กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมสุขภาพอนามัยเด็กก่อนวัยเรียน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๖๓
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหนองจอก
วันที่อนุมัติ 1 มกราคม 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มกราคม 2563 - 30 มิถุนายน 2563
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2563
งบประมาณ 4,875.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวทิพวรรณ ใจสะบาย
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ตำบลท่ามะเขือ อำเภอคลองขลุง จังหวัดกำแพงเพชร
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอาหารและโภชนาการ , แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 43 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

เด็กปฐมวัย หมายถึง เด็กที่มีอายุระหว่าง ๐ – ๖ ปีซึ่งเป็นวัยที่ควรได้รับการส่งเสริมสุขภาพอนามัย นักจิตวิทยาพัฒนาการต่างเชื่อว่าพัฒนาการของเด็กในช่วงอายุแรกเริ่มนี้จะส่งผลต่อการพัฒนาและการเติบโตไปเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพได้มากน้อยเพียงใดขึ้นอยู่กับประสบการณ์การเรียนรู้และการอบรมเลี้ยงดูที่เด็ก แต่สิ่งที่เห็นได้อย่างชัดเจนที่สุด คือ ความแตกต่างทางด้านร่างกายซึ่งสามารถสังเกตได้จากลักษณะทางกายภาพโดยทั่วไป เช่น การเจริญเติบโต น้ำหนักส่วนสูง และภาวะโภชนาการของเด็กแต่คำว่าพัฒนาการทางด้านร่างกายไม่ได้มีความหมายเฉพาะลักษณะทางร่างกายที่มองเห็นได้จากภายนอกเท่านั้นแต่พัฒนาการทางด้านร่างกายจะมีองค์ประกอบทั้งหมด ๕ ส่วน ได้แก่วุฒิภาวะ (Maturation) ประสาทสัมผัสและการรับรู้ (Sensation and Perception) การเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อใหญ่ (Gross – motor Development) การเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อเล็ก (Fine – motor Development) พัฒนาการทางด้านร่างกายทั้ง ๕ ส่วนนี้ต้องมีการทำงาน  ที่สอดคล้องกันและมีการเจริญเติบโตไปพร้อมๆ กันมีปฏิสัมพันธ์ซึ่งกันและกันและหล่อหลอมเป็นหน้าต่าง ของการเรียนรู้การเจริญเติบโตทางด้านกายภาพเป็นงานพัฒนาการทางกายวิภาคที่เป็นผลมาจากภาวะโภชนาการและการออกกำลังกายน้ำหนักและส่วนสูงที่เพิ่มขึ้นจะเป็นสังขารของการทำงานของวุฒิภาวะที่เป็นงานทางด้านสรีระวิทยาของพัฒนาการที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการเรียนรู้ด้านต่างๆการทำงานที่สอดประสานกันระหว่างการเติบโตทางด้านกายภาพและวุฒิภาวะส่งผลให้การทำงานของประสาทสัมผัสและการรับรู้ยิ่งมีความคมชัดและแม่นยำขึ้นและผลรวมของการเติบโตทางด้านกายภาพ วุฒิภาวะและประสาทสัมผัสและการรับรู้ส่งผลให้การเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นในทำนองเดียวกัน    การเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กก็ส่งเสริมให้การเติบโตทางกายภาพประสาทสัมผัสและการรับรู้    มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหนองจอก ได้เล็งเห็นความสำคัญในเรื่องการส่งเสริมสุขภาพอนามัยเด็กที่ดี จึงจัดทำโครงการนี้ขึ้นเพื่อให้เด็กมีการเจริญเติบโตได้รับสารอาหารครบถ้วนมีสุขภาพอนามัยที่ดี และ  การดำเนินการในครั้งนี้ อยู่ในอำนาจหน้าที่ตามมาตรา ๖๗ (๕) แห่งพระราชบัญญัติสภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ. ๒๕๓๗ แก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ ๗) พ.ศ.๒๕๖๒

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ๑.๑ เพื่อส่งเสริมให้ผู้ปกครองเด็กมีความรู้ความเข้าใจและทักษะเกี่ยวกับโภชนาการเด็กและ จัดระบบเฝ้าระวังการเจริญเติบโตและพัฒนาการเด็ก ๑.๒ เพื่อเสริมสร้างพัฒนาการที่สมบูรณ์ทั้งทางร่างกาย อารมณ์ สังคม และจิตใจ ๑.๓ เพื่อให้เด็กก่อนวัยเรียนของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหนองจอกมีการเจริญเติบโตเหมาะสมตามวัย

๗.๑ เด็กก่อนวัยเรียนได้รับการส่งเสริมสุขภาพฟันที่ดี   ๗.๒ ผู้ปกครองเด็กก่อนวัยเรียนมีความรู้ความเข้าใจและทักษะในการส่งเสริมเรื่องโภชนาการเด็ก   ๗.๓ เด็กมีพัฒนาการที่สมบูรณ์ทั้งทางร่างกาย อารมณ์  สังคม และจิตใจ ๗.๔ เด็กก่อนวัยเรียนของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหนองจอกมีการเจริญเติบโตเหมาะสมตามวัย

90.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 0.00 0 0.00
??/??/???? ส่งเสริมสุขภาพภาวะโภชนาการเด็ก 0 0.00 -

๓.๑ เสนอโครงการให้ประธานกรรมการบริหารกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลท่ามะเขือเพื่อพิจารณาอนุมัติ ๓.๒ ประชุมคณะกรรมการ ๓.๓ ดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมสุขภาพอนามัยเด็กก่อนวัยเรียน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๖๓ ๓.๔ ฝึกอบรมและฝึกปฏิบัติตามโครงการส่งเสริมสุขภาพอนามัยเด็กก่อนวัยเรียน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๖๓ ๓.๕ สรุปผล ประเมินผล ๓.๖ รายงานผลการดำเนินงาน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๗.๑ เด็กก่อนวัยเรียนได้รับการส่งเสริมสุขภาพฟันที่ดี ๗.๒ ผู้ปกครองเด็กก่อนวัยเรียนมีความรู้ความเข้าใจและทักษะในการส่งเสริมเรื่องโภชนาการเด็ก ๗.๓ เด็กมีพัฒนาการที่สมบูรณ์ทั้งทางร่างกาย อารมณ์ สังคม และจิตใจ ๗.๔ เด็กก่อนวัยเรียนของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหนองจอกมีการเจริญเติบโตเหมาะสมตามวัย

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 1 ม.ค. 2563 00:00 น.