กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการผู้สูงอายุสุขภาพกายใจดีวิถีแพทย์แผนไทย
รหัสโครงการ 63-L8300-1-04
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลแว้ง
วันที่อนุมัติ 2 มกราคม 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 11 กุมภาพันธ์ 2563 - 30 กันยายน 2563
กำหนดวันส่งรายงาน 30 ตุลาคม 2563
งบประมาณ 27,280.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวฟารินดา เจ๊ะแม
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลแว้ง อำเภอแว้ง จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด 5.936,101.835place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกิจกรรมทางกาย
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มผู้สูงอายุ 150 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

สุขภาพกายและใจที่ดีเป็นสิ่งส าคัญมาก ที่จะช่วยให้คนเรานั้นมีอายุยืนปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ ในปัจจุบันประชาชนมีความใส่ใจ ในการดูแลสุขภาพน้อยมาก ส่งผลให้เกิดโรคต่างๆที่เกิดจากการไม่ดูแลตัวเองให้ดีหรือดูแลอย่างไม่ถูกวิธีโดยเฉพาะในกลุ่มวัยผู้สูงอายุ
ที่ควรได้รับการส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันโรคมากที่สุด ในปัจจุบันประเทศไทยมีจ านวนผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ คาดว่าในปี ๒๕๖๓ จะมี ประชากรที่มีอายุตั้งแต่ ๖๐ ปีอยู่ราว ๑ ใน ๖ ของประชากรทั้งหมด กล่าวตามนิยามของสหประชาชาติ คือเมื่อประเทศใดมีประชากร
อายุ ๖๐ ปีขึ้นไปเกินร้อยละ ๑๐ หรือ ประชากรอายุ ๖๕ ขึ้นไปเกินร้อยละ ๗ ของประชากรทั้งหมด ถือว่าประเทศนั้นได้ก้าวเข้าสู่สังคม ผู้สูงอายุ (Aging Society) และจะเป็นสังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ (Aged Society) ประเทศไทยเริ่มเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุตั้งแต่ปี ๒๕๔๗
และจะเป็นสังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ในปี ๒๕๖๗ หรืออีก ๕ ปีข้างหน้า เกิดการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากรเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุมี ผลกระทบต่ออัตราส่วนภาระพึ่งพิง หรือภาระโดยรวมที่ประชากรวัยท างานจะต้องเลี้ยงดูประชากรวัยสูงอายุมีจ านวนเพิ่มขึ้น อาจน าไปสู่ ปัญหาทางเศรษฐกิจ สังคม รวมถึงปัญหาในด้านสุขภาพของผู้สูงอายุด้วย เนื่องจากผู้สูงอายุมีภาวะด้านสุขภาพที่เปลี่ยนแปลง มีความ เสื่อมของร่างกาย อวัยวะต่างๆทั่วไปเริ่มอ่อนแอ ภูมิต้านทานโรคน้อยลง รวมถึงมีการเปลี่ยนแปลงทางด้านจิตใจและสังคม ปัญหาเหล่านี้ สามารถป้องกันหรือลดอุบัติการณ์ได้โดยการที่เราส่งเสริมสุขภาพ ใส่ใจดูแลผู้สูงอายุการแพทย์แผนไทยเป็นอีกหนึ่งศาสตร์ในการน าเอา ธรรมชาติรอบตัวมาใช้เพื่อส่งเสริม ป้องกัน ดูแลรักษาและฟื้นฟูสุขภาพ เช่นการดูแลรักษาโรคด้วยสมุนไพร การปรับสมดุลร่างกายด้วย มณีเวช การพอกเข่า พอกตาด้วยยาเย็น เป็นต้น และการผลิตผลิตภัณฑ์สมุนไพร ยังช่วยให้ภาวะจิตใจของผู้สูงอายุดีขึ้น ส่งเสริมการใช้ เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ เป็นการส่งเสริมให้สามารถพึ่งพาตนเองในการดูแลรักษาสุขภาพตนเองได้ อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มทางเลือกในการ รักษาสุขภาพของผู้สูงอายุและยังตอบสนองยุทธศาสตร์แห่งชาติในการรวมพลังสร้างสุขภาพเพื่อให้คนไทยแข็งแรง เมืองไทยแข็งแรง
(Healthy Thailand) ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกที่มีส่งเสริมให้มีการท าหัตถการแพทย์ แผนไทยเพื่อการรักษาผู้ปุวยในและนอกหน่วยบริการ งานแพทย์แผนไทย โรงพยาบาลแว้ง เปิดให้บริการด้านการแพทย์แผนไทยมาตั้งแต่ปี ๒๕๕4 โดยเปิดให้บริการตรวจวินิจฉัยโรค
จ่ายยาสมุนไพร นวดรักษา ประคบสมุนไพร การอบสมุนไพร การทับหม้อเกลือ การพอกยาสมุนไพร และการแช่เท้าสมุนไพร ในการ ให้บริการเชิงรับ ปี 2559 มีผู้ที่เข้ามารับบริการจ านวน 1,543 ครั้ง ปี 2561 มีผู้มารับบริการจ านวน 2,325 ครั้ง และในปี 2562 มีผู้ มารับบริการจ านวน 4,434 ครั้ง ซึ่งจะเห็นได้ว่ามีผู้มารับบริการเพิ่มขึ้นร้อยละ 47.56 ในจ านวนผู้มารับบริการทั้งหมดนั้นจะประกอบ ไปด้วยประชาชนทุกกลุ่มวัยมีตั้งแต่เด็กวัยเรียน วัยท างาน ผู้อายุ ผู้ปุวยโรคเรื้อรัง ผู้พิการ อัมพฤกษ์ อัมพาตที่เกิดจากภาวะโรคหลอด เลือดสมอง มารดาหลังคลอด และยังมีผู้ปุวยจ านวนมากที่ยังท าการรักษากับหมอพื้นบ้าน แต่ยังไม่ทั่วถึงและเพียงพอต่อความต้องการของ ประชาชน งานแพทย์แผนไทย โรงพยาบาลแว้ง ได้ตระหนักถึงคุณค่าและสุขภาพของผู้สูงอายุ รวมถึง เข้าใจสภาพปัญหาต่างๆที่อาจจะเกิด ขึ้นกับผู้สูงอายุในทุกๆด้านดังที่กล่าวมาข้างต้น จึงได้จัดท าโครงการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ และจัดกิจกรรมต่างๆให้สอดคล้องกับสภาพ ความต้องการของผู้สูงอายุในต าบลแว้ง โดยมุ่งหวังให้เกิดการมีส่วนร่วมของผู้สูงอายุ ประชาชน และหน่วยงานภาครัฐ ทั้งนี้ได้มุ่งเน้นใน ด้านการส่งเสริมสุขภาพของผู้สูงอายุ ให้เป็นผู้สูงอายุที่มีคุณภาพ สุขภาพกายใจที่ดีไม่เป็นภาระต่อสังคมและครอบครัวต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อส่งเสริมการใช้ความรู้การแพทย์แผนไทยในการ ส่งเสริม ปูองกัน ดูแลรักษา ฟื้นฟูสุขภาพ
  1. ร้อยละ 80 ของผู้เข้าร่วมอบรมมีความรู้ ความเข้าใจ ในการดูแล สุขภาพ
  2. มีความพึงพอใจในการจัดกิจกรรม ร้อยละ 90
0.00
2 เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการบริการด้านแพทย์แผนไทย การใช้ยาสมุนไพร และสามารถพึ่งพาตนเองในการดูแลรักษา สุขภาพตนเองเองได้
  1. ร้อยละ 80 ของผู้เข้ารับการอบรมสามารถเข้าถึงบริการด้าน แพทย์แผนไทย และการใช้ยาสมุนไพร
  2. มีความพึงพอใจในการจัดกิจกรรม ร้อยละ 90
0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 150 27,280.00 4 27,280.00
24 ก.ย. 63 กิจกรรมที่ 1 การอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุ ด้วยอาหารตามธาตุเจ้าเรือน 50 2,750.00 2,750.00
24 ก.ย. 63 กิจกรรมที่ 2 การปรับบสมดุลร่างกายด้วยศาสตร์มณีเวชในผู้สูงอายุ 50 11,750.00 11,750.00
29 ก.ย. 63 กิจกรรมที่ 3 บรรยายเรื่องความรู้เกี่ยวกับการทำผลิตภัณฑ์สบู่สมุนไพร 50 5,280.00 5,280.00
30 ก.ย. 63 กิจกรรมที่ 4 ให้บริการแพทย์แผนไทยเชิงรุก ในกลุ่มผู้ป่วยโรคข้อเข่าเสื่อมและผู้ป่วยที่มีปัญหาตาฝ้าฟาง ตามัว ความดันลูกตา ปวดศีรษะไมเกรน ด้วยหัตการการพอกเข่าดูดพิษ การพอกตาและยาสมุนไพร 0 7,500.00 7,500.00

๑. จัดท าและเสนอขออนุมัติโครงการ ๒. ประสานงาน ชี้แจงโครงการให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทราบ ๓. จัดเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ ในการด าเนินโครงการฯ 4. ประชาสัมพันธ์โครงการไปยังชุมชนและหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง 5. ด าเนินการกิจกรรมตามโครงการ กิจกรรมที่ ๑ การให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุตามหลักธาตุเจ้าเรือน “กินอร่อยตามธาตุเจ้าเรือน” กิจกรรมที่ 2 การให้ความรู้เกี่ยวกับท่ากายบริหาร และการปรับสมดุลร่างกายด้วยศาสตร์มณีเวชในผู้สูงอายุ
กิจกรรมที่ ๓ การให้ความรู้ผลิตภัณฑ์สบู่สมุนไพร เพื่อส่งเสริมการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยน์ สร้างรายได้เพิ่มคุณค่าในตนเอง กิจกรรมที่ ๔ การให้บริการแพทย์แผนไทยเชิงรุกโดยการ ตรวจวินิจฉัย รักษา ส่งเสริมสุขภาพด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยใน กลุ่มผู้ปุวยโรคข้อเข่าเสื่อม และผู้ที่มีปัญหาตาฝูาฟาง ตามัว ความดันลูกตา ปวดศรีษะ ไมเกรน 6. สรุปผลการด าเนินงานโครงการ โดยแบบส ารวจความพึงพอใจของผู้มารับริการในแต่ละกิจกรรม และการประเมินระดับอาการก่อน และหลังการให้การรักษาเมื่อสิ้นสุดโครงการ การประเมินความรู้ในแต่ละกิจกรรม

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. ผู้สูงอายุและประชาชนในพื้นที่เขตองค์การบริหารส่วนต าบลแว้ง สามารถน าองค์ความรู้ในการดูแลสุขภาพด้วยการแพทย์แผนไทย
มาใช้ในการส่งเสริม ปูองกัน ดูแลรักษา ฟื้นฟูสมรรถภาพตนเองได้ 2. ผู้สูงอายุและประชาชนในพื้นที่เขตองค์การบริหารส่วนต าบลแว้ง มีสุขภาพกาย ใจ และคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 13 ม.ค. 2563 15:29 น.