กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริม และเฝ้าระวัังสุขภาวะทันตสุขภาพเด็กปฐมวัยของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลเขาขาว
รหัสโครงการ 63- L1527-03-01
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลเขาขาว
วันที่อนุมัติ 1 กุมภาพันธ์ 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กุมภาพันธ์ 2563 - 31 มีนาคม 2563
กำหนดวันส่งรายงาน 30 เมษายน 2563
งบประมาณ 13,500.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลเขาขาว
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลเขาขาว อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 48 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มวัยทำงาน 48 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

เด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กทุกคน ควรได้รับการส่งเสริมสุขภาพอนามัย ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการยกระดับคุณภาพชีวิต และความเป็นอยู่ของเด็ก ให้สามารถมีคุณภาพชรวิตที่ดี และอยู่อาศัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กได้อย่างเท่าเทียมกันและอยู่ร่วมกันกับครูผู้ดูแลเด็กและเพื่อนๆ อย่างสงบสุข มีความสะดวกสบาย สะอาด ถูกสุขอนามัย มีความปลอดภัย ได้รับการส่งเสริมพัฒนาการและความคิดสร้างสรรค์อย่างเหมาะสม ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กที่มีการจัดการควบคุมส่งเสริมสนับสนุนปัจจัยเอื้อและขจัดหรือลดแัจจัยที่เป็นอุปสรรคต่อความน่าอยู่ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โดยมุ่งหวังให้เด็กเล็กได้รับการพัฒนาให้มีความสมบูรณ์ ทางกาย จิต สังคม และจิตวิญญาณภายใต้สภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการสร้างเสริมสุขภาพ และครูผู้ดูแลเด็กได้รับการส่งเสริมให้สามารถทำงานได้อย่างมีความสุขกายสบายใจ ครู ผู้ปกครองและชุมชน มีบทบาทสำคัญยิ่งในการพัฒนาศูนย์พัฒนาเด็กเล็กควรได้รับการปลูกฝังพฤติกรรม สุขภาย ทั้งด้านการดูแลสุขภาพตนเอง และดูแลความสะอาดของสิ่งแวดล้อม อันจะส่งผลให้มีพฤติกรรมสุขภาพที่ดี และทำได้ถูกต้องเมื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่โรคฟันผุเป็นโรคที่พบมากในเด็กปฐมวัย ปัจจุบันเด็กไทยอายุ 3 ปีและ 5 ปี มีฟันผุร้อยละ 61.5 และ 87.5 ตามลำดับ ฟันผุในเด็กเริ่มพบได้ตั้งแต่อายุ 9 เดือน และพบเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงอายุ 1-3 ปี ฟันที่ผุทำให้เกิดปัญหาตามมาหลางอย่าง เช่น เด็กไม่สามารถเคี้ยวอาหารได้ตามปกติ นอนไม่หลับ และสูญเสีย พลังงานเพิ่มขึ้น จากการติดเชื้อในช่องปาก ส่งผลให้เด็กเจริญเติบโตไม่เต็มที่ เกิดภาวะเตี้ย แคระแกร็น และมีเส้นรอบวงสมองเล็กกว่าเด็กปกติได้ สามเหตุของฟันผุเกิดจากการได้รับเชื้อจากแม่หรือผู้เลี้ยงดูที่มีฟันผุผ่านทางน้ำลาย ร่วมกับการได้รับอาหารที่มีน้ำตาลทำให้มีเชื้อสะสมเป็นคราบจุลินทรีย์หนาบริเวฯคอฟัน และสร้างกรดมาทำลายฟันจนเกิดเป็นรูผุ
ฝ่ายงานการศึกษา สำนักปลัด องค์การบริหารส่วนตำบลเขาขาว มีหน้าที่สนับสนุนและส่งเสริมศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลเขาขาว จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริม และเฝ้าระวังสุขภาวะทันตสุขภาพเด็กปฐมวัย ขึ้นเพื่อให้เด็กปฐมวัยได้รับการบริการด้านสุขภาวะันตสุขภาพต่อเนื่องทุกปี และเพื่อให้ผู้ปกครองมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการส่งเสริมและเฝ้าระวังสุขภาวะทันตสุขภาพของนักเรียนได้อย่างถูกต้อง แต่ทั้งนี้จะต้องร่วมมือกันหลายฝ่าย เช่น ครุ ผู้ดูแลเด็ก ผู้ปกครอง เจ้าหน้าี่สาธารณสุขรวมถึงหน่วยงานต้นสังกัดเพื่อให้การดำเนินการส่งเสริมและ เฝ้าระวังสุขภาวะประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้เด็กปฐมวััยได้รับการบริการด้านสุขภาวะทันตสุขภาพต่อเนื่องทุกปี

ร้อยละ 100 ของเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒยาเด็กเล็กได้รับการบริการด้านสุขภาวะทันตสุขภาพต่อเนื่องทุกปี

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 1000 13,500.00 0 0.00
17 มี.ค. 63 กิจกรรมบรรยายให้คววามรู้ 1,000 13,500.00 -

1.ประชุมครู ผู้ดูแลเด็กและผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อหาแนวทางในการดำเนินการโครงการ 2.จัดทำ และขออนุมัติโครงการและขอความร่วมมือในการดำเนินงานจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 3.เตรียมข้อมูล เอกสาร วัสดุอุปกรณ์ที่จะต้องใช้ในการดำเนินงาน 4.จัดกิจกรรมที่จะดำเนินงานตามโครงการ ดังนี้ 4.1 กิจกรรมบรรยายาให้ความรู้ -ความสำคัญ ประโยชน์ในการส่งเสริม และเฝ้าระวังสุขภาวะทันตสุขภาพนักเรียน -อาหารที่ผลในการส่งเสริมและเฝ้าระวังสุขภาวะทันตสุขภาพนักเรียน -สาเหตุ และการรักษา การป้องกันโรคในช่องปากของนักเรียนและวิธีการดูแลรักษาสุขภาวะทันตสุขภาพนักเรียน 4.2กิจกรรมตรวจสุขภาพภายในช่องปาก และฟัน 5.ประเมินผลการดำเนินงานตามกิจกรรมของโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.เด็กปฐมวัยได้รับการบริการด้านสุขภาวะทันตสุขภาพอย่างต่อเนื่องทุกปี 2.ครู ผู้ดูแลเด็ก บุคลากรทางการศึกษา และผู้ปกครอง มีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับการส่งเสริมและ เฝ้าระวัง สุขภาวะทันตสุขภาพของนักเรียนได้อย่างถูกต้อง 3.เกิดความร่วมมือ ระหว่างครู ผู้ดูแลเด็ก ผู้ปกครอง เจ้าหน้าที่ สาธารณสุขรวมถึง หน่วยงานต้นสังกัด ในการส่งเสริมและเฝ้าระวังสุขภาวะทันตสุขภาพของนักเรียน

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 21 ม.ค. 2563 00:00 น.