กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ มื้อเช้าอิ่มท้องสมองเเจ่มใสร่างกายแข็งแรง ประจำปี 2563
รหัสโครงการ 63-L3327-03-05
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงเรียนบ้านทุ่งหนองสิบบาท
วันที่อนุมัติ 2 ธันวาคม 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 ตุลาคม 2562 - 30 กันยายน 2563
กำหนดวันส่งรายงาน 30 ตุลาคม 2563
งบประมาณ 15,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวปราณี ฝ้ายเส็ม
พี่เลี้ยงโครงการ นางสาวปราณี ฝ้ายเส็ม
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลคลองใหญ่ อำเภอตะโหมด จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.26,100.074place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอาหารและโภชนาการ , แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

สถานการณ์ที่เศษฐกิจในปัจจุบันกำลังเริ่มแพร่กระจายเข้าคุกคามชีวิตและความเป็นอยู่ของประชาชนในหลายจังหวัดของประเทศไทยอยู่ในขณะนี้ โดยเฉพาะต่อพื้นที่การเกษตร ซึ่งปัญหาที่ตามมา คือ การเกิดวิกฤติขาดแคลนอาหาร และรวมถึงอาหารที่จะมีราคาพุ่งสูงขึ้นในอนาคต และนั่นคือสิ่งที่นำมาสู่ปัญหาต่อผู้เรียน เพราะเมื่อ พ่อแม่หรือผู้ปกครองไม่สามารถประกอบอาชีพเกษตรกรรมได้จึงต้องไปหางานทำไกลบ้านเพื่อให้มีรายได้มาจุนเจือเลี้ยงดูครอบครัว นักเรียนส่วนใหญ่จึงต้องดำเนินชีวิตอยู่กับญาติ หรือบุคคลอื่น อาจเกิดปัญหาเด็กขากความอบอุ่น ถูกทอดทิ้ง หรือละเลย โดยเฉพาะเรื่องปากท้อง นั่นคือการรับประทานอาหาร โดยเฉพาะมื้อเช้า ทำให้ได้รับสารอาหารไม่ครบ ร่างกายอ่อนแอ เป็นโรคได้ง่าย จากการสำรวจและนักเรียนของครูที่ปรึกษานั้น ได้ข้อมูลส่วนใหญ่ คือนักเรียนได้รับประทานอาหารไม่ครบสามมื้อ โดยเฉพาะมื้อเช้าจะเป็นมื้อที่ถูกละเลย ซึ่งเป็นมื้อที่สำคัญ ซึ่งมีหลากหลายสาเหตุ เช่น ผู้ปกครองทำไม่ทัน เพราะต้องรีบไปทำงานอยู่ไกลบ้าน ขาดแคลน ยากจน ได้รับประทานเป็นบางวัน เพียงพอบ้างไม่เพียงพอบ้าง นักเรียนตื่นสาย รับประทานไม่ทัน นักเรียนชอบไปโรงเรียนแต่เช้า และเป็นเวลาที่เช้าเกิน จึงยังไม่หิว ฯลฯ จึงส่งผลต่อสุขภาพ ทำให้เป็นโรคได้ง่าย ร่างกายอ่อนแอและขาดสารอาหาร     จากสาเหตุดังหล่าว โรงเรียนบ้านทุ่งหนองสิบบาท เป็นสถานที่ที่มีหน้าที่ในการจัดการศึกษาโดยให้ผู้เรียน มีคุณลักษณะ เก่ง ดี มีสุข นั้น จึงเห็นความสำคัญและต้องการพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพทั้งร่างกายและสมองจึงได้จัดตั้ง โครงการมื้อเช้าอิ่มท้องสมองแจ่มใสร่างกายแข็งแรง ขึ้นเพราะการับประทานอาหารมื้อเช้าเป็นมื้อสำคัญในการพัฒนาสมอง ของนักเรียน ถ้านักเรียนต้องมาโรงเรียนพร้อมกับความหิวโหยต้องทนหิวมารอทานข้าวกลางวันที่โรงเรียนอาจเนื่องมาจากความขัดสน หรือจากตัวนักเรียนเองก็ตาม จะทำให้นักเรียนมีปัญหาภาวะโภชนการมีภูมิคุ้มกันโรคต่ำ เมื่อเด็กรู้สึกหิวสมองก็จะไม่มีสมาธิ คิดอะไรไม่ออก ไม่ตั้งใจเรียน ส่งผลกระทบต่อสุขภาพและประสิทธิภาพในการเรียน ดังนั้นเพื่อเป็นการสนับสนุนให้นักเรียนมีสุขภาพที่สมบูรณ์ ได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์และเพียงพอต่อการเจริญเติบโตของร่างกาย เพื่อให้ร่างกายมีความพร้อมที่จะเรียนรู้ แบ่งเบาภาระของผู้ปกครอง และเพื่อเสริมสร้างความตระหนักให้นักเรียนปฏิบัติตามกฎระเบียบของโรงเรียนสร้างเสริมระเบียบวินัย และทันเวลา ในการปฏิบัติกิจกรรมต่างๆของโรงเรียน ดังนั้นทุกคนจึงควรได้รับประทานอาหารมื้อเช้า และความรู้ด้านสุขภาพตนเองและได้รับการดูแลเบื้องต้นเมื่อเจ็บป่วยขณะอยู่ในโรงเรียน

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้นักเรียนได้รับประทานอาหารเพียงพอกับความต้องการของร่างกาย

นักเรียนได้รับสารอาหารเพียงพอกับความต้องการของร่างกาย

0.00
2 เพื่อลดปัญหาภาวะโภชนาการต่ำของนักเรียนให้มีน้ำหนักและส่วนสูงตามเกณฑ์

ลดปัญหาภาวะโภชนการต่ำของนักเรียนให้มีน้ำหนักและส่วนสูงตามเกณฑ์

0.00
3 ได้รับสารอาหาร ทำให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ

ได้รับสารอาหาร สุขภาพแข็งแรง ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.เขียนโครงการพเพื่อเสนอขออนุมัติ 2.ประชุมผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินโครงการ 3.แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน 4.สำรวจสถานที่ ครุภัณฑ์ อุปกรณ์เดิม เพื่อเตรียมความพร้อมในการดำเนินงาน 5.กำหนดอุปกรณ์และครุภัณฑ์ที่จำเป็นเพิ่มเติม และกำหนดภาระงาน 6.ดำเนินงานตามแผน -ประกอบอาหาร -จัดอาหาร -รับประทานอาหาร -ทำความสะอาด

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.นักเรียนมีภาวะโภชนการตามเกณฑ์ 2.นักเรียนมีระเบียบวินัย มีความรับผิดชอบ ตรงเวลามีความใฝ่รู้ใฝ่เรียน มีผลการเรียนที่ดีขึ้น 3.ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียร่วมสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 3 ม.ค. 2563 15:56 น.