กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการส่งเสริมการดูแลสุขภาพด้วยการแพทย์แผนไทยในกลุ่มวัยทำงานและประชาชนทั่วไป

จัดอบรมให้ความรู้เรื่องการส่งเสริมการดูแลสุขภาพด้วยการแพทย์แผนไทยและสอนท่านวดเพื่อสุขภาพ ขั้นพื้นฐานและการประคบสมุนไพร10 กันยายน 2563
10
กันยายน 2563รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนตำบลทุ่งค่าย
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

-ให้ความรู้ความเป็นมาและวัตุประสงค์ของโครงการ -ให้ความรู้เกี่ยวกับสาเหตุอาการของการปวดเมื่อยตามจุดต่างๆที่เกิดในวัยคนทำงาน -ตรวจร่างกายเฉพาะจุดเพื่อประเมินอาการเบื้องต้น -สอนวิธีการนวดบำบัดโรคด้วยตนเอง เพื่อลดอาการปวดและให้ความรู้เรื่องการอบสมุนไพรและการประคบสมุนไพร -สาธิตการทำลูกประคบสมุนไพรและการเตรียมยาอบสมุนไพรและสอนการรับประทานอาหารตามธาตุ -สร้่างเสริมสุขภาพ ด้วยท่ากายบริหารฤาษีดัดตนและท่ากายบริหารเฉพาะจุดเพื่อแก้อาการปวดเมื่อย

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

-กิจกรรมที่ 1 อบรมให้ความรู้การแพทย์แผนไทยคืออะไร และการป้องกันโรคทางการแพทย์แผนไทย -กิจกรรมที่ 2 ให้ความรู้เรื่องธาตุเจ้าเรือนคืออะไร การปฎิิบัติตัวตามธาตุเจ้าเรือน -กิจกรรมที่ 3 สอนแนวทางการดูแลตนเองตามศาสตร์การแพทย์แผนไทย -กิจกรรมที่ 4 สอนการปฎิบัติพื้นฐานการนวดเบื้องต้นและการประคบสมุนไพรอย่างถูกวิธี ประชาชนได้รับความรู้เกี่ยวกับการส่งเสริมสุขภาพด้วยการแพทย์แผนไทย อย่างถูกวิธี สามารถนำความรู้ที่ได้รับมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ รวมทั้งเป็นการส่งเสริมการนําภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการพึ่งตนเองด้านสุขภาพ