กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมการใช้ยาอย่างปลอดภัยในชุมชนตำบลกระเสาะ
รหัสโครงการ 63-L2999-1-01
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลกระเสาะ
วันที่อนุมัติ 6 กุมภาพันธ์ 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 12 พฤษภาคม 2563 - 30 สิงหาคม 2563
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2563
งบประมาณ 13,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางนายานา วาแม็ง
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลกระเสาะ อำเภอมายอ จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.749,101.397place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 60 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

ระบุ

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 55 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง :

ระบุ

กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 60 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

ระบุ

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันปัญหาการใช้ยาไม่สมเหตุสมผลของคนในชุมชนเป็นปัญหาที่มีความซับซ้อนและมีปัจจัยที่เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องหลายส่วนทั้งจากตัวผู้ใช้ยาเอง ผู้สั่งใช้ยา ตลอดจนการควบคุมตามกฏหมาย ดังนั้นการดำเนินการจึงต้องใข้มาตรการที่หลากหลายทั้งความร่วมมือของหลายภาคส่วน หลายระดับ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลกระเสาะ มีหมู่บ้านรับผิดชอบทั้งหมด 5 หมู่บ้าน มีร้านค้า ร้านชำ ทั้งหมด 18 ร้าน และจากการสำรวจร้านค้า พบว่ามีร้านค้าชำอีกหลายร้านที่นำยาที่ไม่ใช้ยาสามัญประจำบ้านมาขายให้แก่คนในชุมชนและจากการสอบถามผู้ประกอบการเกี่ยวกับพิษภัยของยา ปรากฎว่าไม่มีความรู้และไม่ทราบถึงผลข้างเคียงที่ตามมา จากการดำเนินงานเกี่ยวกับคุ้มครองผู้บริโภคตลอดมา ได้เพียงให้คำแนะนำและให้ความรู้และไม่ทราบถึงผลข้างเคียงที่ตามมา จากการดำเนินงานได้เพียงให้คำแนะนำและให้ความรู้และยังไม่สามารถลดการนำยาปฏิชีวนะมาขายในชุมชนได้ จากสภาพปัญหาดังกล่าว จึงคิดหาแนวทางการดำเนินงานเพื่่อให้การขับเคลื่อนกิจกรรมการส่งเสริมการใช้ยาในชุมชนมีความชัดเจนและสอดคล้องและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมการใช้ยาทีปลอดภัยในชุมชน ประจำปีงบประมาณ 2563 และเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา โดยใช้ชุมชนเป็นฐาน และเน้นการมีส่วนร่วมของคนในชุมชน ซึ่งครอบคลุมประเด็นการใช้ยาปฏิชีวนะ ยาชุดและการใช้ยาสเตียรอยด์ โดยไม่จำเป็นเพื่อให้คนในชุมชนมีการพัฒนาการจัดการเรื่องยาให้สมเหตุสมผลและปลอดภัยในระยะยาวต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อให้ประชาชนในตำบลกระเสาะ มีความรู้ความเข้าใจในการใช้ยาอย่างปลอดภัย ครอบคลุมทั้งยาปฏิชีวนะ ยาชุด และยาเสตียรอยด์ อย่างสมเหตุผล 2. เพื่อให้ประชาชนตำบลกระเสาะร่วมเฝ้าระวัง ตรวจแหล่งขายยาในชุมชน เช่น ร้านค้า ร้านชำ ร้านขายยา มิให้มีการซื้อขายยาปฏิชีวนะ ยาชุด ยาเสตียรอยด์ 3. เพื่อให้ประชาชนตำบลกระเสาะลดปัญหาการใช้ยาเสตียรอยด์ ยาชุด และยาปฏิชีวนะ โดยไม่จำเป็น
  1. ประชาชนในตำบลกระเสาะ มีความรู้ความเข้าใจในการใช้ยาอย่างปลอดภัย ครอบคลุมทั้งยาปฏิชีวนะ ยาชุด และยาเสตียรอยด์ อย่างสมเหตุผล 2. ประชาชนตำบลกระเสาะร่วมเฝ้าระวัง ตรวจแหล่งขายยาในชุมชน เช่น ร้านค้า ร้านชำ ร้านขายยา มิให้มีการซื้อขายยาปฏิชีวนะ ยาชุด ยาเสตียรอยด์ 3. ประชาชนตำบลกระเสาะลดการใช้ยาเสตียรอยด์ ยาชุด และยาปฏิชีวนะ
0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
  1. ประชุมชี้แจงผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง รับทราบนโยบายและวัตถุประสงค์ของโครงการเพื่อให้มีความเข้าใจในแนวทางเดียวกันต่อกลุ่มเป้าหมายในการขับเคลื่อนเพื่อเกิดการใช้ยาที่ปลอดภัยในชุมชน 2. พัฒนาศักยภาพการใช้ยาในชุมชนโดยบการจัดอบรมเพ่ิ่มทักษะและความรู้เรื่่องยาปฏิชีวนะ ยาชุดและยาเสตรียรอยด์ แก่เครื่อข่ายในชุมชน 3. จัดกิจกรรมให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการในพื้นที่ เรื่องยาปฏิชีวนะ ยาชุด ยาเสตรียรอยด์ และการขอความร่วมมือในการจัดจำหน่ายยาอันตรายในชุมชนพร้อมร่วมตรวจสอบผลิตภัณฑ์อันตรายในชุมชน 4.จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้แก่กลุ่มเป้าหมายเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกัน 5. เฝ้าระวังและควบคุมแหล่งกระจายในชุมชนตรวจแหล่งกระจายยาที่มีการสะสมยาปฏิชีวนะและยาเสตรียรอยด์ (ร้านขายยา ร้านค้า ร้านชำ ในชุมชนทุกร้าน)
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ประชาชนในตำบลกระเสาะ มีความรู้ความเข้าใจในการใช้ยาอย่างปลอดภัย ครอบคลุมทั้งยาปฏิชีวนะ ยาชุด และยาเสตียรอยด์ อย่างสมเหตุผล 2. ประชาชนตำบลกระเสาะร่วมเฝ้าระวัง ตรวจแหล่งขายยาในชุมชน เช่น ร้านค้า ร้านชำ ร้านขายยา มิให้มีการซื้อขายยาปฏิชีวนะ ยาชุด ยาเสตียรอยด์ 3. ประชาชนตำบลกระเสาะลดการใช้ยาเสตียรอยด์ ยาชุด และยาปฏิชีวนะ
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 25 ก.พ. 2563 11:10 น.