กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการ ๓ ประสานสรา้งหมู่บ้านปลอดลูกนำ้ยุงลาย ตำบลวังมะปรางเหนือ อำเภอวังวิเศษ จังหวัดตรัง ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๓
รหัสโครงการ 63-L1516-5-1
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 5 สนับสนุนกรณีเกิดโรคระบาดหรือภัยพิบัติ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ทีมเฝ้าระวังและควบคุมโรคติดต่อ อบต.วังมะปรางเหนือ
วันที่อนุมัติ 28 ตุลาคม 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 พฤศจิกายน 2562 - 30 กันยายน 2563
กำหนดวันส่งรายงาน 1 ตุลาคม 2562
งบประมาณ 96,050.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายเศกวิชัย สุขเสน
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลวังมะปรางเหนือ อำเภอวังวิเศษ จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.746,99.398place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกิจกรรมทางกาย , แผนงานเผชิญภัยพิบัติและโรคระบาด
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 1 พ.ย. 2562 30 ก.ย. 2563 96,050.00
รวมงบประมาณ 96,050.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ด้วยในปีนี้สภาพอากาศร้อนเร็วกว่าทุกปี ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้ลูกน้ำยุงลายเจริญเติบโตได้ดี และข้อมูล        ทางวิชาการพบว่า ขณะนี้การเจริญเติบโตของลูกน้ำยุงลายกลายเป็นยุงใช้เวลาเพียง ๕ วัน จาก ๗ วัน ทำให้ปริมาณยุงตัวเต็มวัยเพิ่มมากขึ้น จึงคาดการณ์ว่าในปี ๒๕๖¬๓ อาจเกิดโรคระบาดของโรคไข้เลือดออก ปัจจุบันยังพบผู้ป่วยไข้เลือดออก    ในผู้ใหญ่และมีการเกิดโรคตลอดทั้งปีอีกด้วย การป้องกันก่อนถึงฤดูกาลระบาด ในช่วงเดือนพฤษภาคม-ตุลาคม และในทุกพื้นที่ช่วยกันลดจำนวนยุงลายให้เหลือน้อยที่สุด โดยการทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายที่มักอาศัยในภาชนะที่มีน้ำท่วมขัง และหากมีรายงานผู้ป่วยไข้เลือดออกจากโรงพยาบาลวังวิเศษ ให้ดำเนินการสอบสวนโรคและควบคุมโรคภายใน ๒๔ ชั่วโมง และพ่นสารเคมีรอบบ้านผู้ป่วยรัศมีอย่างน้อย ๑๐๐ เมตร เป็นจำนวน 2 ครั้ง โดยมีระยะห่างกัน 7 วัน เพื่อเป็นการตัดวงจรการแพร่ระบาดของโรค

        ปัจจุบันโรคไข้เลือดออกกำลังเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญของประเทศไทยเนื่องจากสถานการณ์ของโรค  พบแนวโน้มสูงขึ้น โดยกระทรวงสาธารณสุขได้ดำเนินการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออกอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปีงบประมาณ ๒๕๓๕ จนถึงปัจจุบัน

        เพื่อป้องกันการระบาดของโรคที่อาจจะเกิดต่อเนื่อง จึงต้องมีการดำเนินการป้องกันและควบคุม โรคไข้เลือดออกอย่างยั่งยืน โดยมีการประสานงานของสามส่วนที่สำคัญในการจัดกิจกรรมและการสนับสนุนให้ชุมชนสามารถเฝ้าระวัง    และป้องกันโรคไข้เลือดออก อันได้แก่ ภาคราชการ คือ โรงพยาบาลวังวิเศษ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น คือ องค์การบริหารส่วนตำบลวังมะปรางเหนือ โดย ทีมเฝ้าระวังและควบคุมโรคติดต่อ อบต.วังมะปรางเหนือ และและภาคประชาชน โดยมี อาสาสมัครสาธารณสุข เป็นแกนนำในการสำรวจลูกน้ำยุงลาย สร้างความตื่นตัวมีความรับผิดชอบร่วมกันในการป้องกันและควบคุมการเกิดการระบาดของโรคไข้เลือดออก ทีมเฝ้าระวังและควบคุมโรคติดต่อ อบต.วังมะปรางเหนือ จึงได้จัดทำ โครงการ ๓ ประสานสร้างหมู่บ้านปลอดลูกน้ำยุงลาย ตำบลวังมะปรางเหนือ อำเภอวังวิเศษ จังหวัดตรัง ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖3 ขึ้น เพื่อเป็นการกระตุ้นให้ประชาชน ชุมชน เกิดความร่วมมือในการกำจัดลูกน้ำยุงลาย และตระหนักถึงความสำคัญของการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออกและโรคปวดข้อยุงลาย และวิธีการทำลายแหล่งเพาะพันธ์ลูกน้ำ เป็นการตัดวงจรพาหนะ นำโรคไข้เลือดออกได้ดีที่สุดและเป็นการควบคุมป้องกันการระบาดของโรคได้แบบยั่งยืน

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออก

สามารถควบคุมโรคไข้เลือดออกได้อย่างรวดเร็วและยั่งยืน เพื่อมิให้มีการแพร่ระบาดในชุมชน

10.00
2 เพื่อลดอัตราป่วย/อัตราตายด้วยโรคไข้เลือดออก

อัตราการป่วย/ตาย ด้วยโรคไข้เลือดออกลดน้อยลง

10.00
3 เพื่อกระตุ้นและปลูกจิตสำนึกให้ประชาชนเกิดความตระหนักและเห็นความสำคัญของการป้องกัน โรคไข้เลือดออก

ประชาชนมีความตระหนักและเห็นความสำคัญของการป้องกันโรคไข้เลือดออก

10.00
4 เพื่อเป็นการรณรงค์และป้องกันโรคไข้เลือดออกได้อย่างทั่วถึง

ประชาชนมีความรู้เกี่ยวกับการป้องกันโรคไข้เลือดออก

10.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 96,050.00 0 0.00
1 พ.ย. 62 - 30 ก.ย. 63 โครงการ ๓ ประสานสร้างหมู่บ้านปลอดลูกน้ำยุงลาย ตำบลวังมะปรางเหนือ อำเภอวังวิเศษ จังหวัดตรัง ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๓ 0 96,050.00 -

๑. กำหนดแผนการดำเนินงาน ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ๒. สร้างเครือข่ายในการเฝ้าระวังการแพร่ระบาด การป้องกันและควบคุมโรคติดต่อในชุมชน ๓. เขียนโครงการเสนอ เพื่อขออนุมัติงบประมาณ ๔. จัดซื้อเวชภัณฑ์/วัสดุเคมีภัณฑ์ เพื่อป้องกันและควบคุมโรค ๕. สนับสนุนกิจกรรมการควบคุมป้องกันโรคในหมู่บ้าน รณรงค์ทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุง   แจกสารเคมีกำจัดลูกน้ำยุงลาย และพ่นหมอกควัน 6. ประสานงานกับโรงพยาบาลวังวิเศษและอาสาสมัครสาธารณสุข กรณีมีผู้ป่วยสงสัยโรคไข้เลือดออกในพื้นที่
  โดยดำเนินการสอบสวน และควบคุมโรคติดต่อที่เฝ้าระวังในชุมชนภายใน ๒๔ ชั่วโมง
7. ลงพื้นที่พ่นหมอกควันตามหนังสือแจ้งของโรงพยาบาลวังวิเศษ กรณีพบผู้ป่วยสงสัยโรคไข้เลือดออก 8. สรุปผลการดำเนินงานเพื่อนำไปจัดทำแผนป้องกันโรคไข้เลือดออกในปีต่อไป

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. อัตราการป่วย/ตาย ด้วยโรคไข้เลือดออกลดน้อยลง   ๒. ประชาชน โรงเรียน องค์การบริหารส่วนตำบลร่วมมือกันกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย   ในชุมชนและบ้านเรือน อย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ   ๓. ประชาชนมีความตระหนักและเห็นความสำคัญของการป้องกันโรคไข้เลือดออก   ๔. สามารถควบคุมโรคไข้เลือดออกได้อย่างรวดเร็วและยั่งยืน เพื่อมิให้มีการแพร่ระบาดในชุมชน

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 11 พ.ย. 2562 13:42 น.