กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

รวมพลัง ร่วมมือ ร่วมใจ เพื่อป้องกันการเกิดภาวะแทรกซ้อนในผู้ป่วยโรคเรื้อรัง รพ.สต. ควนโดน ปี 2563

จัดกิจกรรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรม 4 ฐาน ได้แก่ ฐานโรคและอาการ ฐานยาและสมุนไพร ฐานอาหารและโภชนาการ และฐานบุหรี่และออกกำลังกาย จำนวน 130 คน27 กันยายน 2563
27
กันยายน 2563รายงานจากพื้นที่ โดย รพ.สต.ควนโดน
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

5.2 จัดกิจกรรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรม 4 ฐาน ได้แก่ ฐานโรคและอาการ ฐานยาและสมุนไพร ฐานอาหารและโภชนาการ และฐานบุหรี่และออกกำลังกาย จำนวน 130 คน ผลการดำเนินกิจกรรม ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งฐานโรคและอาการ ท่านวิทยากรมาให้ความรู้ เรื่องโรคและภาวะแทรกซ้อน พูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการดูแลผู้ป่วย กลุ่มเป้าหมายให้ความสนใจเป็นอย่างดี ร่วมตอบข้อซักถาม และมีการสอบถามวิทยากรถึงแนวทางที่ถูกต้องในการควบคุมโรค บรรยากาศเป็นกันเอง และได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากผู้ที่มีประสบการณ์ถึงวิธีการปฏิบัติตัวที่ส่งผลให้สามารถควบคุมโรคได้เป็นอย่างดี จากการปฏิบัติจริง ซึ่งได้มีการแบ่งสี ผู้ป่วยแต่ละคนทราบว่าตนเองควบคุมโรคอยู่ในระดับใด โดยแยกด้วยการมีป้ายแขวนเป็นสีตามปิงปอง 7 สี และมีการซักถามถึงสิ่งที่ปฏิบัติอยู่ถูกต้องหรือไม่ ต้องแก้ไขอย่างไร บรรยากาศเป็นกันเอง ผู้เข้าร่วมโครงการให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ออกมาแสดงความคิดเห็น แลกเปลี่ยนประสบการณ์ร่วมกับวิทยากร และแนะนำให้จัดกิจกรรมแบบนี้ทุกๆปี เพื่อเป็นการรื้อฟื้นความเข้าใจในการปฏิบัติตัว ร่วมพบปะสังสรรค์กัน มีกิจกรรมร่วมกันทุกๆปี

ฐานอาหารและโภชนาการ วิทยากร ให้ความรู้เรื่อง อาหารเฉพาะโรค อาหารแลกเปลี่ยน การจำกัดสารปรุงแต่งต่างๆในอาหาร การเลือกบริโภคอาหารที่เหมาะสมกับโรค ผู้เข้าร่วมโครงการให้ความสนใจ ร่วมแลกเปลี่ยน และร่วมแสดงความคิดเห็น พร้อมทั้งมีส่วนร่วมในการทดลองจัดมื้ออาหาร บรรยากาศเป็นกันเอง ทุกคนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

ฐานบุหรี่และออกกำลังกาย วิทยากร ได้พูดคุยถึงโทษและพิษภัยของบุหรี่ ต่อผู้ป่วยโรคเรื้อรัง และแนะนำการออกกำลังกายแบบมณีเวช และให้ผู้เข้าร่วมโครงการร่วมกันออกกำลังกาย ซึ่งด้วยความเป็นกันเองของวิทยากร และสำเนียงที่เป็นเอกลักษณ์ ส่งผลให้บรรยากาศมีความสนุกสนานเป็นกันเอง ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากทุกคน และมีรอยยิ้ม เสียงหัวเราะ มีความสุขในการร่วมปฏิบัติดังกล่าว

ฐานยาและสมุนไพร วิทยากร ได้ให้ความรู้ จุดเน้นย้ำ หลักการสำคัญในการใช้ยาในผู้ป่วยโรคเรื้อรัง และการใช้สมุนไพร ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมต่างๆ ที่ควรระมัดระวังในการใช้ การสังเกตอาการผิดปกติจากการใช้ยา มีการสอบถามเกี่ยวกับการใช้ยา การหยุดยา การลืมรับประทาน ได้ร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ในแนวทางที่ถูกต้อง เหมาะสม ข้อควรปฏิบัติ ข้อควรหลีกเลี่ยง และสามารถนำไปปฏิบัติได้อย่างเคร่งครัด เพื่อการควบคุมโรคที่ดี ต่อไป

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ตัวชี้วัด เกณฑ์ ปีงบประมาณ 2562 ปีงบประมาณ 2563      (ต.ค.62-ส.ค.63) จำนวน ร้อยละ จำนวน ร้อยละ จำนวนผู้ป่วยเบาหวานที่ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ดี ร้อยละ 40 20/38 52.63 19/35 54.29 จำนวนผู้ป่วยความดันโลหิตสูงที่ควบคุมระดับความดันโลหิตได้ดี ร้อยละ 50 94/178 52.81 95/180 52.78 ปัญหา/อุปสรรค
-กลุ่มเป้าหมายมีจำนวนมาก ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ ในการดำเนินกิจกรรมอาจมีการปรับเปลี่ยน เพื่อความเหมาะสมและสะดวกแก่กลุ่มเป้าหมาย เช่นแบ่งกลุ่มผู้เข้าร่วม เลือกตัวแทนทำกิจกรรม ส่งผู้ดูแลมาเป็นตัวแทน เป็นต้น
-ด้วยมีกิจกรรมค่อนข้างเยอะ ผู้รับผิดชอบงานมีภาระงานหลักที่ต้องรับผิดชอบอื่นๆอีก และจากสถานการณ์โควิด 19 ส่งผลให้การดำเนินกิจกรรม ไม่เป็นไปตามแผนที่วางไว้ ต้องปรับเปลี่ยน ให้ทันเวลาและเหมาะสมกับสถานการณ์ในปัจจุบัน เพื่อให้ปฏิบัติได้ครบทุกกิจกรรม ร่วมด้วยสภาพอากาศไม่เป็นใจ มีฝนตกบ่อย เกิดพายุ จึงต้องปรับตามสถานการณ์ จนครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายทุกคน ทุกกิจกรรม
แนวทางการแก้ไข (ระบุ) จัดกิจกรรมต่างๆ โดยแบ่งจำนวนกลุ่มเป้าหมาย และกำหนดระยะเวลาในการดำเนินกิจกรรมที่มีระยะเวลามากขึ้น หรืออาจจะรวมกลุ่มไปดำเนินกิจกรรมในแต่ละหมู่บ้าน เพื่อความสะดวกของกลุ่มเป้าหมาย และผู้ดูแลในการมารับ มาส่ง หรือเข้าร่วมในกิจกรรมดังกล่าวด้วย และควรมีการปรับกลวิธีในการดำเนินโครงการ เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายได้รับประโยชน์สูงสุด ในปีงบประมาณต่อไป