กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการส่งเสริมพฤติกรรมสุขภาพและป้องกันโรคไม่ติดต่อตามหลัก 3 อ. 2 ส. โดยชุมชนมีส่วนร่วมในกลุ่มประชากรอายุ 15 ปี ขึ้นไป ประจำปีงบประมาณ 2563 อสม.รพ.สต.บ้านทุ่งนารี

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมพฤติกรรมสุขภาพและป้องกันโรคไม่ติดต่อตามหลัก 3 อ. 2 ส. โดยชุมชนมีส่วนร่วมในกลุ่มประชากรอายุ 15 ปี ขึ้นไป ประจำปีงบประมาณ 2563 อสม.รพ.สต.บ้านทุ่งนารี
รหัสโครงการ 63-L3341-2-05
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมสร้างเสริมสุขภาพ อสม.รพ.สต.บ้านทุ่งนารี
วันที่อนุมัติ 22 พฤศจิกายน 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 ธันวาคม 2562 - 30 กันยายน 2563
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2563
งบประมาณ 86,370.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายอำนวย คงมี นายเอก รุ่งกลิ่น นางศิชารัชต์ แสงจง นางหนึ่งฤทัย เยาว์แสง นางยุพิน มณีสุวรรณ
พี่เลี้ยงโครงการ นายเสงี่ยม ศรีทวี
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลทุ่งนารี อำเภอป่าบอน จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.191,100.13place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 1000 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

กลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง คือโรคที่ไม่ได้เกิดจากเชื้อโรคและไม่สามารถแพร่กระจายจากคนสู่คนได้ แต่เป็นโรคที่เกิดจากนิสัยหรือพฤติกรรมการดำเนินชีวิต ซึ่งจะมีการดำเนินโรคอย่างช้าๆ ค่อยๆ สะสมอาการอย่างต่อเนื่อง และเมื่อมีอาการของโรคแล้วมักจะเกิดการเรื้อรังของโรคด้วย สาเหตุหลักสำคัญพฤติกรรมเสี่ยงต่างๆ ในการดำเนินชีวิต ไม่ว่าจะเป็นการรับประทานอาหารรสจัด เช่น หวานจัด เค็มจัด อาหารที่มีไขมันสูง อาหารปิ้งย่าง การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การสูบบุหรี่ การไม่ออกกำลังกาย การนอนดึก การมีความเครียดสูง การรับประทานยาโดยไม่ปรึกษาแพทย์ เป็นต้น ดังนั้นคนที่มีพฤติกรรมการดำเนินชีวิตเช่นนี้จึงมีความเสี่ยงที่จะเป็นกลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรังได้มากกว่าคนอื่นๆจากข้อมูลขององค์การอนามัยโลกพบว่า ตลอดช่วงเวลา 10 ปีที่ผ่านมากลุ่มกลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรังเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตอันดับหนึ่งของคนไทย โดยมีคนไทยป่วยด้วยกลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรังถึง 14 ล้านคน เสียชีวิตกว่า 300,000 คนต่อปี และคาดว่าจะมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นในทุกๆ ปี ซึ่งส่วนใหญ่เสียชีวิตก่อนอายุ 60 ปี กลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรังมี 4 โรคหลัก ได้แก่ กลุ่มโรคหลอดเลือดหัวใจโรคหลอดเลือดสมอง, โรคมะเร็ง, โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง และโรคเบาหวาน ซึ่งมีปัจจัยมาจากพฤติกรรมเสี่ยง เช่นการสูบบุหรี่ การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การบริโภคหวาน มัน เค็ม และมีกิจกรรมทางกายไม่เพียงพอ ประกอบกับการเปลี่ยนแปลงของปัจจัยทางสังคม เช่น การขยายตัวของสังคมเมือง กลยุทธ์ทางการตลาด ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและการสื่อสาร ที่ส่งผลต่อวิถีชีวิต และยังส่งผลให้เกิดความสูญเสียต้นทุนทางเศรษฐกิจอย่างรุนแรง และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากภัยเงียบของกลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรังดังกล่าวมาข้างต้นชมรมสร้างเสริมสุขภาพ อสม.รพ.สต.บ้านทุ่งนารีได้เล็งเห็นความสำคัญของการป้องกันและส่งเสริมสุขภาพของประชาชน จึงร่วมมือกับหน่วยงานด้านสาธารณสุข ชุมชนและเครือข่าย อสม. ในเขตรับผิดชอบ จัดทำโครงการส่งเสริมพฤติกรรมสุขภาพและป้องกันโรคไม่ติดต่อตามหลัก 3 อ. 2 ส. โดยชุมชนมีส่วนร่วมในกลุ่มประชากรอายุ 15 ปี ขึ้นไป ประจำปีงบประมาณ 2563ขึ้น  เพื่อให้ประชาชน 15 ปีขึ้นไปได้เข้าถึงการบริการส่งเสริมสุขภาพและกลุ่มเสี่ยงสามารถดูแลสุขภาพตนเองได้อย่างเหมาะสม ครอบคลุมในทุกมิติทั้งด้านส่งเสริม ป้องกัน รักษา และฟื้นฟูสภาพ และลดภาวะแทรกซ้อนของโรคในกลุ่มผู้ป่วย ปัญหาการดำรงชีวิตของผู้ป่วยและญาติ เพื่อให้ผู้ป่วยมีสุขภาพที่ดี ตลอดจนสามารถดำเนินชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขตามอัตภาพ

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อค้นหา ตรวจคัดกรอง และเฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยงกลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรังในประชาชนอายุ 15 ปีขึ้นไป

ประชาชนอายุ 15 ปีขึ้นไป ได้รับตรวจคัดกรอง และเฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน และโรคความดันโลหิตสูง และเฝ้าระวังพฤติกรรม 3 อ. 2 ส.และพฤติกรรมเสี่ยงโรคมะเร็ง ไม่น้อยกว่าร้อยละ 90

1.00
2 เพื่อให้กลุ่มเสี่ยงสูงได้รับความรู้ในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ตามหลัก 3 อ. 2 ส. ในการดูแลต่อเนื่องได้

กลุ่มเสี่ยงสูงมีความรู้ในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ตามหลัก 3 อ. 2 ส. ในการดูแลต่อเนื่องทั้งรายกลุ่มและรายบุคคลเพิ่มขึ้น

1.00
3 เพื่อให้ผู้ดูแล/ อสค.ได้รับความรู้ในการดูแลสุขภาพตามหลัก 3 อ. 2 ส. ในการดูแลผู้ป่วย 3 กลุ่มโรคอย่างต่อเนื่องที่บ้านได้

ผู้ดูแล/ อสค.มีความรู้ในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ตามหลัก 3 อ. 2 ส. ในการดูแลต่อเนื่องเพิ่มขึ้น

1.00
4 เพื่อให้ผู้ป่วยโรคเบาหวาน และความดันโลหิตสูงที่มารับบริการคลินิกโรคเรื้อรังได้รับการตรวจสุขภาพประจำปีและความรู้ในการดูแลสุขภาพตามหลัก 3 อ. 2 ส. ในการดูแล ป้องกันการเกิดโรคแทรกซ้อน

ผู้ป่วยโรคเบาหวาน และความดันโลหิตสูงที่มารับบริการคลินิกโรคเรื้อรังได้รับการตรวจสุขภาพประจำปีและความรู้ในการดูแลสุขภาพตามหลัก 3 อ. 2 ส. ในการดูแล ป้องกันการเกิดโรคแทรกซ้อน

1.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 1410 86,370.00 0 0.00
1 ม.ค. 63 - 29 ก.พ. 63 จัดอบรม/กิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในกลุ่มเสี่ยงสูงโรคเบาหวาน และหรือโรคความดันโลหิตสูง เรื่องการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ตามหลัก 3 อ. 2 ส.ในชุมชน 200 32,000.00 -
1 ม.ค. 63 - 30 ก.ย. 63 จัดซื้อวัสดุตรวจคัดกรองโรคเบาหวานในกลุ่มอายุ 35 ปีขึ้นไป จำนวน1,000 คน 1,000 21,500.00 -
1 ก.พ. 63 - 30 มิ.ย. 63 ตรวจสุขภาพประจำปีและให้ความรู้ส่งเสริมการดูแลสุขภาพในกลุ่มป่วยในคลินิกโรคเรื้อรัง(โรคเบาหวาน และความดันโลหิตสูง) จำนวน 130 คน 130 19,250.00 -
1 มี.ค. 63 - 31 พ.ค. 63 จัดอบรมผู้ดูแล/ อสค.ในการดูแลสุขภาพตามหลัก 3 อ. 2 ส. ในการดูแลผู้ป่วย 3 กลุ่มโรค จำนวน 80 คน 80 13,620.00 -

1) จัดประชุมแกนนำเพื่อหาแนวทางในการป้องกันและควบคุมกลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง 2) จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติ 3) พัฒนาศักยภาพ อสม. ในการตรวจคัดกรองกลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง
4) ตรวจคัดกรองโรคเบาหวาน วัดความดันโลหิต รอบเอว และประเมินพฤติกรรมเสี่ยงในกลุ่มเป้าหมายอายุ 15 ปีขึ้นไปร่วมกับเครือข่าย อสม.ในเขตรับผิดชอบ 5) จัดทำสื่อสุขศึกษาและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ
6) จัดกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และติดตามประเมินค่าความดันโลหิตที่บ้าน และเจาะตรวจน้ำตาลซ้ำทุก 1-2 เดือน เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มสงสัยป่วยโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงในสถานบริการและในชุมชน ร่วมกับเครือข่าย อสม.ในเขตรับผิดชอบ 7) ติดตามเยี่ยมกลุ่มสงสัยป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงเพื่อดูแลต่อเนื่องและเข้าระบบส่งต่อตามเกณฑ์ 8) ตรวจสุขภาพประจำปี และให้ความรู้แก่กลุ่มป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง และผู้ดูแลเพื่อดูแลต่อเนื่อง เฝ้าระวังพฤติกรรมสุขภาพร่วมกับเครือข่าย อสม.ในเขตรับผิดชอบ 9) ประเมินผลโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. มีการประสานความร่วมมือในการทำงานร่วมกันแบบบูรณาการในการแก้ไขปัญหาและส่งเสริมสุขภาพประชาชน
  2. ประชาชนมีพฤติกรรมสุขภาพที่เหมาะสมสามารถดูแลสุขภาพตนเองได้ ลดโรคเบาหวาน และความดันโลหิตสูง ครอบคลุมในทุกมิติทั้งด้านส่งเสริม ป้องกัน รักษา และฟื้นฟูสภาพ เพื่อสุขภาพดีของประชาชน ครอบครัวและชุมชน
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 4 ธ.ค. 2562 10:34 น.