กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการคุณแม่คุณภาพ
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กลุ่มรักษ์สุขภาพบ้านทุ่งยามู
วันที่อนุมัติ 24 มกราคม 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มีนาคม 2563 - 30 กันยายน 2563
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 10,800.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ กลุ่มรักษ์สุขภาพบ้านทุ่งยามู
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลยุโป อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.597,101.283place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอนามัยแม่และเด็ก
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ความเจริญก้าวหน้าทางด้านเศรษฐกิจอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีส่งผลให้สภาพสังคมไทยเปลี่ยนแปลงไปในสภาพสังคมปัจจุบันผู้หญิงได้เข้ามามีบทบาทในการทำงานมากขึ้น ไม่ว่าจะทำงานบ้านและทำงานนอกบ้านควบคู่กับการดูแลครอบครัวไปด้วยทำให้ขาดการดูแลเอาใจใส่ตัวเอง จากการสัมภาษณ์หญิงตั้งครรภ์ที่มาฝากครรภ์ล่าช้าที่รพ.สต.บ้านทุ่งยามูพบว่ามีปัจจัยที่มีผลต่อการมาฝากครรภ์ ได้แก่ ปัจจัยด้านการรับรู้ของหญิงตั้งครรภ์ที่ไม่ทราบว่าตนเองตั้งครรภ์ หรือการที่ไม่มีอาการของคนตั้งครรภ์ เช่น เวียนศีรษะ คลื่นไส้ จึงคิดว่าตนเองไม่ได้ตั้งครรภ์ ทำให้มาฝากครรภ์ช้านอกจากนี้การไม่ได้วางแผนการตั้งครรภ์ ตั้งครรภ์ไม่พร้อมรวมทั้งการไม่ตระหนักถึงความสำคัญของการมาฝากครรภ์เร็ว เนื่องจากขาดความรู้เรื่องประโยชน์ของการฝากครรภ์เร็ว หรือการไม่รู้ว่าเมื่อใดควรมาฝากครรภ์ ทำให้มาฝากครรภ์ครั้งแรกช้ากว่า ๑๒ สัปดาห์ ปัจจัยดังกล่าวข้างต้นทำให้เกิดปัญหาต่อภาวะสุขภาพของมารดาและทารก เช่นภาวะโลหิตจางในหญิงตั้งครรภ์ก่อให้เกิดผลกระทบต่อทั้งสุขภาพของมารดาและทารกในครรภ์ หญิงตั้งครรภ์ที่มีภาวะโลหิตจางจะมีความเสี่ยงต่อการคลอดก่อนกำหนด ทารกแรกคลอดมีน้ำหนักต่ำกว่า 2500กรัม หญิงมีครรภ์ที่มีภาวะโลหิตจางอย่างรุนแรงจะมีโอกาสเสี่ยงต่อการตกเลือดในระหว่างคลอดและมีโอกาสติดเชื้อในระยะหลังคลอดสูงจากการดำเนินงานอนามัยแม่และเด็ก     จากข้อมูลปี่ 2562 ข้อมูลของงานอนามัยแม่และเด็กในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านทุ่งยามู พบว่า ร้อยละของหญิงตั้งครรภ์ได้รับการฝากครรภ์ครั้งแรกก่อน 12 สัปดาห์ ร้อยละ 78.05 และหญิงตั้งครรภ์ได้รับการดูแลก่อนคลอด 5 ครั้งตามเกณฑ์ร้อยละ 67.57 ทารกแรกเกิดมีน้ำหนักต่ำกว่า 2,500 กรัม ร้อยละ 10.64 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ตัวชี้วัดงานอนามัยแม่และเด็ก อัตราการเกิดภาวะซีดในหญิงตั้งครรภ์เมื่อตรวจเลือดครั้งแรก 15.38 ก็ยังสูงกว่าเกณฑ์ รพ.สต.บ้านทุ่งยามูจึงมีแนวทางการดูแลและป้องกันการเกิดปัญหาในงานอนามัยแม่และเด็ก โดยคำนึงถึง  หญิงตั้งครรภ์ต้องได้ได้รับบริการฝากครรภ์คุณภาพ การดูแลตนเองขณะตั้งครรภ์ และเสริมทักษะการดูแลหญิงหลังคลอด และทารกควรได้รับการเลี้ยงลูกด้วยนมมารดาอย่างเดียวอย่างน้อย 6 เดือน รวมถึงการมีส่วนร่วมของชุมชน อสม/แม่อาสาที่เข้มแข็ง งานอนามัยแม่และเด็กโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านทุ่งยามู ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาคุณภาพแม่และเด็กแบบองค์รวมให้ประสบความสำเร็จและมีคุณภาพจึงได้จัดทำโครงการคุณแม่คุณภาพขึ้น เพื่อดูแลสุขภาพของหญิงตั้งครรภ์ และมารดาหลังคลอดลูกเกิดรอดแม่ปลอดภัย

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 50 10,800.00 0 0.00
1 มี.ค. 63 - 30 ก.ย. 63 จัดอบรมให้ความรู้ในการปฏิบัติตัวเพื่อแก้ไขภาวะโลหิตจาง และกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้แก่หญิงตั้งครรภ์และหญิงวัยเจริญพันธ์ 50 10,800.00 -

วิธีดำเนินการ (ออกแบบให้ละเอียด) 1.กิจกรรมค้นหาหญิงตั้งครรภ์เร็ว ฝากครรภ์ไวก่อน 12 สัปดาห์ มีวิธีดำเนินการดังนี้ - ประชุมชี้แจง อสม. สร้างความเข้าใจผลดีการฝากครรภ์เร็วและและชี้แจงโครงการ - เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพและอาสาสมัครสาธารณสุข ดำเนินการออกสำรวจทุกเดือน ค้นหาหญิงตั้งครรภ์รายใหม่ (พร้อมตรวจการตรวจตั้งครรภ์ด้วยแผ่นทดสอบปัสสาวะ) ให้คำแนะนำเพื่อไปฝากครรภ์ครั้งแรกที่โรงพยาบาลหรือรพ.สต. โดยเร็วที่สุด - จัดทำทะเบียนหญิงตั้งครรภ์รายใหม่หรือรายที่เจ้าหน้าที่ไม่เคยทราบมาก่อน เพื่อการเฝ้าระวังและติดตาม 2.จัดอบรมเพื่อให้ความรู้หญิงตั้งครรภ์หญิงวัยเจริญพันธ์ เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพขณะตั้งครรภ์และหลังคลอด โดยมีเนื้อหาสำคัญ ดังนี้ - การปฏิบัติตนขณะตั้งครรภ์และหลังคลอด จำนวน 2 ชั่วโมง - ความรู้ด้านโภชนาการสำหรับหญิงตั้งครรภ์และหลังคลอด จำนวน 2 ชั่วโมง - ความรู้เรื่องภาวะโลหิตจางกับการตั้งครรภ์ จำนวน 2 ชั่วโมง 3.เจาะเลือดหญิงวัยเจริญพันธ์และหญิงตั้งครรภ์ เพื่อดูภาวะซีด พร้อมทั้งจ่ายยาเม็ดเสริมธาตุเหล็กเพื่อป้องกันภาวะซีด 4.เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบ/อสม/แม่อาสา กระตุ้นและติดตามให้หญิงตั้งครรภ์มาฝากครรภ์ให้ครบ 5 ครั้งตามเกณฑ์ 5. สรุปผลการดำเนินโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.หญิงตั้งครรภ์ได้รับการดูแลตามเกณฑ์ ส่งผลให้อัตราการเกิดภาวะแทรกซ้อนในหญิง ตั้งครรภ์ลดลง 2. หญิงตั้งครรภ์คลอดอย่างปลอดภัยและลูกเกิดรอด

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 19 ก.พ. 2563 13:55 น.