กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการเตรียมตัวเตรียมใจ เพื่อก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุ อย่างมีคุณค่า
รหัสโครงการ 63-L8014-3-3
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูอายุ เทศบาลตำบลตันหยงมัส
วันที่อนุมัติ 23 ธันวาคม 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กุมภาพันธ์ 2563 - 31 มีนาคม 2563
กำหนดวันส่งรายงาน 30 เมษายน 2563
งบประมาณ 19,920.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสมบูรณ์ ผ่อนผาสุข , นางวนิดา อุ่นจิตต์ธรรม
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลตันหยงมัส อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด 6.311,101.724place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 1 ก.พ. 2563 31 มี.ค. 2563 0.00
รวมงบประมาณ 0.00

คำเตือน : รวมงบประมาณของทุกงวด (0.00 บาท) ไม่เท่ากับ งบประมาณโครงการ (19,920.00 บาท)

stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 35 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มผู้สูงอายุ 35 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันรัฐบาล ให้ความสำคัญกับการเตรียมความพร้อมแก่สังคมผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าของระบบเศรษฐกิจ และสังคมไทย ทำให้เห็นความสำคัญของประชากรวัยผู้สูงอายุในฐานะที่เป็นผู้ให้ทางสังคมและเพื่อให้ผู้สูงอายุได้อยู่กับครอบครัวและชุมชนอย่างมีความสุข และในอนาคตประเทศไทยมีแนวโน้มผู้สูงอายุที่มีอายุยืนยาวและเพิ่มขึ้นเรื่อยๆอย่างต่อเนื่อง อันสืบเนื่องมาจากพัฒนาการเทคโนโลยีทางการแพทย์ และการบริการที่เจริญก้าวหน้า พฤติกรรมการบริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป โดยคนส่วนใหญ่หันมาให้ความสำคัญและเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากขึ้น รวมทั้งการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรู้จักวิธีการดูแลสุขภาพโดยการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอจากแนวโน้มของผู้สูงอายุที่เพิ่มมากขึ้น นำมาซึ่งภาวะเสี่ยงและปัญหาด้านสุขภาพโดยเฉพาะอย่างยิ่งการเจ็บป่วยเรื้อรัง จากการศึกษาพบว่า ผู้สูงอายุมีอุบัติการณ์การเกิดโรคมากกว่าวัยอื่นๆถึง ๔ เท่า นอกจากนี้ยังพบว่าผู้สูงอายุเกิน ๖๕ ปี ประมาณ ๔ ใน ๕ คน จะมีโรคประจำตัวอย่างน้อย ๑ โรคส่วนปัญหาทางด้านจิตใจผู้สูงอายุที่สำคัญคือ ภาวะซึมเศร้าที่เกิดจากการสูญเสียบุคคลใกล้ชิด รวมทั้งการขาดรายได้ การเปลี่ยนแปลงบทบาทหน้าที่ในสังคม

จากสถานการณ์ปัญหาด้านสุขภาพกายและสุขภาพจิตในผู้สูงอายุประกอบกับสถานการณ์ด้านสุขภาพของผู้สูงอายุในเขตพื้นที่เทศบาลตำบลตันหยงมัส ที่ผ่านมาพบว่าผู้สูงอายุโดยส่วนใหญ่ยังแข็งแรงประกอบอาชีพได้ในขณะที่ผู้สูงอายุบางรายมีโรคภัยไข้เจ็บมารบกวน เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิต โรคหัวใจ เป็นต้น ทำให้ไม่สามารถประกอบอาชีพเลี้ยงตนได้ นอกจากโรคต่างๆแล้วผู้สูงอายุ บางคนยังถูกลูกหลานทิ้ง ให้อยู่คนเดียว ไม่มีใครสนใจ ดูแล ทำให้ผู้สูงอายุเป็นโรคซึมเศร้า ทางออกที่ดีที่สุดในการช่วยเหลือ คือลูกหลานจะต้องหันมาดูแลผู้สูงอายุ ในครอบครัวของตนให้มากขึ้น รวมทั้งชุมชนจะต้องให้ความช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุในชุมชนของตนเองด้วยเช่นเดียวกัน และเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อม เตรียมตัว เตรียมใจ ให้กับผู้ที่จะเข้าสู้วัยผู้สูงอายุได้รู้วิธีการปฏิบัติตนในการดูแลสุขภาพตนเอง รวมถึงถึงการเฝ้าระวังและหลีกเลี่ยงที่จะทำให้เกิดความพิการในช่วงวัยสูงอายุ ความเสี่ยงต่อการทำงานของโรคทางระบบประสาท และเพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมอยู่อย่างมีความสุข  ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุ เทศบาลตำบลตันหยงมัส จึงได้จัดทำโครงการเตรียมตัวเตรียมใจ เพื่อก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุ อย่างมีคุณค่า

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมได้รับความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการพัฒนาช่วงวัยผู้สูงอายุ การฟื้นฟูสภาพร่างกาย จิตใจ สังคม เศรษฐกิจ ในสภาพแวดล้อมที่ดีและมีความสุข

ร้อยละ90 ของเข้ารับการฝึกอบรมมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการพัฒนาช่วงวัยผู้สูงอายุ การฟื้นฟูสภาพร่างกาย จิตใจ สังคม เศรษฐกิจ ในสภาพแวดล้อมที่ดีและมีความสุข (ตอบแบบสอบถามหลังจากฝึกอบรม)

0.00
2 เพื่อให้ผู้ที่เข้าสู้วัยสูงอายุได้สร้างความสัมพันธ์และกิจกรรมร่วมกันก่อให้เกิดความสุข คลายความเหงา รู้สึกว่าตนเองยังมีคุณค่า และสามารถทำประโยชน์ให้สังคมได้

ร้อยละ 90 ผู้ที่เข้าสู้วัยสูงอายุสามารถสร้างความสัมพันธ์และกิจกรรมร่วมกันก่อให้เกิดความสุข คลายความเหงา รู้สึกว่าตนเองยังมีคุณค่า และสามารถทำประโยชน์ให้สังคมได้

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
18 ก.พ. 63 บรรยายให้ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการพัฒนาช่วงวัยผู้สูงอายุ และการเข้าถึงสวัสดิการแห่งรัฐ 70 11,120.00 11,120.00
19 ก.พ. 63 บรรยายการสร้างความสัมพันธ์และกิจกรรมร่วมกันก่อให้เกิดความสุข คลายความเหงา รู้สึกว่าตนเองยังมีคุณค่า และสามารถทำประโยชน์ให้สังคมได้ 70 8,800.00 8,800.00
รวม 140 19,920.00 2 19,920.00
  1. ประชุมวางแผนจัดทำโครงการ กำหนดผู้รับผิดชอบโครงการ

  2. จัดทำโครงการ เพื่อขออนุมัติ

  3. ดำเนินการตามโครงการ

  4. ประสานกลุ่มเป้าหมาย /วิทยากร/ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

  5. ให้ความรู้เรื่องความเข้าใจเกี่ยวกับการพัฒนาช่วงวัยผู้สูงอายุ การฟื้นฟูสภาพร่างกาย จิตใจ สังคม เศรษฐกิจ ในสภาพแวดล้อมที่ดีและมีความสุข

  6. กิจกรรมกลุ่มให้ผู้ที่เข้าสู้วัยสูงอายุได้สร้างคามสัมพันธ์และกิจกรรมร่วมกันก่อให้เกิดความสุข คลายความเหงา รู้สึกว่าตนเองยังมีคุณค่า และสามารถทำประโยชน์ให้สังคมได้

  7. .สรุปและประเมินผลโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ผู้เข้ารับการฝึกอบรมได้รับความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการพัฒนาช่วงวัยผู้สูงอายุ การฟื้นฟูสภาพร่างกาย จิตใจ สังคม เศรษฐกิจ ในสภาพแวดล้อมที่ดีและมีความสุข

  2. ผู้ที่เข้าสู้วัยสูงอายุได้สร้างคามสัมพันธ์และกิจกรรมร่วมกันก่อให้เกิดความสุข คลายความเหงา รู้สึกว่าตนเองยังมีคุณค่า และสามารถทำประโยชน์ให้สังคมได้

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 2 ม.ค. 2563 11:52 น.