กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการหมู่บ้านต้นแบบเปลี่ยนพฤติกรรมลดโรคสู่สุขภาพดียั่งยืน
รหัสโครงการ 63-L5224-1-02
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลปากแตระ
วันที่อนุมัติ 10 มกราคม 2020
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กุมภาพันธ์ 2020 - 30 กันยายน 2020
กำหนดวันส่งรายงาน 31 ธันวาคม 2020
งบประมาณ 18,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายพิเชษฐ์ สุขทร
พี่เลี้ยงโครงการ นายพิเชษฐ์ สุขทร
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลปากแตระ อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 7.766,100.358place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกิจกรรมทางกาย , แผนงานขยะ , แผนงานอาหารและโภชนาการ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบัน ปัญหาสุขภาพที่เป็นสาเหตุการตายอันดับแรกๆของประเทศไทย คือ  โรคมะเร็ง โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด มีอัตราตาย 85.04 ,3.64 , 55.25  ต่อแสนประชากรตามลำดับ (ข้อมูลจากสำนักโรคไม่ติดต่อ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข พ.ศ.๒๕๕๐) และต้องเสียค่าใช้จ่ายสูงมาก เฉพาะโรคมะเร็งอย่างเดียว ประมาณคนละ 1 ล้านบาท ซึ่งโรคเหล่านี้เกิดจากการมีพฤติกรรมสุขภาพที่ไม่ถูกต้อง คือขาดการออกกำลังกาย  มีการรับประทานอาหารไม่เหมาะสมและไม่เพียงพอ      แม้ประชาชนจะมีความรู้ แต่ยังไม่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพให้ถูกต้อง  และจากการสำรวจของกรมอนามัยในปี 2550 พบว่าคนไทยมีเพียง 5 ล้านคนเท่านั้นที่มีการออกกำลังกายเพียงพอที่จะช่วยป้องกันโรคได้ สำหรับการรับประทานอาหารนั้น จากการสำรวจสภาวะสุขภาพอนามัยของประชาชนไทยอายุมากกว่า 15 ปี โดยการตรวจร่างกายครั้งที่ 3 ของภาควิชาโภชนวิทยาคณะสาธารณสุขศาสตร์มหาวิทยาลัยมหิดลและภาควิชา  เวชศาสตร์ชุมชน คณะแพทยศาสตร์ รามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล โดยเก็บจากประชากรกลุ่มศึกษาอายุมากกว่า 15 ปี จำนวน 36,290 คน พบว่า กลุ่มศึกษามีความถี่เฉลี่ยการบริโภคผักและผลไม้เท่ากับ  5.97 และ  4.56  วันต่อสัปดาห์ ตามลำดับ  ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ ด้วยการปฏิบัติจริง 2  กระบวนการได้แก่
1. การออกกำลังกายสม่ำเสมอสัปดาห์ละอย่างน้อย 3 - 5 วันๆละอย่างน้อย 30 นาที
2. การรับประทานผักและผลไม้สด วันละครึ่งกิโลกรัม หรือรับประทานผักในปริมาณครึ่งหนึ่งของอาหารแต่ละมื้อ
และลดการรับประทานอาหารไขมัน  จะสามารถทำให้ประชาชนลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งได้ถึงร้อยละ  20 - 30 โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด ก็ลดลงมากเช่นกัน ทั้งการออกกำลังกายและการปลูกผักร่วมกันยังเป็นกิจกรรมสร้างความอบอุ่นในครอบครัวอีกด้วย
            โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลปากแตระ อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา จึงได้จัดทำโครงการหมู่บ้านต้นแบบปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดโรคสู่สุขภาพดียั่งยืน ปี 2563 ขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้เป็นหมู่บ้านต้นแบบ การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการออกกำลังกายสม่ำเสมอสัปดาห์ละอย่างน้อย 3-5 วันๆละอย่างน้อย 30 นาที ร่วมกับการรับประทานผักและผลไม้สดวันละ อย่างน้อยครึ่งกิโลกรัมขึ้นไป หรือกินผักครึ่งหนึ่งอย่างอื่นครึ่งหนึ่งและลดอาหารไขมัน

ประชาชนในหมู่บ้านลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็ง โรคความดันโลหิตสูงและโรคหัวใจและหลอดเลือด

0.00
2 เพื่อให้ภาคีเครือข่ายมีส่วนร่วมในกระบวนการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการออกกำลังกายสม่ำเสมอสัปดาห์ละอย่างน้อย 3-5 วันๆละอย่างน้อย 30นาที ร่วมกับการรับประทานผักและผลไม้สด วันละอย่างน้อย ครึ่งกิโลกรัมขึ้นไป หรือกินผักครึ่งหนึ่งอย่างอื่นครึ่งหนึ่งและลดอาหารไขมัน

หมู่บ้านได้รับการยกย่องเชิดชูให้เป็นแบบอย่างหมู่บ้านสุขภาพดีตามวิถีชุมชน

0.00
3 ให้ประชาชนมีความรู้และมีการออกกำลังกายสม่ำเสมอสัปดาห์ละอย่างน้อย 3-5 วันๆละอย่างน้อย 30 นาที ร่วมกับการรับประทานผักและผลไม้สดวันละอย่างน้อย ครึ่งกิโลกรัมขึ้นไป หรือกินผักครึ่งหนึ่งอย่างอื่นครึ่งหนึ่งและลดอาหารไขมัน

เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพเพื่อการลดโรคมะเร็ง โรคความดันโลหิตสูงและโรคหัวใจและหลอดเลือด

0.00
4 เพื่อสร้างกระแสการบริโภคอาหารและการออกกำลังกายในชุมชน

ลดภาระค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลของประชาชน

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.จัดตั้งคณะกรรมการ/คณะทำงานหลักระดับตำบล   2. จัดทำแผนพัฒนาหมู่บ้านต้นแบบลดโรค ทั้งนี้โดยยึดหลักการมีส่วนร่วมของหน่วยงานและภาคีเครือข่ายสุขภาพทีเกี่ยวข้อง  อาทิ เช่น เกษตรตำบล /อบต สถานศึกษา อาสาสมัครสาธารณสุข  กลุ่ม/ชมรมผู้สูงอายุ ชมรมสร้างสุขภาพ ผู้นำชุมชน ฯลฯ ซึ่งอาจจะดำเนินงานในรูปของคณะทำงานหรือคณะกรรมการแล้วแต่ความเหมาะสม ประกอบด้วยกิจรรมหลักดังนี้       2.1 สำรวจ/ศึกษาบริบทสถานการณ์ปัญหาสุขภาพที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมการออกกำลังกายกินผัก ผลไม้สด และอาหารไขมันของประชาชนเพื่อใช้เป็นข้อมูลในการวางแผนและการจัดกิจกร       2.2 กิจกรรมการเรียนรู้ด้านสุขภาพ เช่น จัดเวทีประชาคม  จัดประชุม/อบรม จัดนิทรรศการ ประกวดเมนูสุขภาพ บุคคลต้นแบบ คนค้นครัว
          2.3 จัดให้มีสถานที่/แหล่ง การออกกำลังกาย(รำไม้พอง เต้นแอโรบิค) ปลูกผักปลอดสารพิษหรือจำหน่ายผักปลอดสารพิษ และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของหมู่บ้าน/ชุมชน 2.4 ชมรมสร้างสุขภาพจัดกิจกรรมกระตุ้นให้ประชาชนในหมู่บ้านมีการ      ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอสัปดาห์ละอย่างน้อย 3 วัน วันละอย่างน้อย 30 นาที กินผัก ผลไม้สด วันละอย่างน้อย 5 ขีด ขึ้นไป(ครึ่งกิโลกรัม) และลดอาหารไขมัน  โดย - การเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อชุมชน ได้แก่ เสียงตามสายของหมู่บ้าน อาสาสมัครสาธารณสุข แกนนำชุมชน เยาวชน แผ่นปลิว ไวนิล   - จัดกิจกรรมรณรงค์ในชุมชน 2.5 จัดกิจกรรมให้ความรู้การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ
          2.6 เฝ้าระวังพฤติกรรมสุขภาพของประชาชนด้านการออกกำลังกายกินผัก ผลไม้สด และอาหารไขมัน           2.7 กำหนดข้อตกลงร่วมกันของหมู่บ้านโดยการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่าย    ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องโดยครอบคลุมทั้งกิจกรรมการเสริมสร้างความรู้และทักษะในการออกกำลังกาย กินผัก ผลไม้สดปลอดสารพิษและลดอาหารไขมันที่เอื้อต่อการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดโรคฯ           2.8 จัดทำโครงการการแยกขยะเพื่อชุมชน     2.9 ถอดบทเรียนการดำเนินงานพัฒนาหมู่บ้านปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ลดโรคฯ    ที่มีประสิทธิภาพ
          2.10 จัดทำรายงานสรุปผลการดำเนินงานและเผยแพร่

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.สร้างทีมงาน แต่งตั้งคณะกรรมการ/คณะทำงาน วิเคราะห์ต้นทุนและการมีส่วนร่วมของ  ภาคีเครือข่าย (เทศบาล,รพ.สต.ผู้นำชุมชน,โรงเรียน ,วัด)             2.ลดภาระค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลของประชาชน             3.หมู่บ้านได้รับการยกย่องเชิดชูให้เป็นแบบอย่างหมู่บ้านสุขภาพดีตามวิถีชุมชน             4.เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพเพื่อการลดโรคมะเร็ง โรคความดันโลหิตสูงและโรคหัวใจและหลอดเลือด

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 20 ม.ค. 2020 10:04 น.