กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการ“เด็กเล็กปลอดโรค” ประจำปี พ.ศ.2564
รหัสโครงการ L3015-64-02-12
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมพัฒนาเด็กเล็กตำบลบาราเฮาะ
วันที่อนุมัติ 23 กันยายน 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 ตุลาคม 2564 - 26 กันยายน 2565
กำหนดวันส่งรายงาน 28 กันยายน 2565
งบประมาณ 22,960.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวแวเยาะ อับดุลรอมัน
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบาราเฮาะ อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.829,101.267place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอนามัยแม่และเด็ก , แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว , แผนงานเผชิญภัยพิบัติและโรคระบาด
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ประเทศไทยในแต่ละปีมีเด็กเกิดใหม่ จำนวน ๗๐๐,๐๐๐ กว่าคน จึงมีเด็กก่อนวัยเรียนที่มีอายุต่ำกว่า  ๕ ปี จำนวนเกือบ ๔ ล้านคน ซึ่งในกลุ่มเด็กที่มีอายุระหว่าง ๒ ๑/๒ – ๕ ปี ร้อยละ ๕๐ หรือประมาณเกือบ ๒ ล้านคน จากสภาพสังคมและเศรษฐกิจในปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงไปทำให้ผู้ปกครอง ส่วนใหญ่ไม่มีเวลาที่จะเลี้ยงดูบุตรหลานด้วยตนเอง จึงนิยมนำบุตรหลานไปฝากเลี้ยงที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (Nursery) เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเข้าโรงเรียน ดังนั้น ชมรมพัฒนาเด็กเล็กตำบลบาราเฮาะ จึงเห็นความสำคัญที่จะป้องกัน รับมือ การแพร่เชื้อโรคสู่เด็ก เนื่องจากเด็กเล็กมีภูมิคุ้มกันต่ำจึงมีโอกาสป่วยได้บ่อย โดยเฉพาะโรคติดต่อที่สำคัญและพบบ่อย ได้แก่ โรคติดเชื้อระบบทางเดินหายใจ โรคมือ เท้า ปาก โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีโรคติดเชื้อที่สำคัญอื่นๆ ซึ่งสามารถป้องกันได้ด้วยวัคซีน เช่น หัด หัดเยอรมัน คางทูม คอตีบ ไอกรน และบาดทะยัก เป็นต้น โดยจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพและพัฒนาการโดยรวมของเด็ก การดำเนินงานการป้องกันควบคุมโรคในเด็กให้มีประสิทธิภาพจึงเป็นสิ่งที่จำเป็น และมีความสำคัญอย่างยิ่ง ในการช่วยลดการเกิดและแพร่กระจายของโรคติดติดต่อดังกล่าว โดยผู้ปกครองและผู้ดูแลเด็ก    มีความสำคัญอย่างยิ่งที่จะดูแลให้ปลอดภัยจากโรคต่างๆ เนื่องจากเป็นผู้ที่อยู่ใกล้ชิดเด็กมากที่สุด อีกทั้งเป็นผู้มีอิทธิพลต่อการดูแลและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ และส่งเสริมพัฒนาการด้านต่างๆ ของเด็ก และสิ่งสำคัญอีกประการที่จะช่วยให้การดำเนินงานเฝ้าระวังป้องกัน ควบคุมโรคติดต่อในตำบลบาราเฮาะให้ประสบความสำเร็จได้ เกิดจากความตระหนัก ความร่วมมือของบุคลากรทุกภาคส่วนและทุกระดับ ทั้งพ่อแม่ ผู้ปกครอง ครูผู้ดูแลเด็ก ในการส่งเสริมสนับสนุนการดำเนินงานอย่างเข้มแข็ง ชมรมพัฒนาเด็กเล็กตำบลบาราเฮาะได้เล็งเห็นความสำคัญของการดำเนินงานเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรคในเด็กของพื้นที่ตำบลบาราเฮาะ ซึ่งเปรียบเสมือนปราการสำคัญที่จะช่วยลดการติดเชื้อที่อาจเกิดขึ้นในเด็ก จึงได้จัดทำโครงการ “เด็กเล็กปลอดโรค” ขึ้นเพื่อเป็นการศึกษาและพัฒนารูปแบบการพัฒนาที่ได้มาตรฐานต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ๑. เพื่อผู้ปกครองเด็ก และผู้ดูแลเด็กมีความและตระหนักถึงความสำคัญของการส่งเสริมสุขภาพและ ป้องกันโรคของเด็กในตำบลบาราเฮาะ ๒. เพื่อส่งเสริมทักษะการดูแลตนเองที่จำเป็นสำหรับเด็ก 3. เพื่อปรับปรุงสภาพแวดล้อมสำหรับเด็ก
  1. นักเรียน และบุคลากรโรงเรียนบ้านปะกาลิมาปุโระร้อยละ 80 มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องโรคไข้เลือดออกที่ถูกต้อง ควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออกที่ถูกวิธี และเหมาะสม และทำให้เกิดพฤติกรรมในการทำลายแหล่งเพาะพันธ์ยุงลายอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ
0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 190 22,960.00 0 0.00
1 มี.ค. 64 โครงการ“เด็กเล็กปลอดโรค” ประจำปี พ.ศ.2564 190 22,960.00 -

๑. เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ ๒. ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ๓. จัดทำแผนและดำเนินงานตามโครงการฯ ซึ่งมีกิจกรรมดังต่อไปนี้ ๓.๑.จัดประชุมผู้ส่วนเกี่ยวข้องเพื่อชี้แจงโครงการและร่วมวางแผนการดำเนินโครงการ ๓.๒.จัดอบรมกลุ่มเป้าหมายเพื่อให้มีความรู้ในการดูแลเด็กให้มีพัฒนาการที่ดี ปลอดโรคปลอดภัย สร้างความตระหนักถึงความสำคัญของสุขภาพเด็กที่ จะส่งผลต่อพัฒนาการ ทั้งด้านร่างกายและจิตใจ ในช่วงวัยที่ต้องได้รับการดูแลในชมรมพัฒนาเด็กเล็ก ๓.๓.เด็ก ผู้ดูแลเด็ก และผู้ปกครองร่วมกิจกรรมส่งเสริมทักษะการดูแลตนเองให้ปลอดโรค ได้แก่ ทักษะการล้างมือ ทักษะการแปรงฟัน การเลือกกินอาหารที่ถูกต้อง

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. ผู้ปกครองเด็กและผู้ดูแลเด็กมีความตระหนักถึงความสำคัญของการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคของเด็กในตำบลบาราเฮาะ ๒. ผู้เข้าอบรมมีทักษะการดูแลตนเองที่จำเป็นสำหรับเด็ก ๓. ผู้เข้าอบรมสามารถปรับปรุงสภาพแวดล้อมสำหรับเด็ก

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ