กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมการคัดแยกขยะอันตรายระดับครัวเรือน ปีงบประมาณ 2563
รหัสโครงการ 63-L1523-1-13
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ เทศบาลตำบลนาเมืองเพชร
วันที่อนุมัติ 27 มกราคม 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 พฤษภาคม 2563 - 30 กันยายน 2563
กำหนดวันส่งรายงาน 30 ตุลาคม 2563
งบประมาณ 24,475.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายธัชชัย สุขยัง
พี่เลี้ยงโครงการ นางสาวศศิมา โสะสะ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลนาเมืองเพชร อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.559,99.465place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานขยะ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 135 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

ระบุ

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

สถานการณ์ของเสียอันตรายจากชุมชนที่เกิดขึ้นในปี 2560 ประมาณ ๖๑๘,๗๔๙ ตัน หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ ๒.๐๕ จากปี พ.ศ. ๒๕๕๙ ส่วนใหญ่เป็นซากผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าและ อิเล็กทรอนิกส์    (Waste from Electrical and Electronic Equipment: WEEE) ประมาณ ๔๐๑,๓๘๗ ตัน หรือร้อยละ ๖๕และของเสียอันตรายจากชุมชนประเภทอื่น เช่น แบตเตอรี่ ถ่านไฟฉาย กระป๋องสเปรย์ เป็นต้น ประมาณ๒๑๖,๖๓๙ ตัน หรือร้อยละ ๓๕ (รายงานสถานการณ์ของเสียอันตรายจากชุมชน ส่วนของเสียอันตราย สำนักจัดการกากของเสียและสารอันตราย กรมควบคุมมลพิษ, 2560)
ปัจจุบันเทศบาลตำบลนาเมืองเพชรได้ให้บริการเก็บขนขยะมูลฝอยครอบคลุมทั้ง 7 หมู่บ้านของพื้นที่ตำบลนาเมืองเพชร และเทศบาลนำขยะที่จัดเก็บได้มากำจัดบริเวณเตาเผาขยะของเทศบาล อีกทั้งยังมีจุดรวบรวมขยะอันตรายประจำจุดครบทุกหมู่บ้าน แต่จากการเก็บขนขยะมูลฝอยกลับพบว่าได้มีขยะอันตรายประเภทถ่านไฟฉาย หลอดไฟ แบตเตอร์รีโทรศัพท์ ได้ปะปนมากับมูลฝอยทั่วไปซึ่งอาจจะเกิดจากขยะอันตรายเหล่านี้มีขนาดเล็กจึงยากที่จะนำไปเก็บรวบรวมยังจุดที่เทศบาลจัดเตรียมไว้ อีกทั้งขยะอันตรายเหล่านี้ล้วนมีปริมาณโลหะหนักพวกปรอท แคดเมียม ตะกั่ว เป็นองค์ประกอบหลักซึ่งจำเป็นจะต้องได้รับการกำจัดที่ถูกหลักสุขาภิบาล เพราะโลหะหนักเหล่านี้ไม่สามารถย่อยสลายได้ในสิ่งแวดล้อม หากปนเปื้อนในดินก็จะก่อให้เกิดมลพิษทางดิน ปนเปื้อนในแหล่งน้ำก็จะก่อให้เกิดมลพิษทางน้ำ ปนปื้นในอากาศจะก็ให้เกิดมลพิษทางอากาศ และสามารถเข้าสู่ห่วงโซ่อาหารได้อีกด้วยจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนที่อาจได้รับโลหะหนักทางอ้อมจนเข้าไปสะสมในร่างกายส่งผลกระทบในระยะยาว เช่น ระบบการทำงานของไตผิดปกติ ภาวะไตวาย ความผิดปกติของระบบภูมิคุ้นกัน โรคโลหิตจาง โรคมะเร็ง โรคอิไต อิไต เป็นต้น ซึ่งทำให้ภาครัฐต้องสิ้นเปลืองงบประมาณด้านสาธารณสุขในการรักษาโรคเหล่านี้ จากสถานการณ์ของขยะอันตรายจากครัวเรือนดังกล่าว งานสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม สำนักปลัดเทศบาลตำบลนาเมืองเพชร ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการเก็บรวบรวมขยะอันตรายจากครัวเรือนโดยการสร้างความรู้ ความเข้าใจ ในการคัดแยกขยะอันตราย เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่เทศบาลตำบลนาเมืองเพชร เกิดพฤติกรรมการคัดแยกขยะอันตรายจากครัวเรือน ตลอดจนสร้างนวัตกรรมอุปกรณ์สำหรับเก็บรวบรวมขยะอันตรายสำหรับครัวเรือนขึ้นเพื่อให้ง่ายต่อการดำเนินโครงการอีกทั้งยังเป็นการป้องกันสุขภาพจากการได้รับโลหะหนักเข้าไปปนเปื้อนในร่างกายและนำขยะอันตรายเพื่อส่งไปกำจัดให้ถูกหลักสุขาภิบาลต่อไป จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมการคัดแยกขยะอันตรายระดับครัวเรือน ปีงบประมาณ 2563

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจในการเก็บรวบรวมขยะอันตรายในระดับครัวเรือน 2. เพื่อรวบรวมขยะอันตรายจากครัวเรือน ในพื้นที่เทศบาลตำบลนาเมืองเพชรเข้าสู่ระบบ
  1. ร้อยละ 80 ของกลุ่มเป้าหมายมีความรู้ ความเข้าใจในการเก็บรวมรวมขยะอันตราย
  2. ปริมาณของขยะอันตรายที่ได้เก็บรวบรวมจากครัวเรือนมีปริมาณเพิ่มมากขึ้น
1.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)

วัตถุประสงค์ข้อที่ 1 : 1. เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจในการเก็บรวบรวมขยะอันตรายในระดับครัวเรือน 2. เพื่อรวบรวมขยะอันตรายจากครัวเรือน ในพื้นที่เทศบาลตำบลนาเมืองเพชรเข้าสู่ระบบ

รวม 0 0.00 0 0.00

ไม่ระบุวัตถุประสงค์

1 พ.ค. 63 - 30 ก.ย. 63 กิจกรรมที่ 1 อบรมรสร้างความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับความสำคัญของการคัดแยกขยะอันตรายในระดับครัวเรือน 135.00 10,195.00 -
1 พ.ค. 63 - 30 ก.ย. 63 กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมเก็บรวบรวมขยะอันตรายในครัวเรือน 135.00 14,220.00 -

หมายเหตุ : งบประมาณ และ ค่าใช้จ่าย รวมทุกวัตถุประสงค์อาจจะไม่เท่ากับงบประมาณรวมได้

3.1 ระยะเตรียมการดำเนินโครงการ 3.1.1 ศึกษาข้อมูลปริมาณของเสียอันตรายจากชุมชนในระดับประเทศและระดับตำบล 3.1.2 ติดต่อประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 3.1.3 กำหนดกลุ่มเป้าหมาย 3.1.4 เขียนร่างโครงการ 3.1.5 ขออนุมัติโครงการ 3.2 ระยะดำเนินโครงการ     3.2.1 ดำเนินกิจกรรมอบรมรสร้างความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับความสำคัญของการคัดแยกขยะอันตรายในระดับครัวเรือน
- บรรยายถึงความสำคัญและความจำเป็นในการคัดแยกขยะอันตรายในระดับครัวเรือน ตลอดจนสร้างความรู้ความเข้าใจในเรื่องพิษจากขยะอันตราย - นำเสนอแนวทาง/นวัตกรรม ขวดอัจฉริยะ พิชิตขยะอันตราย ในการจัดเก็บรวบรวมขยะอันตรายภายในครัวเรือนตลอดจนให้ผู้อบรมได้ช่วยกันผลิตนวัตกรรมในการรวบรวมขยะอันตรายในครัวเรือนเพื่อนำกลับไปใช้งาน - ผู้เข้าร่วมโครงการ นำขวดอัจฉริยะ พิชิตขยะอันตราย ที่ได้ผลิตขึ้นไปเก็บรวบรวมขยะอันตรายในครัวเรือน 3.2.2 กิจกรรมส่งมอบขยะอันตรายในครัวเรือน โดยให้มีการขำขยะอันตรายครัวเรือนที่เก็บรวบรวมได้มาส่งยังเทศบาลตำบลนาเมืองเพชร เพื่อนำขยะอันตรายดังกล่าวรวบรวมนำส่งไปกำจัดให้ถูกต้องตามหลักวิชาการต่อไป 3.3 ระยะประเมินผล 3.3.1 ประเมินผลจากแบบทดสอบความรู้ก่อนและหลังเข้ารับการอบรม
    3.3.2 ประเมินผลจากปริมาณขยะอันตรายที่ส่งกำจัดจะต้องมีปริมาณเพิ่มมากขึ้น

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีความรู้ ความเข้าใจในการเก็บรวบรวมขยะอันตรายในระดับครัวเรือน
๒. ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีส่วนร่วมในการคัดแยกขยะอันตรายในครัวเรือนออกจากขยะมูลฝอยทั่วไปและเก็บรวบรวมเพื่อนำส่งไปกำจัดให้ถูกหลักวิชาการต่อไป 3. ลดปัญหาผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และสุขภาพอนามัยของประชาชน ที่เกิดจากการปนเปื้อนของโลหะหนักในสิ่งแวดล้อม

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 19 ก.พ. 2563 09:34 น.