กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการผู้ประกอบอาชีพเกษตรปลอดภัยไร้สารตกค้าง
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม
วันที่อนุมัติ 24 ธันวาคม 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กันยายน 2563 - 30 พฤศจิกายน 2563
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 30,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายสุทธิพงษ์ อิสมาอีน
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบ่อทอง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.789,101.135place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานแรงงานนอกระบบ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 ร้อยละของแรงงานนอกระบบที่เจ็บป่วย จากการประกอบอาชีพ
20.00
2 จำนวนอาสาสมัครแรงงานในพื้นที่ (คน)
30.00
3 จำนวนมาตราการในการทำงานหรือกำหนดข้อบังคับการใช้เครื่องมือ/อุปกรณ์ป้องกันปัญหาสุขภาพ/โรคจากการทำงาน
3.00

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

จากแผนยุทธศาสตร์การบริหารจัดการแรงงานนอกระบบของประเทศไทย พ.ศ.2555 – 2559 ที่มีพันธกิจ เพื่อผลักดันให้เกิดการขยายความคุ้มครองสู่แรงงานนอกระบบครอบคุลมทุกกลุ่มอาชีพอย่างเท่าเทียมกัน ปรับปรุงและพัฒนากฎหมายที่เกี่ยวข้อง พัฒนาสมรรถภาพและขยายโอกาสการมีงานทำเสริมสร้างแนวทางการเข้าถึงแหล่งงานและความยั่งยืนของอาชีพให้กับแรงงานนอกระบบ ส่งเสริมการรวมกลุ่มและการสร้างเครือข่าย พัฒนาส่งเสริม สนับสนุน สุขภาพความปลอดภัยในที่ทำงาน นอกจากนี้พระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจ พ.ศ.2542 และฉบับที่ 2 พ.ศ.2549 ได้กำหนดให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่างๆ ดำเนินการเกี่ยวกับการสาธารณสุข การอนามัยครอบครัว และการพยาบาลอำนาจหน้าที่ขององค์การบริหารส่วนตำบลดังกล่าวล้วนเป็นภารกิจเกี่ยวกับการส่งเสริมสุขภาพขั้นพื้นฐาน หรือการสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อมพื้นฐาน เพื่อการป้องกันโรคติดต่อและส่งเสริมการอนามัยสิ่งแวดล้อมของชุมชนท้องถิ่นนั้นๆ ขอบเขตการดำเนินกิจกรรมบริหารจัดการงานสาธารณสุขมูลฐานตามอำนาจหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น การจัดทำข้อมูลข่าวสารสาธารณสุขของอบต.ตุยงมีนโยบายด้านการพัฒนาสังคม และการเสริมสร้างพลังชุมชน ที่ต้องการพัฒนาทางสังคม เป็นการนำเอาเรื่องการเสริมสร้างพลังที่มุ่งเน้นให้ทุกภาคส่วนสามารถเพิ่มทางเลือกการใช้ชีวิตในชุมชนท้องถิ่น และสังคม มีส่วนร่วมในเชิงเศรษฐกิจ สังคม และการเมืองได้อย่างมีคุณค่าและมีศักดิ์ศรี มีคุณธรรมจริยธรรม เปิดพื้นที่และโอกาสให้ทุกคนสามารถแสดงออกทางความคิดอย่างสร้างสรรค์ และนโยบายด้านการพัฒนาสาธารณสุขและส่งเสริมคุณภาพชีวิต ส่งเสริมการพัฒนายกระดับงานทางด้านการจัดการสุขภาวะชุมชนแบบองค์รวมให้เกิดการตระหนักและการตื่นตัวต่อการจัดการสุขภาวะภาคประชาชน ส่งเสริมการดำเนินกิจกรรมด้านการสร้างสุขภาพของประชาชน และการบริการสาธารณสุขขั้นพื้นฐาน มุ่งเน้นยุทธศาสตร์สร้างนำซ่อม,สนับสนุนการควบคุมป้องกันโรคทั้งโรคติดต่อและโรคไม่ติดต่อ ส่งเสริมให้เกิดกลุ่มอาสาสมัครที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญเฉพาะในการดูแลสุขภาพ จัดให้มีการบริการสุขภาพที่สอดคล้องกับปัญหาในพื้นที่และเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับการถ่ายโอนภารกิจด้านสาธารณสุขตามพระราชบัญญัติแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2542 พัฒนาสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม โดยตำบลบ่อทองมีประชากรในพื้นที่ทั้งหมด 6,870 คน (ข้อมูล ณ 1 เดือนเมษายน 2562 ) มีทั้งหมด 8 หมู่บ้าน กลุ่มอาชีพต่างๆ ในพื้นที่ เช่น กลุ่มอาชีพเกษตรกร, กลุ่มประมง และรับจ้างทั่วไป ซึ่งกลุ่มอาชีพหลักๆดังกล่าวยังขาดการเฝ้าระวังโรคจากการประกอบอาชีพ เทศบาลตำบลบ่อทองโดยกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมเห็นความสำคัญของการดูแลสุขภาพการป้องกันและส่งเสริมสุขภาพในกลุ่มอาชีพดังกล่าว จึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้นมาเพื่อขอรับการสนับสนุนและบูรณาการร่วมกับเครือข่ายสุขภาพในพื้นที่ต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อลดจำนวนแรงงานนอกระบบที่เจ็บป่วย จากการประกอบอาชีพ

ร้อยละของแรงงานนอกระบบที่เจ็บป่วย จากการประกอบอาชีพ ลดลง

20.00 0.00
2 เพื่อเพิ่มจำนวนอาสาสมัครแรงงานในพื้นที่

จำนวนอาสาสมัครแรงงานในพื้นที่ เพิ่มขึ้น(คน)

30.00
3 เพื่อเพิ่มจำนวนมาตราการ ในการทำงานหรือกำหนดข้อบังคับการใช้เครื่องมือ/อุปกรณ์ป้องกันปัญหาสุขภาพ/โรคจากการทำงาน

มีจำนวนมาตราการในการทำงานหรือกำหนดข้อบังคับการใช้เครื่องมือ/อุปกรณ์ป้องกันปัญหาสุขภาพ/โรคจากการทำงาน เพิ่มขึ้น

3.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 155 30,000.00 4 30,000.00
9 ก.ค. 63 กิจกรรมที่ 1 จัดอบรมจัดอบรมอาสาสมัคร อสอช. เพื่อสำรวจข้อมูล 5 750.00 750.00
8 ต.ค. 63 กิจกรรมที่ 2 อบรมเชิงปฏิบัติการให้ความรู้ด้านชีวอนามัยแก่ผู้ที่มีความเสี่ยง เพื่อลดความเสี่ยงจากการประกอบอาชีพ 50 11,200.00 11,200.00
26 ต.ค. 63 กิจกรรมที่ 3 จัดทำแผนป้องกันตนเอง 50 15,600.00 15,600.00
7 ม.ค. 64 กิจกรรมที่ 4 ถอดบทเรียนจากการดำเนินการ 50 2,450.00 2,450.00

1.จัดอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อจัดตั้งอาสาสมัครอาชีวอนามัย (อสอช.) ตำบลบ่อทอง 2.คัดกรองตรวจสุขภาพเบื้องต้น และสำรวจข้อมูลความเสี่ยง ภัยคุกคามจากการประกอบอาชีพและระดับความรอบรู้ด้านสุขภาพของกลุ่มผู้ประกอบอาชีพเกษตรกร 3.อบรมเชิงปฏิบัติการส่งเสริมการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อลดความเสี่ยงจากการประกอบอาชีพเพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการ ความเสี่ยงจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม และพัฒนามาตรการข้อตกลง ข้อเสนอนโยบายในการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคที่เกิดจากการประกอบอาชีพ 4.ประชุมติดตามผลพฤติกรรมการการลดความเสี่ยงจากการประกอบอาชีพ สรุปผลการดำเนินงาน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.เกิดฐานข้อมูลความเสี่ยงและภัยคุกคามจากการประกอบอาชีพและระดับความรอบรู้ด้านสุขภาพของกลุ่มผู้ประกอบอาชีพทำสวนยางพาราในพื้นที่ตำบลบ่อทอง 2.เกิดกลุ่มอาสาสมัครชีวอนามัย ตำบลบ่อทอง ที่มีความรู้และทักษะเกี่ยวกับอาชีวอนามัยเชิงรุก การประเมินความเสี่ยง ความรอบรู้ด้านสุขภาพ และการใช้งานแอพพลิเคชั่นในการสำรวจข้อมูล 3.เกิดรูปแบบการจัดการความเสี่ยงจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อมของกลุ่มผู้ประกอบอาชีพเกษตรกรในตำบลบ่อทอง 4.เกิดมาตรการ ข้อตกลง ข้อเสนอนโยบายในการส่งเสริมป้องกันโรคที่เกิดจากการประกอบอาชีพ 5.กลุ่มผู้ประกอบอาชีพเกษตรกรในตำบลตุึยงเกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อลดความเสี่ยงจากการประกอบอาชีพ

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 24 ธ.ค. 2562 09:38 น.