กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการคัดกรองโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง หมู่ที่ 2,5 และ 8 ตำบลกำแพงเพชร
รหัสโครงการ 63-L5229-01-10
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ คลินิกชุมชนวัดใหม่ทุ่งคา
วันที่อนุมัติ 5 กุมภาพันธ์ 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 24 กุมภาพันธ์ 2563 - 30 กันยายน 2563
กำหนดวันส่งรายงาน 30 พฤศจิกายน 2563
งบประมาณ 34,800.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางปาริฉัตร์ ชูสังข์
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลกำแพงเพชร อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 7.087,100.287place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานโรคเรื้อรัง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

สภาพเศรษฐกิจและสังคมไทยในปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงไปส่งผลให้ประชาชนมีพฤติกรรมสุขภาพที่ไม่ถูกต้องเพิ่มมากขึ้นเห็นได้จากปัญหาการเจ็บป่วยของประชาชนในปัจจุบันมีแนวโน้มการเจ็บป่วยและเสียชีวิตด้วยโรคติดต่อและโรคไม่ติดต่อที่มีสาเหตุมาจากการปฏิบัติตัวที่ไม่ถูกต้อง ได้แก่ ออกกำลังกาย และทานผักผลไม้ไม่เพียงพอ กินอาหารที่มีไขมันสูง อาหารหวานจัด เค็มจัด ทำให้เพิ่มความเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยด้วยโรคมะเร็ง โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคหัวใจและหลอดเลือด ซึ่งโรคเหล่านี้เมื่อเกิดการเจ็บป่วยจำเป็นต้องรักษาด้วยการรับประทานยา เสี่ยงต่อการเกิดภาวะแทรกซ้อนตามมา ทำให้สูญเสียค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนมาก ภายใต้นโยบายหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าได้ให้ความสำคัญในการให้การบริการหน่วยปฐมภูมิโดยเน้นการสร้างสุขภาพมากกว่าการซ่อมสุขภาพ และได้ให้ความสำคัญในการสร้างเสริมสุขภาพแล้วก็ตาม แต่ก็ยังพบว่ามีโรคที่เป็นปัญหาต่อสุขภาพที่อาจเกิดความผิดปกติของร่างกาย และจากการที่มีพฤติกรรมทางสุขภาพที่ยังไม่เหมาะสม โดยเฉพาะโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง ซึ่งพบว่าเป็นโรคที่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อภาวะสุขภาพของผู้ป่วยและครอบครัว เนื่องจากเป็นโรคที่ต้องใช้ระยะเวลาในการดูแลรักษายาวนาน และค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง ซึ่งโรคดังกล่าวเป็นโรคที่สามารถป้องกันได้หากได้รับการตรวจคัดกรองและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมทางสุขภาพที่เหมาะสม และในกลุ่มที่มีภาวะของโรคหากได้รับการดูแลรักษาตั้งแต่ระยะเริ่มแรกก็สามารถดำเนินชีวิตได้อย่างมีความสุข จากรายงานกิจกกรมสาธารณสุขของอำเภอรัตภูมิ พบว่า ในปีงบประมาณ 2560 2561 และ2562 มีจำนวนผู้ป่วยโรคเบาหวาน และโรคความดันโลหิตสูง จำนวน 5,709 6,145 และ6,400 ราย ตามลำดับ ในส่วนของคลินิกชุมชนวัดใหม่ทุ่งคา พบว่า มีผู้ป่วยด้วยโรคเบาหวาน และโรคความดันโลหิตสูงจำนวนทั้งสิ้น 410 436 และ445 รายตามลำดับ อีกทั้งผลจากการคัดกรองโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง อันเป็นกิจกกรมที่ดำเนินการมาอย่างต่อเนืองทุกปี ก็พบว่าจำนวนประชาชนที่เป็นกลุ่มเสี่ยงต่อการเกิดโรคมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นทุกปี ดังนั้น คลินิกชุมชนวัดใหม่ทุ่งคา ได้เล็งเห็นปัญหาดังกล่าวและ ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมสุขภาพของประชาชน ให้สามารถดำรงชีวิตอยู่กับครอบครัวและบุตรหลานอย่างปกติสุข และมีสุขภาพสมบูรณ์ตามควรแก่วัยจึงได้จัดทำ “โครงการคัดกรองโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง” ขึ้น และจัดกิจกรรมต่างๆให้สอดคล้องกับสภาพความต้องการของประชาชนในพื้นที่รับผิดชอบ โดยมุ่งหวังให้เกิดการมีส่วนร่วมของครอบครัว ชุมชน องค์กรปกครองท้องถิ่น และหน่วยงานภาครัฐ ทั้งนี้ได้มุ่งเน้นในด้านการส่งเสริมสุขภาพของประชาชนให้มีคุณภาพชีวิตที่ไม่เป็นภาระต่อสังคมและครอบครัวต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 2.1 เพื่อให้ประชาชนกลุ่มเป้าหมายมีความรู้ ความเข้าใจถึงอันตรายของโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง 2.2 เพื่อสร้างความตระหนักให้ประชาชนรับรู้ว่าตนเองเริ่มมีภาวะเสี่ยงต่อโรคเบาหวานหรือโรคความดันโลหิตสูง 2.3 เพื่อให้ประชาชนที่มีภาวะเสี่ยงได้รับการดูแลปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพที่เหมาะสม ส่งต่อเพื่อการตรวจ วินิจฉัย และการรักษาที่เหมาะสมโดยแพทย์

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 80 34,800.00 0 0.00
24 ก.พ. 63 คัดกรองโรคเบาหวาน และความดันโลหิตสูง 0 32,800.00 -
24 ก.พ. 63 จัดกิจกรรมให้ความรู้ อสม.เรื่องโรคเบาหวาน และความดีนโลหิตสูง 80 2,000.00 -

4.1 สำรวจกลุ่มเป้าหมายและจัดทำทะเบียนกลุ่มเป้าหมายที่มีอายุ 35 ปีขึ้นไป ในเขตพื้นที่รับผิดชอบ 4.2 ประชุมชี้แจงให้เจ้าหน้าที่รับทราบโครงการและมีแนวทางการปฏิบัติที่สอดคล้องในทิศทางเดียวกัน 4.3 ประชุมชี้แจงในอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านรับทราบโครงการ 4.4 เสนอโครงการเพื่อขอพิจารณาอนุมัติโครงการ   4.5 จัดกิจกรรมการคัดกรองโรคเบาหวาน และโรคความดันโลหิตสูง       4.5.1 เตรียมแบบบันทึกการตรวจคัดกรองยืนยันความเสี่ยงภาวะโรคกลุ่ม Metabolic           - ประชุมชี้แจงแนวทางในการดำเนินงานในพื้นที่รับผิดชอบอาสาสมัคสาธารณสุขประจำหมู่บ้านพร้อม
พัฒนาวิชาการที่เกี่ยวข้องในการคัดกรองโรคเบาหวาน และโรคความดันโลหิตสูง - อสม. ลงพื้นที่คัดกรองกลุ่มเป้าหมายพร้อมทั้งสรุปผลการคัดกรองเป็นรายบุคคล - รวบรวมผลการคัดกรอง/แยกกลุ่มเสี่ยงของแต่ละหมู่บ้าน และจัดกิจกรรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรม - ส่งต่อกลุ่มเสี่ยงที่มีภาวะผิดปกติพบแพทย์ที่โรงพยาบาลรัตภูมิ - สรุปผลการดำเนินโครงการประจำปี 2563

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

9.1 ประชาชนกลุ่มเป้าหมายมีความรู้ ความเข้า และตระหนักถึงความสำคัญของโรคเบาหวาน และโรคความดันโลหิตสูง 9.2 ประชาชนตระหนักและรับรู้ว่าตนเองเริ่มมีภาวะเสี่ยงต่อโรคเบาหวาน และโรคความดันโลหิตสูงเพิ่มขึ้น ต้องดูแลตนเองมากขึ้น 9.3 ประชาชนที่มีภาวะเสี่ยงได้รับการดูแลปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพที่เหมาะสม ส่งต่อเพื่อการตรวจวินิจฉัยและการรักษาที่เหมาะสมโดยแพทย์

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2563 14:05 น.