กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ ส่งเสริมสุขภาพโรงเรียนผู้สูงอายุเทศบาลตำบลคลองใหญ่ รุ่นที่ 2
รหัสโครงการ 63-L3327-02-03
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมผู้สูงอายุและผู้พิการเทศบาลตำบลคลองใหญ่
วันที่อนุมัติ 2 ธันวาคม 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มกราคม 2563 - 30 กันยายน 2563
กำหนดวันส่งรายงาน 30 ตุลาคม 2563
งบประมาณ 75,300.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายจวน ท้าวสกุล
พี่เลี้ยงโครงการ นายจวน ท้าวสกุล
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลคลองใหญ่ อำเภอตะโหมด จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.26,100.074place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ด้วย ทางชมรมผู้สูงอายุและผู้พิการเทศบาลตำบลคลองใหญ่ ได้ศึกษาโครงสร้างประชากรผู้สูงอายุเริ่มจะมีอายุยืนยาวมากขึ้น และมีจำนวนเพิ่มขึ้นทุกปีถือเป็นการก้าวขึ้นเป็นสังคมผู้สูงอายุอย่างรวดเร็ว อีกทั้งในปัจจุบันชมรมผู้สูงอายุและผู้พิการเทศบาลตำบลคลองใหญ่มีสมาชิก 336 คน เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมทางชมรมฯ ได่จัดตั้งผู้สูงอายุขึ้น เพราะตระหนักถึงผลกระทบที่เกิดแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงประชากรที่เริ่มปรากฎขึ้นในเขตเทศบาล และจำนวนผู้สูงอายุที่ป่วยเป็นโรคเรื้อรังและมีปัญหาด้านสุขภาพจิตภาวะซึมเศร้าจากการถูกทอดทิ้งให้อยู่เพียงลำพัง ผู้สูงอายุเหล่านี้จะได้ผ่านกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การมีส่วนร่วมในการกำหนดยุทธศาสตร์ส่งเสริมและสนับสนุนด้านการพัฒนาให้ผู้สูงอายุมีความสามารถในการดูแลรักษาสุขภาพตนเองและสุขภาพผู้สูงอายุด้วยกัน การจัดตั้งโรงเรียนผู้สูงอายุ เป็นหนึ่งในแนวทางแก้ปัญหาดังกล่าวและเป็นประเด็นที่ถูกหยิบยกขึ้นมาคุยกันถึงปัญหาโรคซึมเศร้าของผู้สูงอายุ โดยเกิดจากหลายสาเหตุ เช่นถูกทอดทิ้งให้อยู่ตามลำพัง มีภาระค่าใช้จ่ายสูง ฐานะยากจน และขาดโอกาสจนส่งผลนำไปสู่การทำร้ายตัวเองในที่สุด โรงเรียนผู้สูงอายุจึงทำหน้าที่เหมือนสวนสาธารณะทางอารมณ์ ที่จะเอาความเหงาน ความเศร้า ความทุกข์ มาปลดปล่อและมารับรอยยิ้มจากเพื่อนเช่นเดียวกันและบางครั้งผู้สูงอายุต้องการกำลังใจ ต้องการความอบอุ่น ต้องการพูดคุยททางชมรมผู้สูงอายุฯ จึงได้เห็นพ้องต้องกันว่าควรที่จะมีสถานีที่ให้ผู้สูงอายุได้พบปะกัน โดยจัดตั้งขึ้นเป็นโรงเรียนผู้สูงอายุเทศบาลตำบลคลองใหญ่ ซึ่งได้ดำเนินการกิจกรรมนำร่อง รุ่นที่ 1 ไปแล้วนั้น ในการนี้ ทางชมรมผู้สูงอายุและผู้พิการเทศบาลตำบลคลองใหญ่ จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมสุขภาพโรงเรียนผู้สูงอายุเทศบาลตำบลคลองใหญ่ รุ่นที่ 2 ขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อสร้างพื้นที่ และโอกาสให้ผู้สูงอายุ ผู้ที่สนใจ เข้าร่วมกิจกรรมในการพัฒนาความสามารถในการดูแลสุขภาพตนเองและผู้สูงอายุด้วยกัน

ผู้สูงอายุและผู้ที่สนใจ ได้พัฒนาความสามารถในการดูแลสุขภาพของตนเอง

0.00
2 2.เพื่อให้ผู้สูงอายุและผู้ที่สนใจได้รับความรู้ด้านสุขภาพ เพื่อดูแลสุขภาพตนเองอย่างถูกวิธีและถ่ายทอดความรู้ด้านสุขภาพแก่ผู้อื่นได้

ผู้สูงอายุมีความรู้ สามารถดูแลสุขภาพของตนเองและถ่ายทอดความรู้ด้านสุขภาพให้ผู้อื่นได้

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)

วัตถุประสงค์ข้อที่ 1 : เพื่อสร้างพื้นที่ และโอกาสให้ผู้สูงอายุ ผู้ที่สนใจ เข้าร่วมกิจกรรมในการพัฒนาความสามารถในการดูแลสุขภาพตนเองและผู้สูงอายุด้วยกัน

รวม 0 0.00 0 0.00

วัตถุประสงค์ข้อที่ 2 : 2.เพื่อให้ผู้สูงอายุและผู้ที่สนใจได้รับความรู้ด้านสุขภาพ เพื่อดูแลสุขภาพตนเองอย่างถูกวิธีและถ่ายทอดความรู้ด้านสุขภาพแก่ผู้อื่นได้

รวม 0 0.00 0 0.00

หมายเหตุ : งบประมาณ และ ค่าใช้จ่าย รวมทุกวัตถุประสงค์อาจจะไม่เท่ากับงบประมาณรวมได้

๑. ประชาคมผู้สูงอายุเขตตำบลคลองใหญ่ อำเภอตะโหมด จังหวัดพัทลุง     ๒. ประชุมแต่งตั้งคณะกรรมการโรงเรียนผู้สูงอายุตำบลคลองใหญ่
    ๓. รับสมัครผู้สูงอายุที่เข้าร่วมโครงการฯ     ๔. เปิดเรียน เปิดสอนสัปดาห์ละ ๑ ครั้ง (ทุกวันพุธ เวลา ๐๙.๐๐ - ๑๒.๐๐ น.)       โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ครูจิตอาสา เจ้าหน้าที่งานสวัสดิการสังคม กศน.
5. กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพนักเรียนผู้สูงอายุ     6. จัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพจิต นันทนาการ เช่น รำมโนราห์ รำวง กลองยาว     7. จัดกิจกรรมบุญประเพณีตามวันสำคัญ เช่น วันปีใหม่ วันพ่อ วันแม่ วันสงกรานต์     8. จัดทำกลุ่มส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุ

กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมให้ความรู้เรื่องอาหารเป็นยา (สมุนไพร) กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมพัฒนาทักษะทางดนตรีในผู้สูงอายุ (รำวงมาตรฐานกลองยาว) กิจกรรมที่ 3 กิจกรรมให้ความรู้เรื่องการออกกำลังกายอย่างไรให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพแข็งแรง (ขยับกาย คลายกล้ามเนื้อ)
กิจกรรมที่ 5 กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพจิต (จิตสบาย ใจผ่อนคลาย ด้วยธรรมะ) กิจกรรมที่ 6 กิจกรรมดูแลสุขภาพ (ประเมินคัดกรองภาวะซึมเศร้าในผู้สูงอายุ)

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ผู้สูงอายุ ผู้ที่สนใจ มีโอกาสได้เข้าร่วมกิจกรรมในการพัฒนาความสามารถในการดูแลสุขภาพตนเองและผู้สูงอายุด้วยกัน 2.ผู้สูงอายุและผู้ที่สนใจได้รับความรู้ด้านสุขภาพ เพื่อดูแลสุขภาพตนเองอย่างถูกวิธีและถ่ายทอดความรู้ด้านสุขภาพแก่ผู้อื่นได้

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 2 ม.ค. 2563 15:48 น.