กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการฟื้นฟูสภาพผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กลุ่มผู้ดูแลผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง
วันที่อนุมัติ 17 มกราคม 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กุมภาพันธ์ 2563 - 30 กันยายน 2563
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 27,600.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ กลุ่มผู้ดูแลผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลยุโป อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.597,101.283place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานโรคเรื้อรัง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

โรคหลอดเลือดสมองตีบหรืออุดตัน (ischemic stroke) เป็นสาเหตุส่วนใหญ่ที่ทําให้เกิดโรคหลอดเลือด สมอง พบได้ประมาณ 80% หลอดเลือดสมองอุดตันเกิดได้จากลิ่มเลือดที่เกิดขึ้นในบริเวณอื่นไหลไปตามกระแส เลือดจนไปอุดตันที่หลอดเลือดสมอง หรืออาจเกิดจากมีลิ่มเลือดก่อตัวในหลอดเลือดสมอง และขยายขนาดใหญ่ ขึ้นจนอุดตันหลอดเลือดสมอง ส่วนสาเหตุของหลอดเลือดสมองตีบอาจเกิดจากการสะสมของไขมันในหลอดเลือด ทําให้หลอดเลือดตีบแคบ มีความยืดหยุ่นและมีประสิทธิภาพในการลําเลียงเลือดลดลง ส่วนหลอดเลือดสมอง แตก(hemorrhagic stroke) พบได้ประมาณ 20% ของโรคหลอดเลือดสมอง เกิดจากหลอดเลือดมีความ เปราะบางร่วมกับภาวะความดันโลหิตสูง ทําให้บริเวณที่เปราะบางนั้นโป่งพองและแตกออก หรืออาจเกิดจาก หลอดเลือดเสียความยืดหยุ่นจากการสะสมของไขมันในหลอดเลือด ทําให้หลอดเลือดปริแตกได้ง่าย ซึ่งอันตราย มากเนื่องจากทําให้ปริมาณเลือดที่ไปเลี้ยงสมองลดลงอย่างฉับพลันและทําให้เกิดเลือดออกในสมอง ส่งผลให้ ผู้ป่วยเสียชีวิตในเวลาอันรวดเร็วได้ การป้องกันเป็นการรักษาโรคหลอดเลือดสมองที่ดีที่สุด และควรป้องกันก่อน การเกิดโรคหลอดเลือดสมอง คือ ต้องควบคุมปัจจัยเสี่ยงที่ส่งเสริมให้หลอดเลือดเกิดการตีบ อุดตัน หรือแตก เช่น ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคเบาหวาน ไขมันในเลือดสูง การสูบบุหรี่ หรือขาดการออกกําลังกาย ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง หลังจากที่ได้รับการรักษาด้วยยาและหัตถการต่างๆ จากแพทย์จนอาการของ โรคคงที่ ซึ่งระยะเวลาก็ขึ้นกับพยาธิสภาพและรอยโรคของผู้ป่วย ทั้งนี้ผู้ป่วยส่วนใหญ่จะยังคงมีภาวะสูญเสียการ ควบคุมแขนขาซีกใดซีกหนึ่งของร่างกาย การพูด การกลืน แม้กระทั้งมีอารมณ์แปรปรวน บางรายสูญเสียความ ทรงจํา และอาจมีกระบวนการคิดที่ผิดแปลกไป อาการเหล่านี้หลงเหลือมาจากการบาดเจ็บของสมอง โดย อาการแสดงจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับความรุนแรงของการบาดเจ็บเสียหายของสมองผู้ป่วย ซึ่งปัญหาเหล่านี้มี ความจําเป็นอย่างยิ่งต้องได้รับการทํากายภาพบําบัด ฟื้นฟู รักษาแต่เนิ่นๆ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดภาวะแทรกซ้อน ตามมา การได้รับการทํากายภาพบําบัดได้รวดเร็วจะส่งผลให้ผู้ป่วยเหลือความพิการลดน้อยลง บางรายสามารถ กลับมาใช้ชีวิต ทํากิจวัตรประจําวันด้วยตัวเองได้ใกล้เคียงปกติ ความสําเร็จของการทํากายภาพบําบัดในช่วงแรก ขึ้นอยู่กับความเสียหายจากการบาดเจ็บ จิตใจของผู้ป่วย การให้ความร่วมมือ ความเข้าใจของผู้ดูแล และการ ได้รับการรักษาอย่างสม่ําเสมอ ปัจจัยต่างๆ ส่งผลให้การฟื้นตัวในแต่ละคนไม่เท่ากัน จากสภาพปัญหาดังกล่าวทางกลุ่มดูแลผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง ได้เห็นความสําคัญของปัญหาของผู้ป่วย ที่มีความพิการหรือผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง จึงจัดทําโครงการฟื้นฟูสภาพผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง ให้มีการ บริการฟื้นฟูสมรรถภาพ เพื่อให้ผู้ป่วยกลุ่มที่มีอาการทางด้านร่างกาย ข้าถึงบริการและได้รับการดูแลต่อเนื่องจน สามารถช่วยเหลือตนเองได้ในระดับหนึ่ง หรือในบางรายอาจจะสามารถกลับมาดําเนินชีวิตประกอบอาชีพโดย ตนเองได้ตามศักยภาพ ในที่สุด

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 30 27,600.00 0 0.00
1 ก.พ. 63 - 30 ก.ย. 63 1.อบรมให้ความรู้ผู้ป่วยหรือผู้ดูแลผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง 30 6,000.00 -
1 ก.พ. 63 - 30 ก.ย. 63 ฟื้นฟูสภาพ ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองที่มรอาการด้านร่างกาย 0 21,600.00 -
  1. จัดประชุม ชี้แจงคณะกรรมการ 2. ประเมินและคัดกรองภาวะสุขภาพของผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง 3. ประเมินความสามารถในการทํากิจวัตรประจําวันและการเคลื่อนไหวร่างกายของผู้เข้าร่วมโครงการก่อน ให้บริการ 4. ฟื้นฟูสมรรถภาพแก่ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองที่มีอาการทางด้านร่างกาย โดยทีมอาสาสมัคร และนัก กายภาพ 5. ให้ความรู้และสอนเกี่ยวกับการดูแลและการทํากายภาพ แก่ญาติหรือผู้ดูแล 6. สรุปผล/รายงานผล/เผยแพร่ผลการดําเนินงานแก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ผู้ป่วยหลอดเลือดสมองที่มีอาการทางด้านร่างการได้รับการฟื้นฟูสภาพจนสามารถทํากิจวัตประจําวันได้ 2. ผู้ดูและผู้ป่วยได้รับการพัฒนาทักษะเรื่องการดูแลที่ถูกต้อง 3. ผู้ป่วยและผู้ดูแลมีสุขภาพจิตดีขึ้น 4. การมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการระบบดูแลสุขภาพ
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 17 ก.พ. 2563 15:31 น.