กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการกลุ่มอาสาสมัครกู้ชีพตำบลตันหยงลิมอ อบรมเชิงปฏิบัติการเทคนิคการช่วยเหลือเบื้องต้น และการเคลื่อนย้ายผู้สูงอายุที่มีภาวะฉุกเฉิน ปี 2563

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการกลุ่มอาสาสมัครกู้ชีพตำบลตันหยงลิมอ อบรมเชิงปฏิบัติการเทคนิคการช่วยเหลือเบื้องต้น และการเคลื่อนย้ายผู้สูงอายุที่มีภาวะฉุกเฉิน ปี 2563
รหัสโครงการ 63 - L8426 - 2 - 02
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กลุ่มอาสาสมัครกู้ชีพตำบลตันหยงลิมอ
วันที่อนุมัติ 18 ธันวาคม 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 4 มีนาคม 2563 - 6 มีนาคม 2563
กำหนดวันส่งรายงาน 3 เมษายน 2563
งบประมาณ 48,220.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายมะอาดี ดือราแม
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลตันหยงลิมอ อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 35 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

อุบัติเหตุและการเจ็บป่วยฉุกเฉินเป็นเหตุที่เกิดอย่างไม่สามารถคาดการณ์ไว้ล่วงหน้าได้ และส่งผลกระทบต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนไม่มากก็น้อย โดยเฉพาะสิ่งที่สำคัญมากที่สุดคือชีวิต กรณีของอุบัติเหตุอาจส่งผลให้เกิดการบาดเจ็บเพียงเล็กน้อยจนถึงขั้นพิการหรือเสียชีวิต และกรณีการเจ็บป่วยฉุกเฉิน อาจจะส่งผลให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้ หากเกิดทั้ง 2 กรณี แล้วไม่ได้รับการช่วยเหลืออย่างถูกต้อง หรือช่วยเหลือให้ถึงโรงพยาบาลได้ทันท่วงที ก็ส่งผลให้การบาดเจ็บหรืออาการป่วยทวีความรุนแรงขึ้น สร้างความเสียหายแก่ชีวิตได้ การปฐมพยาบาลผู้ป่วย และการลำเลียงขนย้ายผู้ป่วยจากจุดเกิดเหตุถึงโรงพยาบาลอย่างรวดเร็วและมีคุณภาพ ช่วยลดอัตราการเสียชีวิต การบาดเจ็บซ้ำซ้อน การสูญเสียอวัยวะและความพิการได้ ปัจจุบันพบอุบัติเหตุสูงขึ้นในผู้สูงอายุ เจ็บป่วยด้วยโรคไม่ติดต่อ โรคข้อเสื่อม โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน ประกอบกับอวัยวะต่างๆทั่วไปเริ่มเสื่อมสภาพลง การทรงตัวก็แย่ลง นำไปสู่การหกล้ม เกิดภาวะกระดูกหัก ซึ่งประเทศไทยเริ่มเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ และจะเป็นสังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ในปี 2567
ดังนั้นกลุ่มอาสาสมัครกู้ชีพ ได้จัดทำโครงการกลุ่มอาสาสมัครกู้ชีพตำบลตันหยงลิมอ อบรมเชิงปฏิบัติการเทคนิคการช่วยเหลือเบื้องต้น และการเคลื่อนย้ายผู้สูงอายุที่มีภาวะฉุกเฉิน ปี 2563 เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนรู้ถึงขั้นตอนการช่วยเหลือ และความรู้การเคลื่อนย้ายผู้สูงอายุที่มีภาวะฉุกเฉิน และการมีส่วนร่วมในการป้องกันการเกิดความพิการหรือเสียชีวิตผู้สูงอายุที่มีภาวะฉุกเฉินมากยิ่งขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้กลุ่มอาสาสมัครกู้ชีพและประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจ ขั้นตอนการช่วยเหลือ และเคลื่อนย้ายผู้สูงอายุที่มีภาวะฉุกเฉิน

กลุ่มอาสาสมัครกู้ชีพและประชาชนที่ผ่านการอบรมมีความรู้ เรื่องขั้นตอนการเคลื่อนย้ายผู้สูงอายุที่มีภาวะฉุกเฉินที่ถูกต้อง ร้อยละ 70

25.00
2 เพื่อให้ผู้สูงอายุที่มีภาวะฉุกเฉิน ได้รับการดูแลช่วยเหลื่อเบื้องต้นอย่างถูกต้อง รวดเร็ว และทันท่วงที

ผู้สูงอายุที่มีภาวะฉุกเฉิน ได้รับการดูแลช่วยเหลื่อเบื้องต้นอย่างถูกต้อง ร้อยละ 70

25.00
3 เพื่อป้องกันและลดความพิการหรือเสียชีวิตผู้สูงอายุที่มีภาวะฉุกเฉิน

ลดภาวะความพิการหรือเสียชีวิตผู้สูงอายุที่มีภาวะฉุกเฉิน ร้อยละ ๗๐

25.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 105 48,220.00 1 19,620.00
4 มี.ค. 63 อบรมให้ความรู้ และฝึกปฏิบัติ เรื่องขั้นตอนการช่วยเหลือ และเคลื่อนย้ายผู้สูงอายุที่มีภาวะฉุกเฉิน 35 19,620.00 19,620.00
5 มี.ค. 63 อบรมให้ความรู้ และฝึกปฏิบัติ เรื่องขั้นตอนการช่วยเหลือ และเคลื่อนย้ายผู้สูงอายุที่มีภาวะฉุกเฉิน 35 14,300.00 -
6 มี.ค. 63 อบรมให้ความรู้ และฝึกปฏิบัติ เรื่องขั้นตอนการช่วยเหลือ และเคลื่อนย้ายผู้สูงอายุที่มีภาวะฉุกเฉิน 35 14,300.00 -

ขั้นเตรียมการ     ๑. ประชุมสมาชิกกลุ่มอาสาสมัครกู้ชีพตำบลตันหยงลิมอ     ๒. ประชุมผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง เพื่อซักซ้อมความเข้าใจ และประชาสัมพันธ์การจัดโครงการ   ขั้นดำเนินการ     ๑. อบรมให้ความรู้ และฝึกปฏิบัติ เรื่องขั้นตอนการช่วยเหลือ และเคลื่อนย้ายผู้สูงอายุที่มีภาวะฉุกเฉิน   ขั้นหลังดำเนินการ     ๑. สรุปและประเมินผลโครงการ     ๒. รายงานผลการดำเนินงานต่อคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลตันหยงลิมอ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

กลุ่มอาสาสมัคและประชาชนที่ผ่านการอบรม สามารถเคลื่อนย้ายผู้สูงอายุที่มีภาวะฉุกเฉินได้อย่างปลอดภัย ไม่เพิ่มความพิการหรือการสูญเสียชีวิต

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 26 ธ.ค. 2562 00:00 น.