กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการเสริมพลังชุมชน สร้างเสริมสุขภาพด้วยการออกกำลังกาย
รหัสโครงการ 63-L5275-1-1
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองทุ่งตำเสา
วันที่อนุมัติ 24 ธันวาคม 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 ธันวาคม 2562 - 30 เมษายน 2563
กำหนดวันส่งรายงาน 31 พฤษภาคม 2563
งบประมาณ 51,370.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวอาลัชฎาวรรณ สุวรรณะ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลทุ่งตำเสา อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.9,100.244place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกิจกรรมทางกาย
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 28 ม.ค. 2563 28 ม.ค. 2563 51,370.00
รวมงบประมาณ 51,370.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 50 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ตามพระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.๒๕๔๒ มาตรา๑๖ ให้เทศบาล มีอำนาจและหน้าที่ในการจัดระบบการบริการสาธารณะเพื่อประโยชน์ของประชาชนในท้องถิ่นของตนเอง (๑๙) การสาธารณสุข การอนามัยครอบครัวและการรักษาพยาบาล ประกอบกับแผนปฏิบัติการกำหนดขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ฉบับที่๑ พ.ศ.๒๕๔๕ กำหนดภารกิจที่ถ่ายโอนแล้วตามแผนปฏิบัติการฯ(ฉบับที่๑)พ.ศ.๒๕๔๕ จากกรมอนามัย ลำดับที่ ๑๕๐ งานส่งเสริมการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ ให้เทศบาลรับการถ่ายโอนภารกิจดังกล่าว
        การออกกำลังกายด้วยวิธีการที่ถูกต้องและเหมาะสมตามระดับความสามารถของร่างกายถือเป็นกุญแจสำคัญ เพราะการออกกำลังกายเป็นประโยชน์ต่อร่างกายและจิตใจของผู้ออกกำลังกายโดยตรง ส่วนประโยชน์    ในทางอ้อมจะช่วยให้ผู้ที่ออกกำลังกายได้ผ่อนคลายความเครียด โดยทั่วไปประโยชน์ที่ได้รับจากการออกกำลังกายมักเกี่ยวข้องกับระบบหัวใจ ปอด การไหลเวียนเลือดและความแข็งแรงของกล้ามเนื้อเป็นหลัก และผลพลอยได้จากความแข็งแรงของระบบเหล่านั้นก็สามารถลดอัตราการเกิดโรค หรือลดความรุนแรงในบางโรคได้ อาทิโรคเบาหวาน  โรคความดันโลหิตสูง โรคเส้นเลือดหัวใจตีบตัน และโรคอ้วน การออกกำลังกายนอกจากมีประโยชน์แล้วก็อาจก่อให้เกิดโทษได้ ขึ้นอยู่กับรูปแบบของการออกกำลังกาย จึงจำเป็นที่จะต้องส่งเสริมและเลือกรูปแบบการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับวัย ให้มีความต่อเนื่องและยั่งยืน โดยผลงานวิจัยของมิ่งขวัญ คงเจริญ และอาชัญญา รัตนอุบล (Kongcharern  Rattanaubon,2011) ระบุว่า การรับรู้ศักยภาพในชุมชน นำมาซึ่งความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพในชุมชน และเป็นการสร้างความยั่งยืนให้กับชุมชน ศักยภาพของชุมชนที่เพียงพอเป็นวิธีการที่สามารถนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมสร้างเสริมสุขภาพ รวมทั้งผลการวิจัยของเอกศักดิ์ เฮงสุโข (๒๐๑๔) พบว่า บริบทของชุมชนทั้ง ๓ ด้าน คือ การมีส่วนร่วมของชุมชน ภาวะผู้นำชุมชนและความยึดมั่นผูกพันของชุมชน มีผลกระทบต่อศักยภาพของชุมชนในการสร้างให้ชุมชนเกิดความเข้มแข็งในเรื่องของการออกกำลังกายของผู้สูงอายุ ดังนั้นการสร้างเสริมสุขภาพด้วยการออกกำลังกายที่ยั่งยืนในชุมชน ศักยภาพของชุมชนจึงเป็นปัจจัยสำคัญที่นำไปสู่ความสำเร็จ         ปัจจุบันการจัดกิจกรรมการออกกำลังกายในพื้นที่ตำบลทุ่งตำเสาที่ผ่านมา ภาคีเครือข่ายได้มีการจัดกิจกรรมมาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกายแบบแอโรบิคแด๊นซ์ การรำไม้พลอง การเต้นลีลาศ การเต้นบาสโลป แต่ขาดปัจจัยในการส่งเสริมศักยภาพของชุมชนในการสร้างเสริมสุขภาพด้วยการออกกำลังกาย จนทำให้บางครั้งในการจัดกิจกรรมการออกกำลังกายเกิดความไม่ต่อเนื่องและส่งผลเสียต่อการมีส่วนร่วมของชุมชน    งานส่งเสริมสุขภาพ ฝ่ายบริหารงานสาธารณสุข กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองทุ่งตำเสา จึงจัดทำโครงการเสริมพลังชุมชน สร้างเสริมสุขภาพด้วยการออกกำลังกายขึ้น เพื่อพัฒนาศักยภาพแกนนำชุมชนในการสร้างเสริมสุขภาพด้วยการออกกำลังกาย ส่งเสริมให้ประชาชนในชุมชนมีการออกกำลังกายอย่างต่อเนื่อง มีแกนนำในการออกกำลังกายในชุมชน

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อพัฒนาศักยภาพแกนนำชุมชนในการสร้างเสริมสุขภาพด้วยการออกกำลังกาย

จำนวนสถิติผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมการออกกำลังกายของแต่ละหมู่บ้าน

0.00
2 เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนในชุมชนมีการออกกำลังกายอย่างต่อเนื่อง

1.ประเมินความถูกต้อง  ความสวยงาม  ความพร้อมเพรียงของการออกกำลังกายในวันประกวดโดยคณะกรรมการ 2. ประชาชนมีความพึงพอใจต่อกิจกรรมโครงการมากกว่าร้อยละ ๘๐

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 200 51,370.00 4 0.00
1 - 30 ม.ค. 63 จัดประชุมคณะกรรมการชุมชนอสม.แกนนำหลักในการออกกำลังกาย 50 1,250.00 0.00
1 - 31 ม.ค. 63 อบรมพัฒนาศักยภาพแกนนำออกกำลังกายในชุมชน 50 21,900.00 0.00
1 ม.ค. 63 - 30 เม.ย. 63 จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนการเป็นผู้นำออกกำลังกายของแกนนำออกกำลังกายในชุมชน 50 5,000.00 0.00
1 มี.ค. 63 - 30 เม.ย. 63 จัดมหกรรมสร้างเสริมสุขภาพตำบลทุ่งตำเสาและติดตามกิจกรรมการออกกำลังกายในชุมชน ช่วงเดือนเมษายน2563 50 23,220.00 0.00
  1. ๑. จัดทำแผนงาน/โครงการ เสนอคณะผู้บริหารเทศบาลเมืองทุ่งตำเสา เพื่อขออนุมัติดำเนินโครงการ
  2. ๒. เสนอโครงการต่อคณะกรรมการกองทุนฯ พิจารณาเพื่อขออนุมัติงบประมาณ ๓. ประชุมคณะกรรมการชุมชน อสม. แกนนำออกกำลังกาย ผู้ใหญ่บ้านและผู้เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดแนวทางการดำเนินงานตามแผนโครงการ
    ๔. ประชาสัมพันธ์ในชุมชนทางหอกระจายข่าวถึงการดำเนินโครงการ ๕. จัดกิจกรรมอบรมพัฒนาศักยภาพแกนนำการออกกำลังกายในชุมชนโดยรับสมัครแกนนำออกกำลังกายของแต่ละหมู่บ้าน จำนวนหมู่บ้านละ ๕ คน จำนวน ๕๐ คน ๖. ประสานวิทยากรอบรมเกี่ยวกับการพัฒนาศักยภาพการออกกำลังกายแก่แกนนำที่เป็นตัวแทนของแต่ละหมู่บ้าน
    ๗. ส่งเสริมให้ชุมชนจัดกิจกรรมการออกกำลังกายต่อเนื่องอย่างน้อยสัปดาห์ละ ๓ วัน วันละ ๓๐ นาที โดยแกนนำออกกำลังกายในชุมชน
    ๘. จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ของแกนนำออกกำลังกายในชุมชน โดยการแลกเปลี่ยนการเป็นผู้นำออกกำลังกายต่างชุมชน ๙. จัดมหกรรมสร้างเสริมสุขภาพตำบลทุ่งตำเสาและประกวดการออกกำลังกาย๑ ครั้ง ในเดือนเมษายน ๒๕๖๓ ณ อาคารอเนกประสงค์เทศบาลเมืองทุ่งตำเสาเพื่อประกาศเกียรติคุณแก่หมู่บ้าน ที่ประสบความสำเร็จ ในการดำเนินการสร้างเสริมสุขภาพด้วยการออกกำลังกาย         ๑. จัดเวทีเสวนาหัวข้อเรื่อง“ศักยภาพของชุมชนในการสร้างเสริมสุขภาพด้วยการออกกำลังกาย” ๒. จัดตั้งคณะกรรมการดำเนินการประกวดการออกกำลังกาย ๓. จัดเวทีประกวดการออกกำลังกายโดยการเต้นบาสโลปของชุมชน
    ๔. มอบโล่และประกาศนียบัตรแก่ชุมชน เพื่อเป็นการประกาศเกียรติคุณ ๑๐. สรุปและรายงานผลการดำเนินงาน
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. แต่ละหมู่บ้านในตำบลทุ่งตำเสา มีแกนนำในการออกกำลังกายประจำทุกหมู่บ้าน ๒. ประชาชน ในตำบลทุ่งตำเสา มีการออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องใส่ใจในการดูแลสุขภาพมากขึ้น ส่งผลให้มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 26 ธ.ค. 2562 08:58 น.