเอกชนอื่นๆพบปะ พูดคุยหรือให้ความรู้กับสมาชิกชมรมผู้สูงอายุ • กิจกรรมสันทนาการต่างๆ เช่น ออกกำลังกาย เต้นรำ โดยมี care giver เป็นผู้นำกิจกรรม • สวดมนต์ไหว้พระ
• นัดหมายการทำกิจกรรมในเดือนถัดไป 2. สมาชิกชมรมผู้สูงอายุเข้าร่วมกิจกรรม สมโภชและถวายเทียนพรรษา กิจกรรมรดน้ำดำหัวผู้สูงวัยในตำบลโคกม่วง และทำบุญตักบาตรร่วมกับเทศบาลตำบลโคกม่วงในวันเข้าพรรษา และวันสงกรานต์ 3. สมาชิกชมรมผู้สูงอายุจัดกิจกรรมถวายพระพรสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ในวันแม่แห่งชาติ 4. ประชาสัมพันธ์เพื่อรับสมัครสมาชิกชมรมผู้สูงอายุรายใหม่

ขั้นประเมินผล ๑. ประเมินผลการเข้าร่วมกิจกรรมของสมาชิกชมรมผู้สูงอายุ และความพึงพอใจ ๒. ประเมินผลความต่อเนื่องในการจัดกิจกรรมของชมรม ๓. นำเสนอผลการดำเนินงานต่อคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลโคกม่วง

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ผู้สูงอายุในชมรม มีโอกาสได้พบปะสังสรรค์กัน สืบสานประเพณีที่ดีงาม ได้ทำบุญ มีความสุข และรู้สึกมีคุณค่าในตนเอง ซึ่งจะส่งผลให้มีสุขภาพกายสุขภาพจิตที่ดี

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 11 พ.ย. 2562 10:10 น.