กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการพัฒนาศักยภาพผู้ป่วยโรคเรื้อรังเพื่อป้องกันโรคแทรกซ้อนและการมีคุณภาพชีวิตที่ดีของผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ปี 2563

กิจกรรมประชุมชี้แจงการพัฒนาศักยภาพผู้ป่วยโรคเรื้อรังเพื่อป้องกันโรคแทรกซ้อนและการมีคุณภาพชีวิตที่ดีของผู้ป่วยโรคเรื้อรัง30 กันยายน 2563
30
กันยายน 2563รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนหลักประกันสุขภาพ อบต.อ่าวตง
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

1.จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ             -เจาะเลือดตรวจสุขภาพประจำปีอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง ในรายที่ผิดปกติตรวจทุก 3 เดือน ทุก 6เดือน ตรวจตา ตรวจเท้า ปีละ  1ครั้ง ในผู้ป่วยเบาหวาน             -อบรมให้ความรู้แก่กลุ่มกลุ่มเป้าหมายโดยจัดเป็น 6 รุ่น โดยนักกายภาพบำบัด นักโภชนาการ พยาบาลวิชาชีพ นักวิชาการสาธารณสุข  เภสัชกร และ ทันตาภิบาล           -ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในกลุ่มเป้าหมาย เพื่อแลกเปลี่ยนการดูแลสุขภาพที่ดีที่เหมาะสมและการดูแลที่ยังไม่เหมาะสม           - หาเคสตัวอย่างผู้ป่วยที่มีภาวะแทรกซ้อนที่ต้องล้างไต  เป็นแผลที่เท้า เป็นอัมพฤกษ์อัมพาต เบาหวานขึ้นตา เพื่อเป็นกรณีศึกษาของผู้ป่วย           - พาผู้ป่วยกลุ่มเป้าหมาย ออกนอกสถานที่ ฟังธรรมะเรียนรู้ หลักธรรมของศาสนา และ ฝึกการนั่งสมาธิ เพื่อการทำจิตใจให้สงบ / หรือดูเคสตัวอย่างที่ไม่ละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของผู้ป่วย ( ตามความเหมาะสม)         2.ติดตามเยี่ยมบ้านโดยทีมอาสาสมัครดูแลผู้ป่วยโรคเรื้อรังในหมู่บ้านเพื่อติดตามดูวิถีชีวิตของผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
          -สำรวจพฤติกรรมการบริโภค เกลือ Na รายครัวเรือนและจัดทำทะเบียน           - รับสมัครครัวเรือนเข้าร่วมโครงการลดเค็ม           -.ออก Mobile ลด เกลือ Na ในชุมชน           -ติด sticker รณรงค์ลด Na เพื่อชะลอไต / อัมพฤกษ์ / อัมพาต           -มอบป้ายรางวัลครัวเรือนที่บริโภคเกลือ Na ต่ำ
        3.การวัดความดันด้วยตนเองที่บ้าน(SMBP) อย่างน้อย 7 วันต่อเนื่อง ในรายที่ไม่สามารถควบคุมระดับน้ำตาลได้ และ การเจาะน้ำตาลปลายนิ้วด้วยตนเองในรายที่ไม่สามารถควบคุมระดับน้ำตาลได้ (SMBG)         4. ส่งเสริมสนับสนุนการดูแลตนเองแบบมีส่วนร่วมจากผู้ป่วยเอง ครอบครัวและชุมชน โดยขับเคลื่อนโดยแกนนำ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม สุขภาพระดับชุมชน เช่น มีสถานที่ที่เหมาะสม    ในการ ออกกำลังกาย ต้องส่งเสริม ให้ มีการปลูกผักและกินผักที่ปลูก หรือ เลือกซื้อผักที่ปลอดสารพิษส่งเสริม

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

๑. ผู้ป่วยเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และโรคหลอดเลือดหัวใจ สมองมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ไม่เจ็บป่วยด้วยภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรง ๒. ผู้ป่วยเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และโรคหลอดเลือดหัวใจ สมอง ตระหนักในการดูแลตนเองและได้รับการดูแลอย่างถูกต้องเหมาะสม และชะลอการเกิดภาวะแทรกซ้อน
๓. ผู้ป่วยและครอบครัวมีส่วนร่วมในการจัดการโรค