กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ เฝ้าระวัง ควบคุมและป้องกันโรคมือ เท้า ปาก ปีงบประมาณ 2563
รหัสโครงการ 63-L7487-1-09
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม
วันที่อนุมัติ 3 ธันวาคม 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มกราคม 2563 - 31 ธันวาคม 2563
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 29,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายอรัณย์ อารอมะ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

โรคมือเท้าปาก (Hand Foot Mouth disease) เป็นโรคที่มักพบการระบาดในเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 5 ปี ในสถานรับเลี้ยงเด็กศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและโรงเรียนอนุบาล โดยเฉพาะในพื้นที่ที่ไม่ถูกสุขลักษณะและอยู่กันอย่างแออัด จะมีโอกาสที่เกิดการระบาดได้ โรคมือ เท้า ปาก สามารถพบผู้ป่วยได้ตลอดทั้งปี โดยมีการระบาดในช่วงฤดูฝน (เดือนมิถุนายน-สิงหาคม) สาเหตุเกิดจากการติดเชื้อไวรัสในกลุ่มเอนเทอโร (Enteroviruses) ซึ่งมีหลายสายพันธุ์ สำหรับ สายพันธุ์ก่อโรคมือ เท้า ปาก ที่พบบ่อย คือ ไวรัสค็อคแซคคี เอ16 (Coxsackievirus group A type 16) ติดต่อโดยการกินไวรัสเข้าไปโดยตรงจากการสัมผัสกับน้ำมูก น้ำลาย น้ำในตุ่มพองหรือแผลของผู้ป่วยและอุจจาระของผู้ป่วย ระยะฟักตัว 3 - 6 วัน ผู้ป่วยมักมีไข้ มีผื่นหรือตุ่มน้ำใสหรือเม็ดแดงๆ (papulo-vesicular rash) ในปาก บริเวณฝ่ามือ ฝ่าเท้า และก้น ทำให้รับประทานอาหารได้น้อยลง ส่วนใหญ่อาการไม่รุนแรงและหายได้เองมีเพียงน้อยกว่าร้อยละ 1 หรือประมาณ 1 ต่อ 10,000 รายที่มีอาการรุนแรงและเสียชีวิตได้จากภาวะแทรกซ้อนอื่น เช่น อาเจียนบ่อย หายใจหอบ ซึม ชักเกร็ง มีภาวะร่างกายขาดน้ำ  ปอดบวมน้ำ กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ สมองอักเสบ ช็อก และหมดสติ ส่วนใหญ่มักเสียชีวิตด้วยภาวะหัวใจวายหรือมีระบบหายใจล้มเหลวโดยสายพันธุ์ที่มักทำให้เกิดอาการรุนแรง คือ ไวรัสเอนเทอโร 71 (Enterovirus71หรือ EV-71) จากข้อมูลเฝ้าระวังโรค ของกรมควบคุมโรค ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2562 - 26 สิงหาคม 2562 พบผู้ป่วย 43,292 ราย จาก 77 จังหวัด คิดเป็นอัตราป่วย 66.17 ต่อแสนประชากร ผู้ป่วยส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มอายุ 1-3 ปี การระบาดกระจายไปทั่วทุกจังหวัด เป็นกลุ่มก้อน ขยายเป็นวงกว้างในหลายจังหวัด ซึ่งหากไม่มีการป้องกันควบคุมโรคที่ดีแล้ว ก็อาจทำให้มีการระบาดมากขึ้นได้ สถานการณ์โรคมือ เท้า ปาก ในเขตเทศบาลเมืองตากใบ พบผู้ป่วยโรคนี้เป็นระยะๆ โดยการป่วยด้วยโรคดังกล่าวนั้นมีอยู่ก่อนแล้ว ไม่ใช่เป็นโรคที่เกิดขึ้นมาใหม่ ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เฝ้าระวังการระบาดของโรคนี้แล้ว หากพบว่ามีเด็กป่วยด้วยโรคนี้ ก็ขอให้หยุดเรียนทันที เพื่อป้องกันการระบาดไปสู่เพื่อนนักเรียนในชั้นเรียน แม้ว่ายังไม่มีรายงานการเสียชีวิตของผู้ป่วยโรคนี้ในเขตเทศบาลเมืองตากใบก็ตาม ก็มีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดการระบาด โรคนี้เป็นโรคที่ติดต่อได้ง่าย เกิดขึ้นกับเด็กเล็กที่ไม่สามารถป้องกันโรคด้วยตัวเองได้ ดังนั้น ศูนย์บริการสาธารณสุขเทศบาลเมืองตากใบ ในฐานะที่เป็นหน่วยงานมีหน้าที่ในการป้องกันและควบคุมโรคให้แก่ประชาชนในพื้นที่ ได้จัดทำโครงการเฝ้าระวัง ควบคุมและป้องกัน โรคมือ เท้า ปาก ปีงบประมาณ 2563 ขึ้นมา เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจถึงสถานการณ์ของโรคแต่ละโรคที่ต้องเฝ้าระวัง โดยเฉพาะโรคมือ เท้า ปาก ให้แก่ กลุ่มเป้าหมาย มิให้มีการแพร่ระบาดจากศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและในโรงเรียนไปสู่ชุมชนได้

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ๑. เพื่อควบคุม ป้องกัน โรคมือ เท้า ปาก ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและในโรงเรียนในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองตากใบ ๒. เพื่อเฝ้าระวังโรคมือ เท้า ปาก ไม่ให้มีการแพร่ระบาดจากศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและในโรงเรียนไปสู่ชุมชน

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
  1. ประชุมวางแผนเตรียมการ
  2. จัดทำโครงการ
  3. เสนอโครงการขออนุมัติผู้บริหาร
  4. ดำเนินการจัดหาวัสดุ เคมีภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง
    1. ประชาสัมพันธ์โครงการให้กลุ่มเป้าหมายรับทราบอย่างทั่วถึง
    2. ดำเนินกิจกรรมตามโครงการ (จัดสรรวัสดุเคมีภัณฑ์แก่กลุ่มเป้าหมาย)
    3. กลุ่มเป้าหมายดำเนินกิจกรรมต่างๆตามโครงการ 7.1 ให้สุขศึกษาเกี่ยวกับการปฏิบัติตัวและการป้องกันจากโรคติดต่อ 7.2 จัดกิจกรรมการรักษาความสะอาดอาคาร สถานที่ อุปกรณ์ เครื่องมือเครื่องใช้และของเล่นต่างๆ ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (Big cleaning day)
  5. สรุปผลโครงการและรายงานผลการดำเนินงานต่อผู้บริหาร
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและโรงเรียนในพื้นที่มีการเฝ้าระวัง โรคมือ เท้า ปาก และโรคติดต่อในระบบทางเดินอาหารอย่างต่อเนื่อง
๒. ทำให้ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและโรงเรียนในพื้นที่ไม่เกิดการระบาดของโรคมือ เท้า ปาก

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 13 ธ.ค. 2562 14:19 น.