กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการคัดกรองเบาหวาน ความดันเชิงรุกและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกลุ่มเสี่ยงเบาหวานและความดันโลหิตสูงในเขตเทศบาลตำบลบาเจาะ ปีงบประมาณ 256๓

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการคัดกรองเบาหวาน ความดันเชิงรุกและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกลุ่มเสี่ยงเบาหวานและความดันโลหิตสูงในเขตเทศบาลตำบลบาเจาะ ปีงบประมาณ 256๓
รหัสโครงการ L8279-01-63
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลบาเจาะ
วันที่อนุมัติ 12 ธันวาคม 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 20 มกราคม 2563 - 15 พฤษภาคม 2563
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 30,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ โรงพยาบาลบาเจาะ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบาเจาะ อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด 6.514,101.636place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 312 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 100 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

หลักการและเหตูผล สถานการณ์โรคไม่ติดต่อเรื้อรังเป็นปัญหาสุขภาพอันดับหนึ่งของโลกและของประเทศไทย ทั้งในมิติของจำนวนการเสียชีวิตและภาระโรคโดยรวม โดยเฉพาะสถานการณ์โรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่มาจากพฤติกรรมสุขภาพที่ไม่เหมาะสม จึงส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของสุขภาพ เช่นภาวะอ้วน ระดับน้ำตาลในเลือดสูงระดับไขมันในเลือดสูง และระดับความดันโลหิตสูง นำไปสู่อาการของโรคที่รุนแรงขึ้นอาจก่อให้เกิดความแทรกซ้อนตามมาซึ่งส่วนสำคัญในการจัดการปัญหาสุขภาพดังกล่าวคือการพัฒนาระบบบริการของสถานบริการสาธารณสุขเพื่อจัดการโรคไม่ติดต่อให้มีคุณภาพ และมีการดำเนินงานที่ครอบคลุมเข้าถึงผู้รับบริการทั้งนี้เครือข่ายสุขภาพและชุมชนมีส่วนร่วมในการดูแลกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มป่วยโรคไม่ติดต่ออีกด้วย
จากข้อมูลประชากรอายุ๓๕ปีขึ้นไปในเขตรับผิดชอบ ต.บาเจาะ ปี ๒๕๖๒ กลุ่มเป้าหมายที่ต้องคัดกรองโรคเบาหวานจำนวน ๓,๓๘๒ ราย และคัดกรองโรคความดันโลหิตจำนวน ๒,๖๐๐ ราย ได้รับการคัดกรองแล้วพบกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน ๖๖๖ ราย กลุ่มเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูง ๒๓๒ ราย หากไม่ได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม มีแนวโน้มที่จะเกิดภาวะแทรกซ้อนต่างๆได้ การรักษาโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงโดยการให้ความสำคัญด้านการแพทย์อาจไม่เพียงพอเพื่อการควบคุมโรคที่สมบูรณ์ ผู้ป่วยต้องได้รับความรู้เรื่องโรค รวมไปถึงความรู้เรื่องโภชนาการและการออกกำลังกายที่ถูกต้องกระตุ้นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมผ่านกิจกรรมต่างๆ เช่น ค่ายเบาหวาน ความดัน ซึ่งถ้าปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดตั้งแต่ระยะแรก ก็จะสามารถใช้ชีวิตอย่างมีความสุขโดยปราศจากโรคแทรกซ้อน การคัดกรอง-วินิจฉัยและประเมินความเสี่ยงฯ ทำให้สามารถพบกลุ่มที่มีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดโรค กลุ่มสงสัยป่วยหรือกลุ่มป่วยแล้วแต่ยังไม่ได้รับการตรวจคัดกรอง-วินิจฉัยแต่แรก การดูแลกลุ่มเสี่ยง กลุ่มสงสัยป่วย ดังกล่าว ทั้งที่มีและไม่มีอาการ โดยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและวิถีชีวิตที่ไม่เหมาะสมอย่างเข้มข้น เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวาน และโรคความดันโลหิตสูง สามารถป้องกันและยืดระยะเวลาการเป็นโรคออกไปได้ถึงร้อยละ ๕๐ จึงเป็นวิธีการป้องกันการเกิดโรคฯ ที่ดีที่สุด ดังนั้นโรงพยาบาลบาเจาะ ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการคัดกรองเบาหวานความดันและการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเกี่ยวกับการดูแลตนเองเพื่อลดภาวะแทรกซ้อนของโรค โดยได้จัดโครงการคัดกรองเบาหวานความดันเชิงรุกและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกลุ่มเสี่ยงเบาหวานและความดันโลหิตขึ้น โดยเน้นกิจกรรมคัดกรองและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตนเองที่เสี่ยงต่อการเกิดภาวะแทรกซ้อนของผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

๑.จัดทำ โครงการ นำเสนอโครงการเพื่อขอรับการพิจารณาอนุมัติ     ๒.จัดทำแผนปฏิบัติการโครงการ     ๓.ประชุมวางแผน และชี้แจงแนวทางการดำเนินงานการแก่คณะทำงาน     ๔.ดำเนินการตามแผนปฏิบัติการโครงการดังนี้ -กิจกรรมคัดกรองเบาหวานความดัน -กิจกรรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในกลุ่มเสี่ยง -กิจกรรมเพื่อติดตามภาวะสุขภาพของกลุ่มเป้าหมาย
    ๕.ติดตามและประเมินผล

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑.ทะเบียนผู้ที่มีความเสี่ยง กลุ่มสงสัยป่วยและกลุ่มป่วย เบาหวาน ความดันฯสูง (รายชื่อ ที่อยู่ โทรศัพท์)
๒. ประชากรกลุ่มเสี่ยง มีความรู้ และทัศนคติที่เหมาะสมในเรื่องการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ     ๓. กลุ่มเป้าหมายปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ ได้รับติดตามประเมินผลเป็นระยะตามที่กำหนดไว้

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 7 ม.ค. 2563 15:51 น.