กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการ “สุขภาพดี เริ่มที่บ้าน”
รหัสโครงการ 63-L2995-1-005
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านกลาง ตำบลบ้านกลาง อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี
วันที่อนุมัติ 18 ธันวาคม 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 ตุลาคม 2562 - 30 กันยายน 2563
กำหนดวันส่งรายงาน 30 ตุลาคม 2563
งบประมาณ 10,075.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวมารดียะ มะเซ็ง
พี่เลี้ยงโครงการ คณะกรรมการ สปสช.
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบ้านกลาง อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.839,101.521place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานโรคเรื้อรัง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 26 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 327 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ตามที่รัฐบาลได้นำการสาธารณสุขมูลฐานมาเป็นกลวิธีหลัก และกำหนดเป็นนโยบายสำคัญในการ พัฒนางานสาธารณสุขของประเทศ บนหลักการสนับสนุนให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาสุขภาพตนเอง และชุมชน ในรูปแบบอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านหรือ อสม. เพื่อเป็นแกนนำด้านสุขภาพให้แก่ประชาชนในหมู่บ้าน ชุมชน โดยมุ่งหวังให้ประชาชนสามารถแสดงบทบาทในการดูแลสุขภาพของตนเอง ครอบครัว ชุมชน สภาพแวดล้อม และสังคมโดยรวมได้อย่างยั่งยืน ด้วยความตั้งใจ เต็มใจ มีจิตสำนึกและศรัทธาใน การพัฒนาอันเป็นการแสดงให้เห็นถึง รูปธรรมการสร้างสุขภาพ นำการซ่อมสุขภาพอย่างยั่งยืนที่แท้จริง กระทรวงสาธารณสุขได้มีการพัฒนาศักยภาพ อสม.อย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด ทั้งภาวะวิกฤติและ ภาวะปกติ ในหลากหลายรูปแบบที่เหมาะสมกับสถานการณ์และบริบทของพื้นที่ และเป็นทศวรรษแห่งการสร้างนวัตกรรมเพื่อสุขภาพชุมชน โดยชุมชน กระทรวงสาธารณสุขได้ ดำเนินนโยบายการพัฒนาศักยภาพอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ด้วยการดำเนินการอบรมฟื้นฟูความรู้ อสม. โดยมุ่งหวัง ว่าหาก อสม.ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เป็นกลไกหลัก สำหรับสร้างสังคมใหม่ที่มีคุณภาพ การพัฒนาอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน จากวิถีการให้บริการที่ใช้อยู่ในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา ไปเป็นวิถีการพัฒนาโดยการเป็นผู้นำในการขับเคลื่อนสังคมไปสู่การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมสุขภาพที่ดีกว่า
      โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ซึ่งมีบทบาทในการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ให้สามารถดูแลและมีส่วนร่วมในการจัดการสุขภาพของประชาชนในชุมชน ด้วยการเป็นผู้ถ่ายทอดความรู้ ด้านสุขภาพ ให้บริการสาธารณสุขขั้นพื้นฐานและเชื่อมประสานระหว่างหน่วยงานต่างๆ ในชุมชน เพื่อให้เกิดการ แก้ไขปัญหาด้านสุขภาพในชุมชน จึงมีนโยบายที่จะพัฒนาความรู้และทักษะที่จำเป็นในการปฏิบัติงานของอสม. ตลอดจนพัฒนาระบบการเฝ้าระวังและดูแลผู้ป่วยด้วยโรคที่เป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญของชุมชน โดยมีเป้าหมายที่จะดำเนินการอบรมฟื้นฟูพัฒนาศักยภาพ อสม.ให้เป็นผู้มีความรู้ ความเชี่ยวชาญในเรื่องที่ เป็นปัญหาสาธารณสุขในชุมชน เพื่อนำไปถ่ายทอดความรู้ ให้บริการและประสานงานกับชุมชนได้อย่างมี ประสิทธิภาพ จึงได้จัดทำโครงการอบรมฟื้นฟูความรู้เพื่อพัฒนาศักยภาพอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ขึ้น ในชื่อโครงการ สุขภาพดี เริ่มที่บ้าน

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อส่งเสริมให้ อสม. ได้รับการพัฒนาและฟื้นฟูความรู้ ทักษะการตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยง การรักษาพยาบาลเบื้องต้น และสามารถ ดำเนินงานสุขภาพชุมชนในเขตพื้นที่รับผิดชอบของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านกลางได้อย่างเข้มแข็ง 2. ประชาชนอายุ 35 ปี ขึ้นไป ได้รับการตรวจคัดกรองโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง ร้อยละ 90 โดย อสม.

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
3 เม.ย. 63 -ตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยง ประชาชน อายุ 35 ปีขึ้นไป จำนวนคัดกรอง 327 ชุด 327 8,175.00 8,175.00
16 มิ.ย. 63 -ประชุมเจ้าหน้าที่ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านกลาง และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ชี้แจงวัตถุประสงค์โครงการ สามารถจัดประชุมโดยมีผู้เข้าร่วมประชุม ทั้งหมด 26 คน 26 650.00 650.00
30 มิ.ย. 63 -อบรมฟื้นฟูความรู้และทักษะการตรวจคัดกรองโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงแก่อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน โดยมีผู้เข้าร่วมอบรม ทั้งหมด 26 คน 26 1,250.00 1,250.00
รวม 379 10,075.00 3 10,075.00

1.ประชุมเจ้าหน้าที่รพ.สต.บ้านกลางและอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านชี้แจงวัตถุประสงค์ของโครงการ 2. สำรวจกลุ่มเป้าหมายอายุ 35 ปีขึ้นไป ที่มีอยู่จริงในพื้นที่ โดยอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน 3. จัดทำโครงการเสนอขอสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลบ้านกลาง 4. จัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ตลอดจนจัดเตรียมสถานที่สำหรับจัดกิจกรรม 5. ประชาสัมพันธ์ ให้กลุ่มเป้าหมาย 35 ปี ขึ้นไป เข้ารับการตรวจคัดกรองโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง 6. จัดกิจกรรมคัดกรองโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงในกลุ่มเป้าหมายอายุ 35 ปีขึ้นไป พร้อมแจ้งผลการคัดกรองให้กลุ่มเป้าหมายทราบ 7. สรุป จัดทำทะเบียนกลุ่มเสี่ยงต่อโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และส่งต่อกลุ่มสงสัยป่วยด้วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงเข้าสู่ระบบส่งต่อของโรงพยาบาลปะนาเระ 8. รับลงทะเบียนกลุ่มป่วยรายใหม่ที่ได้รับการยืนยันจากรพ.ปะนาเระ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ได้รับการพัฒนาและฟื้นฟูความรู้ ทักษะการตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงการรักษาพยาบาลเบื้องต้นและสามารถดำเนินงานสุขภาพชุมชนในเขตพื้นที่รับผิดชอบของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านกลางได้อย่างเข้มแข็ง
  2. ประชาชนอายุ 35 ปี ขึ้นไป ได้รับการตรวจคัดกรองโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง ร้อยละ 90
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 24 ธ.ค. 2562 13:33 น.