กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการคัดกรองสุขภาพ พิชิตภัยโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง
รหัสโครงการ 63-L1523-1-07
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนาเมืองเพชร
วันที่อนุมัติ 31 ตุลาคม 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 พฤศจิกายน 2562 - 30 มิถุนายน 2563
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กรกฎาคม 2563
งบประมาณ 22,441.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางราตรี แก้วกูล
พี่เลี้ยงโครงการ นางสุณี จำนงค์
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลนาเมืองเพชร อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.559,99.465place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานโรคเรื้อรัง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 1 พ.ย. 2562 30 มิ.ย. 2563 22,441.00
รวมงบประมาณ 22,441.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 1346 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันปัญหาสุขภาพที่เร่งด่วนของประชาชนที่ต้องได้รับการแก้ไข นอกจากโรคติดต่อแล้ว กลุ่มโรคไม่ติดต่อเรือรังก็เป็นสาเหตุสำคัญของการตายและความพิการ ทำให้คุณภาพชีวิตของประชาชนลดลงและก่อให้เกิดความสูญเสียทรัพยากรเป็นจำนวนมากในแต่ละปีได้แก่ โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคหลอดเลือดสมอง โรคหัวใจขาดเลือด อัมพาต และโรคมะเร็ง เป็นต้น การค้นหาและการตรวจสุขภาพของประชาชนตามกลุ่มอายุตั้งแต่  วัยเด็กจนถึงวัยสูงอายุเป็นภารกิจในการดำเนินงานสร้างหลักสุขภาพถ้วนหน้า ที่มุ่งเน้นให้ประชาชนทุกคนมีสุขภาพดีสามารถพึ่งพาตนเองทางด้านสุขภาพมากขึ้น โดยเน้นการสร้างสุขภาพมากกว่าการซ่อมสุขภาพโดยถือว่า สุขภาพเป็นเรื่องของประชาชนทุกคนสำหรับการตรวจสุขภาพในกลุ่มอายุต่าง ๆ ได้แก่ วัยทำงาน วัยทอง และวัยสูงอายุเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคที่เกิดจากพฤติกรรมเป็นส่วนใหญ่ อาทิ เช่น พฤติกรรมการบริโภค พฤติกรรมการทำงาน พฤติกรรมการสูบบุหรี่การบริโภคเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ รวมถึงภาวะเครียด จากการสำรวจผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวานพบว่าประชาชนยังขาดความตระหนักในการดูแลรักษาโรคมากกว่าร้อยละ ๕๐ โดยนโยบายระดับชาติเพื่อควบคุมโรคเหล่านี้คือการตรวจค้นหา คัดกรองสุขภาพของประชาชนและ การควบคุมปัจจัยเสี่ยงการเกิดของโรคเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งส่วนใหญ่ประชาชนยังไม่ตระหนักถึงการดูแลและตรวจสุขภาพ เพราะคิดว่าสุขภาพร่างกายแข็งแรงไม่มีอาการของโรค ตามที่นโยบายของกระทรวงสาธารณสุข ได้ไห้ความสำคัญกับการเสริมสร้างสุขภาวะให้คนไทยมีสุขภาพแข็งแรงทั้งกายและใจ โดยได้กำหนดตัวชี้วัดของ  โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ได้แก่ โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคอัมพฤกษ์ อัมพาต โรคหัวใจหลอดเลือด  โดยเน้นให้ประชาชนได้รับการคัดกรองความเสี่ยง เพื่อให้สามารถเฝ้าระวังและป้องกันความเสี่ยงต่อการเกิด โรคเรื้อรังได้อย่างทันท่วงที       สถานการณ์โรคเรื้อรังในพื้นที่หมู่ที่ ๓-๖ ตำบลนาเมืองเพชร ปี ๒๕60-2562 มีผู้ป่วยโรคเบาหวานจำนวน 109 , 120 และ ๑27 คน อัตรา 4,234 , 4,694 และ 4,911 ต่อแสนตามลำดับ ผู้ป่วยความดันโลหิตสูง จำนวน  219, ๒68 และ 310 คน อัตรา 8,508 , 10,485 และ 11,987 ต่อแสนตามลำดับ ซึ่งพบว่าแนวโน้มการเกิดโรคเพิ่มมากขึ้นทุกปี
      จากสภาพปัญหาดังกล่าว โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนาเมืองเพชร เล็งเห็นความสำคัญของการส่งเสริมสุขภาพเชิงรุกการเข้าถึงชุมชน จึงได้จัดทำ โครงการคัดกรองสุขภาพ พิชิตภัยโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ขึ้น โดยจัดกิจกรรมบูรณาการงานสร้างเสริมสุขภาพการคัดกรองความเสี่ยงโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง การให้คำแนะนำด้านสุขภาพ เพื่อค้นหาความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง เป็นการเตรียมความพร้อมการดูแลสุขภาพตั้งแต่ระยะเริ่มแรก อันจะทำให้ลดอัตราการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรังเพิ่มได้ในระยะยาว

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อให้ประชาชนกลุ่มอายุ 35 ปี ขึ้นไปได้รับการตรวจคัดกรองโรคเบาหวาน/โรคความดัน โลหิตสูงเพื่อค้นหาความเสี่ยงในระยะเริ่มต้น 2.เพื่อให้ผู้ที่ผ่านการคัดกรองสุขภาพและพบความผิดปกติ ได้รับการส่งต่อเพื่อตรวจวินิจฉัยยืนยันและรับการรักษาอย่างถูกต้อง

1.ร้อยละ ๙5 ของประชาชนกลุ่มอายุ 35 ปีขึ้นไป ได้รับการคัดกรองความเสี่ยงเบาหวาน/ความดันโลหิตสูง 2.ร้อยละ 100 ของประชาชนกลุ่มอายุ 35 ปีขึ้นไปที่คัดกรองพบความผิดปกติได้รับการส่งต่อ

1.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
1 พ.ย. 62 - 30 มิ.ย. 63 ตรวจคัดกรองสุขภาพและประเมินสภาวะสุขภาพในประชาชนกลุ่มเสี่ยง 1346 22,441.00 22,441.00
รวม 1,346 22,441.00 1 22,441.00

1.สำรวจจำนวนกลุ่มเป้าหมายและจัดทำทะเบียนรายชื่อประชากรกลุ่ม อายุ ๓๕ ปีขึ้นไป หมู่ที่3,4,5 และหมู่ ๖ เพื่อเตรียมพร้อมจำนวนกลุ่มเป้าหมายก่อนดำเนินการจัดทำโครงการ 2.จัดทำโครงการคัดกรองสุขภาพ พิชิตภัยโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เพื่อเสนอขออนุมัติต่อกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลนาเมืองเพชร
3.ประชุมชี้แจงการดำเนินงานแก่บุคลากรสาธารณสุข รพ.สต./อสม./ผู้นำเขตพื้นที่รับผิดชอบ 4.จัดทำแผนปฏิบัติงานเชิงรุกในการดำเนินงานคัดกรองเบาหวาน/ความดันโลหิตสูง ในกลุ่มเป้าหมายอายุ 35 ปี ขึ้นไป ในเขตพื้นที่ หมู่3,4,5,และหมู่ 6
5.ประชาสัมพันธ์การคัดกรองโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง ในกลุ่มเป้าหมาย อายุ 35 ปีขึ้นไป เพื่อให้ได้รับการตรวจคัดกรองโรคเบาหวาน/โรคความดันโลหิตสูงอย่างครอบคลุมเพื่อค้นหาความเสี่ยงในระยะเริ่มต้น
6.เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และ อสม.ร่วมกันค้นหากลุ่มเสี่ยง โดยการตรวจคัดกรองสุขภาพ ผ่านกระบวนการชั่งน้ำหนัก,วัดส่วนสูง,วัดรอบเอว และซักประวัติเบื้องต้นในกลุ่มเป้าหมายประชากร ๓๕ ปีขึ้นไป พร้อมทั้งเจาะน้ำตาลในเลือดจากปลายนิ้วและตรวจวัดความดันโลหิต
7. วิเคราะห์ผลการคัดกรองตามคู่มือการดูแลผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานเพื่อชะลอความเสื่อมของไตในโรงพยาบาลสิเกา พ.ศ.2561 8. ส่งต่อผู้ที่ได้รับการคัดกรองโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูงที่มีผลเลือดและระดับความดันโลหิตเกินเกณฑ์พบแพทย์ เพื่อตรวจวินิจฉัยยืนยันและรับการรักษาอย่างถูกต้อง
9. สรุปผลการตรวจคัดกรองโดยแยกกลุ่ม กลุ่มปกติ และกลุ่มผู้ที่พบภาวะเสี่ยงเพื่อเข้าสู่กระบวนการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และกลุ่มภาวะเสี่ยงสูงส่งต่อเพื่อพบแพทย์และตรวจยืนยันเพื่อเข้ารับการรักษาอย่างต่อเนื่อง 10.สรุปและรายงานผลการดำเนินงานต่อกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลนาเมืองเพชร

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ประชาชน อายุ35 ปีขึ้นไป ได้รับการตรวจคัดกรองโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงและผู้ที่พบความผิดปกติ ได้รับการส่งต่อเพื่อตรวจวินิจฉัยยืนยันและรับการรักษาอย่างถูกต้อง ทันท่วงที
2.ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคผู้ป่วยรายใหม่ อันจะนำไปสู่การสร้างสุขภาพ มีคุณภาพชีวิตที่ดีต่อไป

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 26 พ.ย. 2562 16:02 น.