กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการ อสม.พลังชุมชน รู้ตน ลดเลี่ยง ลดโรค ปรับพฤติกรรมต้านภัย เบาหวาน ความดันโลหิตสูง หมู่ที่ 1
รหัสโครงการ 63-L3018-02-16
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กล่มอาสาสมัครสาธารณสุขตำบลรูสะมิแล หมู่ที่ 1
วันที่อนุมัติ 9 มกราคม 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 3 กุมภาพันธ์ 2563 - 23 กันยายน 2563
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2563
งบประมาณ 22,210.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ กล่มอาสาสมัครสาธารณสุขตำบลรูสะมิแล หมู่ที่ 1
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลรูสะมิแล อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.864,101.207place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานโรคเรื้อรัง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 13 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 13 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

กระทรวงสาธารณสุข ได้มีนโยบายการพัฒนาด้านสุขภาพเพื่อให้ประชาชนทุกคนมีสุขภาพดี อยู่ในสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการดำรงชีวิตที่ดี เกิดความทั่วถึง เท่าเทียมกันของประชาชนทุกคน โดยให้ประชาชนได้รับรู้สถานะสุขภาพของตนเองและเข้าถึงการคัดกรองโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และได้กำหนดให้ดำเนินการพัฒนาสุขภาพตามกลุ่มวัยให้มีความครอบคลุมในมิติทางด้านสุขภาพทั้ง 4 มิติ คือ มิติด้านการป้องกันโรคการส่งเสริมสุขภาพ การรักษาพยาบาล และการฟื้นฟูสภาพ เน้นให้เกิดการสร้างสุขภาพมากกว่าการซ่อมสุขภาพซึ่งเกี่ยวข้องกับความรู้ ความเข้าใจ ความตระหนักด้านสุขภาพ จนเกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมความเคยชินให้เป็นพฤติกรรมที่ลดเสี่ยงต่อการเกิดโรค และลดโรคที่เป็นแล้วให้น้อยลง หรือหายเป็นปกติ โดยเฉพาะ 3 อ. คือ อาหาร ออกกำลังกาย อารมณื และ 2 ส. คือ ไม่สูบบุหรี่ และไม่ดื่มสุรา เป็นการ "ปรับก่อนป่วย" เพราะโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ได้แก่ โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง มีปัจจัยเสี่ยงร่วมกับสภาพแวดล้อมและวิถีชีวิต การส่งเสริมสุขภาพจึงเน้นให้ "ประชาชนสุขภาพดี เริ่มต้นที่สร้างนำซ่อม" โดยมี อาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) ผู้เป็นพลังชุมชนที่สำคัญในการเป็นผู้นำ เป็นต้นแบบในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ ( Change Agent ) โดยมีบทบาทที่สำคัญในการถ่ายทอดความรู้ ทักษะด้านสถขภาพให้แก่คนในชุมชน โดยมีเป้าหมายใน การเป็น "คู่หูสุขภาพ" (Buddy Healthy) " ร่วมรู้สถานะสุขภาพ ร่วมปรับพฤติกรรม ต้านภัย โรคเบาหวาน และความดันโลหิตสูง   อาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) ได้รับการพัฒนาจากหลักการและกลวิธีสาธารณสุขมูลฐาน ซึ่งประเทศไทยได้มีการนำมาใช้ร่วมกับการพัฒนาระบบสุขภาพของเประเทศกว่า 3 ทศวรรษ ซึ่งเป็นการพัฒนาโดยเน้นหลักกการมีส่วนร่วม คือ ร่วมคิด ร่วมวางแผน ร่วมดำเนินการ และร่วมประเมินผลสำเร็จ และปัจจุบัน พบว่า อสม.ได้รับการพัฒนาทั้งในด้านปริมาณโดยมีจำนวนกว่า 1,040,000 คน และด้านคุณภาพโดย อสม. จะได้รับการฝึกอบรมพัฒนาความรู้และทักษะด้านสุขภาพ สามารถเป็นนักสื่อสารสุขภาพ เป็นต้นแบบ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ และสามารถถ่ายทอดความรู้ทักษะด้านสุขภาพให้กับบุคคลอื่นๆ ในชุมชนได้ อีกทั้งมีการบริหารจัดการอง๕ืกรในรูปแบบของชมรม อสม. ตั้งแต่ระดับตำบล อำเภอ จังหวัด เขตภาค และประเทศ   ดังนั้น เพื่อเป็นการเฝ้าระวัง และส่งเสริมการมีสุขภาพที่ดีของ อสม. ชมรม อสม. หมู่ที่ 1 จึงได้จัดทำโครงการ อสม.พลังชุมชน รู้ตน ลดเสี่ยง ลดโรค ปรับพฤติกรรม ต้านภัยเบาหวาน ความดันโลหิต โดย อสม. และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ร่วมกันดำเนินการตรวจสุขภาพ ดำเนินกิจกรรมลดปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิด โรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง เพื่อให้ อสม. องค์กร อสม. และชุมชนพัฒนาเป็นองค์กรสร้างสุขภาพ ลด เสี่ยง ลดโรค ได้ย่างยั้่งยืนสืบไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อให้ อสม. เกิดความตระหนักด้านสุขภาพโดยการตรวจสุขภาพ คัดกรอง เฝ้าระวังโรคและป้องกัน โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูงของตนเองและชุมชน

 

0.00
2 2.เพื่อให้เกิดการดำเนินการในการลดปัจจัยเสี่ยง ลดการเกิดโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงของ อสม.และชุมชน

 

0.00
3 3.เพื่อให้ อสม.และองค์กร อสม. พัฒนาเป็นองค์กรสร้างสุขภาพ ลดเสี่ยง ลดโรคอย่างยั่งยืน

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)

วัตถุประสงค์ข้อที่ 1 : 1.เพื่อให้ อสม. เกิดความตระหนักด้านสุขภาพโดยการตรวจสุขภาพ คัดกรอง เฝ้าระวังโรคและป้องกัน โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูงของตนเองและชุมชน

รวม 0 0.00 0 0.00

วัตถุประสงค์ข้อที่ 2 : 2.เพื่อให้เกิดการดำเนินการในการลดปัจจัยเสี่ยง ลดการเกิดโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงของ อสม.และชุมชน

รวม 0 0.00 0 0.00

วัตถุประสงค์ข้อที่ 3 : 3.เพื่อให้ อสม.และองค์กร อสม. พัฒนาเป็นองค์กรสร้างสุขภาพ ลดเสี่ยง ลดโรคอย่างยั่งยืน

รวม 0 0.00 0 0.00

หมายเหตุ : งบประมาณ และ ค่าใช้จ่าย รวมทุกวัตถุประสงค์อาจจะไม่เท่ากับงบประมาณรวมได้

ขั้นเตรียมการ   1.ประชุมชี้แจงแก่ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ในเขตรับผิดชอบเพื่อกำหนดรูปแบบการดำเนินโครงการ   2.จัดทำแผนปฏิบัติงาน   3.จัดทำโครงการและเสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ   4.สำรวจและแจ้งกลุ่มเป้าหมายในการดำเนินงานโครงการ ขั้นตำเนินการ (ตรวจและประเมินสุขภาพ อสม.ทกคน)   1.ประเมินพฤติกรรมสุขภาพเบื้องต้น โดยใช้แบบสอบถามด้วยวาจา เพื่อคัดกรองและสอบถามเบื้้องต้นใน 7 ประเด็น ได้แก่ การดื่มสุรา การสูบบหรี่ และการใช้สารเสพติด การดื่่มเครื่องดื่มชูกำลัง การออกกำลังกาย การเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุจราจร การใช้ยาชุด สุขภาพจิต การรับประทานอาหาร (สุกๆ ดิบๆ รสหวาน มัน เค็ม)   2.ตรวจประเมินสุขภาพ พร้อมจดบันทึกข้อมูล โดย   -การชั่งน้ำหนัก (หน่วยเป็นกิโลกรัม) วัดส่วนสูง (หน่วยเป็นเมตร) วัดรอบเอว (หน่วยเป็นเซนติเมตร)   -คำนวณค่าดัชนีมวลกาย โดยใช้ข้อมูลเรื่องน้ำหนัก (กิโลกรัม) หารด้วยความสูง(เมตร) ยกกำลัง   -การจับชีพจร และวัดความดันโลหิต โดยก่อนวัดต้องซักถามประวัติการเป็นความดัน   -การเจาะเลือดปลายนิ้วเพื่อตรวจหาระดับน้ำตาลในเลือด

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.มีกิจกรรมการสร้างเสริมสุขภาพ การปรับพฤติกรรมสุขภาพของ อสม. ตามการจำแนกกลุ่มด้วย ปิงปองจราจร 7 สี 2.มีองค์กรสร้างสุขภาพ ลดเสี่ยง ลดโรค ของชมรม อสม. 3.ทุกคนได้รับการตรวจประเมินสุขภาพ

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 15 ม.ค. 2563 13:35 น.