กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการลด ละ เลิกบุหรี่
รหัสโครงการ 63-L5229-01-06
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหนองกวางข้อง
วันที่อนุมัติ 5 กุมภาพันธ์ 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 24 กุมภาพันธ์ 2563 - 30 กันยายน 2563
กำหนดวันส่งรายงาน 30 พฤศจิกายน 2563
งบประมาณ 38,950.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวนนทิยา เทพญา
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลกำแพงเพชร อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 7.087,100.287place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานยาสูบ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 114 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

บุหรี่เป็นสาเหตุการตายที่สำคัญทางประชากรโลก องค์การอนามัยโลกรายงานว่าประชากรโลกเสียชีวิตจากการสูบบุหรี่ปีละ 4 ล้านคน บุหรี่เป็นสาเหตุ การตายของโรคมะเร็งปอด โรคหลอดเลือดและหัวใจ โรคถุงลมโป่งพอง และเส้นโลหิตในสมองแตกหรือตีบ ในประเทศไทย บุหรี่เป็นสาเหตุการตายของคนไทยปีละ 42,000 คน เฉลี่ยวันละ 115 คน (มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่,2544) บุหรี่นอกจากทำลายสุขภาพแล้ว ยังทำให้ประชาชนสูญเสียรายได้ จากการสำรวจ ของศูนย์วิจัยกสิกรไทย (2546) พบว่าค่าใช้จ่ายเฉลี่ยสำหรับค่าบุหรี่ของคนกรุงเทพฯ คิดเป็นเงินร้อยละ 15 ของรายได้ทั้งหมดในแต่ละเดือน และเมื่อเจ็บป่วย จากโรคที่เกิดจากการสูบบุหรี่ ทำให้เสียค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลมากขึ้น แม้มีการรณรงค์เรื่องการเลิกสูบบุหรี่ ที่ทำให้คนไทยตื่นตัวเห็นถึง อันตรายของการสูบบุหรี่กับสุขภาพ แต่ก็พบว่า ยังมีผู้สูบบุหรี่อยู่ถึง 11 ล้านคน หรือ 21.91% ของประชากรไทย และมีผู้ได้รับควันบุหรี่และประชากรไทยร้อยละ 24.39 ของประชากร 65.18 ล้านคน มีโอกาสได้รับควันบุหรี่ในบ้าน ซึ่งในจำนวนนี้เป็นเด็ก 2.28 ล้านคน หรือร้อยละ 3.49 ของประชากรทั้งหมด (ศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อการควบคุมยาสูบ, 2549) บุหรี่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ทั้งต่อผู้สูบเอง และผู้ที่อยู่ใกล้ชิดที่สูดหายใจเอาอากาศที่มีควันบุหรี่เข้าไป เพราะควันบุหรี่ประกอบด้วยสารที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพทั้งสิ้น เช่น คาร์บอนมอนอกไซด์ นิโคติน ทาร์ เป็นต้น จากการสำรวจพบว่า ผู้ที่เป็นมะเร็งปอดนั้น ร้อยละ 90 เป็นผลเนื่องมาจากการสูบบุหรี่ และถ้าสูบเกินวันละ 1 ซอง จะมีโอกาสเป็นมะเร็งปอดมากกว่าผู้ที่ไม่สูบถึง 5-20 เท่า นอกจากนี้ ผู้ที่ป่วยด้วยโรคหลอดลมอักเสบร้อยละ 80 และโรคหัวใจร้อยละ 50 ก็มีผลมาจากการสูบบุหรี่เช่นเดียวกัน จากข้อมูลการคัดกรองบุหรี่ในปีงบประมาณ 2562 ของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหนองกวางข้อง พบว่าประชากรอายุ 15 ปีขึ้นไปที่ได้รับการคัดกรองบุหรี่ จำนวน 2,609 คน มีผู้สูบบุหรี่จำนวน 178 คน ทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหนองกวางข้อง ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของปัญหาการสูบบุหรี่ จึงได้จัดทำโครงการลด ละ เลิกบุหรี่ เพื่อค้นหาผู้สูบบุหรี่และชักชวนเข้าร่วมคลินิกลด ละ เลิกบุหรี่โดยเป็นผู้ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่หมู่ที่ 6 บ้านคอกช้าง หมู่ที่ 7 บ้านควนนา และหมู่ที่ 13 บ้านหนองกวางข้อง ซึ่งเป็นพื้นที่เขตรับผิดชอบของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหนองกวางข้อง โดยมีประชาชนทั่วไปที่สมัครใจเข้าร่วม และจัดอบรมอาสาสมัครประจำหมู่บ้าน จำนวน 74 คน เพื่อส่งเสริมให้กลุ่มเป้าหมายดังกล่าวมีความรู้ความเข้าใจรู้เท่าทันอันตรายจากบุหรี่ สามารถลด ละ เลิกบุหรี่ได้ รวมถึงการได้รับบริการแพทย์แผนไทยโดยใช้ลูกกวาดหญ้าดอกขาว เพื่อให้เป็นชุมชนต้นแบบในการลด ละ เลิกบุหรี่

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.1. เพื่อให้ผู้สูบบุหรี่สมัครใจเข้าร่วมคลินิกลด ละ เลิกบุหรี่ 1.2. เพื่อให้ผู้สูบบุหรี่และอาสาสมัครประจำหมู่บ้าน มีความรู้อันตรายจากบุหรี่และวิธีการเลิกบุหรี่ 1.3. เพื่อให้ผู้ที่สมัครใจเข้าร่วมมีความพึงพอใจในการใช้ลูกกวาดหญ้าดอกขาวและกดจุดฝ่าเท้าเลิกบุหรี่ 1.4. เพื่อให้ผู้สูบบุหรี่ที่สมัครใจเข้าร่วมสามารถ ลด ละ เลิกบุหรี่ได้

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 0.00 0 0.00
24 ก.พ. 63 กิจกรรมคัดกรองสำรวจผุ้สูบบุหรี่ 0 0.00 -
24 ก.พ. 63 กิจกรรมอบรมให้ความรู้ 0 0.00 -
24 ก.พ. 63 กิจกรรมลด ละ เลิกบุหรี่ ด้วยศาสตร์แพทย์ผนไทย 0 0.00 -

2.1 ประชุมวางแผนและกำหนดกลุ่มเป้าหมาย   2.2 ประชาสัมพันธ์โครงการ   2.3 ดำเนินกิจกรรม ได้แก่ 2.3.1 กิจกรรมการคัดกรองสำรวจผู้สูบบุหรี่ - ดำเนินการลงพื้นที่สำรวจผู้สูบบุหรี่ที่อายุ 15 ปีขึ้นไป ในเขตพื้นที่รับผิดชอบโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหนองกวางข้อง โดยใช้เครื่องมือชนิดแบบคัดกรองบุหรี่ เขตพื้นที่รับผิดชอบโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหนองกวางข้อง ตำบลกำแพงเพชร อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา
- จากการดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลจากแบบคัดกรองบุหรี่ นำมาวิเคราะห์ จัดทำทะเบียน กลุ่มติดบุหรี่ กลุ่มเสี่ยง รวมถึงกลุ่มประชาชนที่มีความประสงค์เข้าร่วมโครงการ และ ข้อมูลอื่นๆที่เกี่ยวข้อง เช่น จำนวนร้านค้าขายบุหรี่ในชุมชน ร้านขายบุหรี่ที่ใกล้กับสถานศึกษา
2.3.2 กิจกรรมอบรมให้ความรู้ - ดำเนินกิจกรรมให้ความรู้เรื่องอันตรายจากบุหรี่ และวิธีการเลิกบุหรี่ ให้กับผู้สูบบุหรี่ที่สมัครใจลด ละ เลิกบุหรี่ และอาสาสมัครสาธารณสุขหมู่บ้านที่เข้าร่วม ในการให้ความรู้มีวิทยากรมาร่วมบรรยายในหัวข้อต่างๆ
2.3.3 กิจกรรมลด ละ เลิกบุหรี่ ด้วยศาสตร์แพทย์แผนไทย - ดำเนินการนัดผู้สูบบุหรี่ที่สมัครใจลด ละ เลิกบุหรี่ มาเข้าคลินิกลด ละ เลิกบุหรี่ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหนองกวางข้อง ทุกวันพุธของสัปดาห์ - ให้ผู้สูบบุหรี่ที่สมัครใจ มาตรวจวัดคาร์บอนมอนอกไซด์ในลมหายใจ และรับบริการแพทย์แผนไทย โดยมีกิจกรรมดังนี้
  - ตรวจวัดคาร์บอนมอนอกไซด์ในลมหายใจ ด้วยเครื่องเป่าคาร์บอนมอนอกไซด์ในปอด(smokerlyzer)   - นวดกดจุดฝ่าเท้า   - อบสมุนไพร   - จ่ายยาสมุนไพร ลูกกวาดหญ้าดอกขาว - ดำเนินการนัดมารับบริการ 2 ครั้ง/สัปดาห์ 2.4 ติดตามผู้สมัครใจเลิกบุหรี่ 1, 3 และ 6 เดือน (ร่วมกับให้ อสม. ติดตามสัปดาห์ละครั้ง) 2.5 ประเมินผลโครงการตามวัตถุประสงค์

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ผู้สูบบุหรี่เข้าร่วมคลินิกลด ละเลิก บุหรี่ และสามารถเลิกสูบบุหรี่ได้สำเร็จ
  2. ผู้สามารถเลิกบุหรี่ได้เป็นบุคคลต้นแบบแก่ชาวบ้านในการไม่สูบบุหรี่
  3. เกิดมาตรการกลไกทางสังคม ในการสร้างเครือข่ายผู้ลด ละ เลิกบุหรี่ในชุมชน
  4. ผู้สูบบุหรี่เข้าร่วมคลินิกลด ละเลิก บุหรี่ และสามารถเลิกสูบบุหรี่ได้สำเร็จ
  5. ผู้สามารถเลิกบุหรี่ได้เป็นบุคคลต้นแบบแก่ชาวบ้านในการไม่สูบบุหรี่
  6. เกิดมาตรการกลไกทางสังคม ในการสร้างเครือข่ายผู้ลด ละ เลิกบุหรี่ในชุมชน
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2563 15:24 น.