กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการตรวจประเมินคัดกรองภาวะไม่พึงประสงค์ในผู้สูงอายุและส่งเสริมสุขภาพ

กิจกรรมคัดกรองผู้สูงอายุ เพื่อคัดกรองปัญหาสุขภาพและภาวะ Genaitric Syndrom พร้อมทั้งให้ความรู้และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์แก่ผู้สูงอายุ รุ่นที่225 มิถุนายน 2020
25
มิถุนายน 2020รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนหลักประกันสุขภาพ อบต.ยะลา
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  1. จัดกิจกรรมคัดกรองผู้สูงอายุ เพื่อคัดกรองปัญหาสุขภาพและภาวะ Genaitric Syndrom พร้อมทั้งให้ความรู้และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์แก่ผู้สูงอายุ 1.1 อบรมให้ความรู้ โดยใช้แผ่นพับPower Pointและซีดี อบรมให้ความรู้ผู้สูงอายุในเรื่องการป้องกันโรคความดันโลหิตสูงเบาหวาน อัมพฤษ์อัมพาต การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม การดูแลสุขภาพตนเองและการแก้ไขปัญหาสุขภาพตนเอง โดยจัด เป็น 2 รุ่น รุ่นละ 50 คน รุ่นละ 1 วัน
    1.2กิจกรรมย่อย   1.2.1 ตรวจสุขภาพเบื้องต้น ชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง คำนวณ BMI   1.2.2 ตรวจฟันผู้สูงอายุ   1.2.3 คัดกรองภาวะสมองเสื่อม   1.2.4 ตรวจตา   1.2.5 ประเมินข้อเข่า   1.2.6 ประเมินหกล้ม   1.2.7 ประเมิน ADL   1.2.8 ประเมินซึมเศร้า 1.3 กิจกรรมย่อยสรุปผลการตรวจคัดกรองในผู้สูงอายุและส่งต่อผู้สูงอายุที่มีปัญหาสุขภาพเพื่อการรักษาต่อไป
circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  1. ผู้สูงอายุมีความรู้ความเข้าใจ เรื่องการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการดูแลสุขภาพอนามัยของตนเอง ทั้งด้านโภชนาการ การฟื้นฟูสมรรถนะร่างกายและจิตใจ ร้อยละ100 2.ผู้สูงอายุมีทัศนคติที่ดีต่อการดูแลสุขภาพใ้แข็งแรงเพื่อดำรงอยู่ในสังคมอย่างมีคุณค่าจากบุคคลรอบข้าง ร้อยละ100 3.มีการตั้งชมรมจิตอาสาดูแลผู้สูงอายุเพื่อสร้างจิตสำนึกและปลูกฝังให้คนรุ่นหลังได้มีทัศนคติที่ดีและเห็นคุณค่าของผู้สูงอายุและช่วยกันดูแล