กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการ การดูแลผู้สูงอายุและผู้พิการระยะยาวในชุมชน
รหัสโครงการ 63-L2995-2-017
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านกลาง ตำบลบ้านกลาง อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี
วันที่อนุมัติ 16 ธันวาคม 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มกราคม 2563 - 30 กันยายน 2563
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2563
งบประมาณ 15,250.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวมุรณีย์ อาแว
พี่เลี้ยงโครงการ คณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบ้านกลาง อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.839,101.521place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ , แผนงานคนพิการ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ 109 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 จำนวนบุคคลในครอบครัวที่มีความรู้ความเข้าใจและสามารถปฏิบัติต่อผู้สูงอายุที่ต้องได้รับการดูแล (คน)
100.00
2 ร้อยละของผู้ดูแลหรือญาติสามารถให้การดูแลผู้พิการได้
100.00

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

สถานการณ์ผู้สูงอายุที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นทุกปี วัยผู้สูงอายุเกิดปัญหาสุขภาพและเจ็บป่วยด้วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ประกอบกับผู้สูงอายุบางส่วนยังขาดความรู้ ความสามารถในการดูแลสุขภาพที่เหมาะสม รวมทั้งไม่มีอาชีพ ทำให้ขาดรายได้ ในขณะที่ค่าใช้จ่ายในการดำรงชีพและรักษาโรคมีแนวโน้มสูงขึ้น ทำให้ผู้สูงอายุเกิดภาวะเจ็บป่วยมากขึ้น จากการแบ่งกลุ่มผู้สูงอายุในตำบลบ้านกลาง อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี ตามกลุ่มศักยภาพความสามารถในการปฏิบัติกิจวัตรประจำวัน (Barthel Activities of Daily Living: ADL) เป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มติดสังคม กลุ่มติดบ้าน และกลุ่มติดเตียง พบว่า จำนวนผู้สูงอายุและผู้พิการกลุ่มติดบ้าน คิดเป็นร้อยละ 4.0 (จำนวน 32 คน) และกลุ่มติดเตียง คิดเป็นร้อยละ 0.51 (จำนวน 4 คน) และมีแนวโน้มสูงขึ้น จากจำนวนผู้สูงอายุทั้งหมด 783 คน
อาสาสมัครประจำครอบครัว (อสค.) คือ คนในครอบครัวของแต่ละครอบครัวที่ได้รับการคัดเลือกและผ่านการฝึกอบรมหลักสูตร อสค. ตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด ให้มาทำหน้าที่ดูแลสุขภาพของสมาชิกในครอบครัวตนเอง จึงเป็นการส่งเสริมศักยภาพของสถาบันครอบครัว เพื่อให้การส่งเสริม/สนับสนุน การดูแลผู้สูงอายุให้อยู่กับครอบครัวอย่างอบอุ่น มีสุขภาพดี มีคุณภาพชีวิตที่ดี มีความสุขทั้งกายและทางใจ เป็นการสร้างความเข้มแข็งของกำลังคนด้านสุขภาพเครือข่ายภาคประชาชนให้ ตระหนักว่าสุขภาพเป็นของเรา คือ รากฐานที่สำคัญของระบบสุขภาพ เนื่องจากการดูแลสุขภาพระดับครอบครัว“คนในแต่ละครอบครัวดีที่สุด เหมาะสมที่สุด ที่จะทำหน้าที่ ในการดูแลสุขภาพคนในครอบครัวของตนเอง”
ดังนั้น องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านกลาง จึงได้จัดทำโครงการ การดูแลผู้สูงอายุและผู้พิการระยะยาวในชุม ด้วยการพัฒนาระบบการดูแลผู้สูงอายุที่มีสุขภาพดีและผู้สูงอายุที่อยู่ในภาวะพึ่งพิง เพื่อให้ผู้สูงอายุในตำบลบ้านกลางได้รับการดูแลแบบองค์รวมอย่างผสมผสานทั้งทางด้านการสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรค การรักษาพยาบาลและการฟื้นฟูสภาพอย่างต่อเนื่อง เป็นการดูแลครอบคลุมทุกมิติ ทั้งสังคม สุขภาพ เศรษฐกิจและสภาพแวดล้อม ส่งเสริมสุขภาพ ผู้สูงอายุตั้งแต่ยังมีสุขภาพดี ไม่ป่วย ให้ยืดระยะเวลาของการมีสุขภาพดีให้ยาวนานที่สุด โดยสนับสนุนให้ชุมชนเป็นศูนย์กลางการส่งเสริมสุขภาพและพัฒนาสิ่งแวดล้อมให้เอื้อต่อการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ พัฒนาระบบบริการสุขภาพผู้สูงอายุที่บ้าน ซึ่งเป็นบริการเชิงรุกที่ให้การดูแลสุขภาพผู้สูงอายุระยะยาวแบบบูรณาการอย่างต่อเนื่อง โดยเจ้าหน้าที่ ชมรมผู้สูงอายุและอาสาสมัครประจำครอบครัว (อสค.) รวมถึงญาติผู้ดูแล มีการดูแลผู้สูงอายุและผู้พิการได้อย่างถูกต้อง

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.1 เพื่อพัฒนาเครือข่ายการดูแลผู้สูงอายุและผู้พิการระยะยาวในชุมชน 1.2 เพื่อพัฒนารูปแบบการดูแลผู้สูงอายุและผู้พิการระยะยาวในชุมชนแบบมีส่วนร่วม 1.3 เพื่อพัฒนาองค์ความรู้แก่ญาติผู้ดูแลในการดูแลผู้สูงอายุและผู้พิการในกลุ่มติดบ้านและติดเตียง

 

100.00
2 เพื่อแก้ปัญหาผู้สูงอายุที่มีภาวะแทรกซ้อนจากโรคเรื้อรัง

จำนวนบุคคลในครอบครัวที่มีความรู้ความเข้าใจและสามารถปฏิบัติต่อผู้สูงอายุที่ต้องได้รับการดูแล (คน)

100.00
3 เพิ่มศักยภาพผู้ดูแลหรือญาติสามารถดูแลคนพิการ

ร้อยละของผู้ดูแลหรือญาติสามารถให้การดูแลผู้พิการได้

100.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
24 ก.ย. 63 อบรมให้ความรู้อาสาสมัครสาธารณสุข,เจ้าหน้าที่สาธารณสุข,เจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านกลาง,ญาติผู้ดูแลกลุ่มผู้พิการและผู้สูงอายุกลุ่มติดบ้านและกลุ่มติดเตียง เพื่อเป็นผู้ดูแลสุขภาพของคนในครอบครัว 109 15,250.00 15,250.00
รวม 109 15,250.00 1 15,250.00

3.1 เขียนโครงการเพื่อขออนุมัติงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพ 3.2 เตรียมข้อมูลกลุ่มผู้พิการและผู้สูงอายุกลุ่มติดบ้านและติดเตียง 3.3 อบรมให้ความรู้อาสาสมัครสาธารณสุข,เจ้าหน้าที่สาธารณสุข,เจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านกลาง,ญาติผู้ดูแลกลุ่มผู้พิการและผู้สูงอายุกลุ่มติดบ้านและกลุ่มติดเตียง เพื่อเป็นผู้ดูแลสุขภาพของคนในครอบครัว 3.4 มีการเยี่ยมบ้านผู้พิการและผู้สูงอายุร่วมกับภาคีเครือข่ายและอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

7.1 มีเครือข่ายการดูแลผู้สูงอายุและผู้พิการระยะยาวในชุมชน 7.2 เกิดรูปแบบการดูแลผู้สูงอายุและผู้พิการระยะยาวแบบมีส่วนร่วม 7.3 ญาติผู้ดูแลผู้สูงอายุมีความรู้ความเข้าใจในการดูแลผู้สูงอายุและผู้พิการ

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 26 ธ.ค. 2562 10:59 น.