กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

เฝ้าระวังควบคุมโรคติดต่อนำโดยแมลงที่เป็นพาหะในชุมชน

เฝ้าระวังควบคุมโรคติดต่อนำโดยแมลงที่เป็นพาหะในชุมชน1 เมษายน 2563
1
เมษายน 2563รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนสุขภาพตำบลอบต.ยะหา
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  1. ประชุมชี้แจง ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คือ รพ.สต.บ้านลากอ คณะกรรมการกองทุน สปสช.อบต.ยะหา ตัวแทนครูโรงเรียนในเขตพื้นที่ อบต.ยะหา และอสม.ในเขตรับผิดชอบ
  2. จัดทำโครงการเสนอของบประมาณ
  3. เตรียมวัสดุอุปกรณ์ในการจัดกิจกรรม
  4. ดำเนินการจัดกิจกรรมโครงการ
  5. ให้ความรู้แก่ประชาชนในเขตรับผิดชอบ โดย รพ.สต.บ้านลากอ อสม.ในเขตพื้นที่
  6. กิจกรรมเฝ้าระวังโรคติดต่อโดยแมลง โดยออกรณรงค์ทั้ง 9 หมู่บ้าน ทุกวันศุกร์ ทั้งหมด 28 ครั้ง โดยแบ่งเป็นครั้งละ 2 ชุด รวมทั้งสิ้น 56 ชุดๆ ละ 25 คน ทั้งหมด 1,400 คน โดยกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย และกำจัดลูกน้ำยุงลาย โดยการจัดกิจกรรม Big Cleaning Day ในโรงเรียนและชุมชน  วัด  มัสยิด และตัดหญ้าสองข้างทาง ประชาสัมพันธ์และทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายในหมู่บ้าน ชุมชน ร่วมกับโรงเรียน แกนนำประจำครอบครัว และอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) และภาคีเครือข่าย โดยวิธี ทางกายภาพ  พบปะพูดคุย แจกแผ่นพับในชุมชน  โรงเรียน พร้อมร่วมกันดำเนินการทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย ในชุมชนและโรงเรียน วัด มัสยิด ใช้สารเคมี  ใส่สารเคมีกำจัดยุงลาย (ทรายอะเบท) ในแหล่งน้ำขัง ในตุ่มน้ำใช้ในครัวเรือน ปิดฝาน้ำดื่มน้ำใช้ และพ่นสารเคมีกำจัดยุงลายแก่สถานศึกษา /วัด/มัสยิด/ปอเนาะ/บ้านที่มีผู้ป่วยมีไข้สูงเกิน 3 วัน หรือมีอาการเข้าข่ายสงสัย ในพื้นที่เสี่ยงและพื้นที่เกิดโรคทันทีเมื่อมีการระบาด ทางชีวภาพ  ส่งเสริมความรู้ แจกแผ่นพับในชุมชน  ให้แกนนำประจำครอบครัวในชุมชน
circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

๑. สามารถลดอัตราการป่วยด้วยโรคไข้มาลาเรียและอัตราป่วยตายด้วยไข้เลือดออก ต่อแสนประชากร ๒. ทำให้ประชาชนในชุมชน มีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับโรคไข้เลือดออกและไข้มาลาเรีย  และมี พฤติกรรมที่ถูกต้องเหมาะสม การป้องกันไม่ให้เกิดโรคไข้เลือดออกและไข้มาลาเรีย
๓. ประชาชนให้ความร่วมมือในการดำเนินการควบคุมและป้องกันโรคไข้เลือดออกและไข้มาลาเรีย
๔. ทำให้ประชาชนทำกิจกรรมในการทำลายแหล่งเพาะพันธ์ยุงลายอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอทำให้สามารถลดแหล่งเพาะพันธ์ลูกน้ำยุงลายภายในบ้าน ชุมชน มัสยิด โรงเรียนให้น้อยลง