กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการ "ควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออก และโรคมาลาเรีย" โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านกม.7 ตำบลตาเนาะแมเราะ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ปีงบประมาณ 2563"

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการ "ควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออก และโรคมาลาเรีย" โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านกม.7 ตำบลตาเนาะแมเราะ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ปีงบประมาณ 2563"
รหัสโครงการ 63 - L4128 - 1 - 010
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านกม.7
วันที่อนุมัติ 7 กุมภาพันธ์ 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มีนาคม 2563 - 30 เมษายน 2563
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2563
งบประมาณ 35,660.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายอยู่ดีน หมาดวิล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านกม.7
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลตาเนาะแมเราะ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา
ละติจูด-ลองจิจูด 5.853,101.099place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานสุรา , แผนงานเผชิญภัยพิบัติและโรคระบาด
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ตามแผนพัฒนาสาธารณสุข และแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาสาธารณสุขจังหวัดยะลา ได้กำหนดให้มีอัตราป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกไม่เกิน ๘๐ ต่อแสนประชากร และอัตราป่วยด้วยโรคมาลาเรียไม่เกิน ๓๐๐ ต่อแสนประชากร แต่จากข้อมูลสถานการณ์การเกิดโรคไข้เลือดออก ตำบลตาเนาะแมเราะ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ปี พ.ศ. ๒๕๖๐, ๒๕๖๑ และปี พศ. ๒๕๖๒ พบว่า มีผู้ป่วยด้วยโรคไข้เลือดออก จำนวน ๑๐ ราย, ๑ราย และ ๙ ราย ตามลำดับ คิดเป็นอัตราป่วยเท่ากับ ๑๐๙.๕๑, ๑๐.๙๕ และ ๙๘.๕๖ ต่อแสนประชากร และมีผู้ป่วยด้วยโรคมาลาเรีย ปี พ.ศ. ๒๕๖๐, ๒๕๖๑ และปี พ.ศ. ๒๕๖๒ จำนวน ๑๐ ราย, ๙ ราย และ ๗ ราย ตามลำดับ คิดเป็นอัตราป่วยเท่ากับ ๑๐๙.๕๑, ๙๘.๕๕ และ ๗๖.๖๖ ต่อแสนประชากร และในเขตพื้นที่ หมู่ที่ ๑, หมู่ที่ ๔ ตำบลตาเนาะแมเราะ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ในปี พ.ศ. ๒๕๖๐ และ ปี พ.ศ. ๒๕๖๒ พบผู้ป่วยด้วยโรคไข้เลือดออก จำนวน ๓ ราย และ ๒ ราย ตามลำดับ คิดเป็นอัตราป่วยเท่ากับ ๑๐๕.๔๙ และ ๗๑.๗๔ ต่อแสนประชากร และมีผู้ป่วยด้วยโรคมาลาเรีย ปี พ.ศ. ๒๕๖๐ และ ปี พ.ศ. ๒๕๖๒ จำนวน ๑ ราย และ ๑ ราย ตามลำดับ คิดเป็นอัตราป่วยเท่ากับ ๓๕.๑๖ และ ๓๕.๑๖ ต่อแสนประชากร ซึ่งในปี พ.ศ. ๒๕๖๑ ไม่พบผู้ป่วยด้วยโรคไข้เลือดออก และโรคมาลาเรีย ในเขตพื้นที่ หมู่ที่ ๑ และหมู่ที่ ๔ ตำบลตาเนาะแมเราะ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา และจากการดำเนินงาน พบว่า ประชาชนมีพฤติกรรมในการป้องกัน ควบคุมโรคที่ไม่ถูกต้อง และขาดความต่อเนื่อง ซึ่งในการควบคุม ป้องกันการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าว จำเป็นต้องมีมาตรการการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และมีความต่อเนื่อง การทำงานเชิงรุกที่ทันท่วงที การสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องในการควบคุมป้องกันโรคแก่ชุมชน ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือจากหน่วยงานราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคเอกชนในการดำเนินงาน
    ดังนั้น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้าน กม. ๗ ตำบลตาเนาะแมเราะ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา จึงได้จัดทำโครงการ “ ควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออก และโรคมาลาเรีย โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้าน กม. ๗ ตำบลตาเนาะแมเราะ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ปีงบประมาณ ๒๕๖๓ ” ขึ้น เพื่อสร้างชุมชน ปลอดโรคที่เข้มแข็ง ต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อสร้างชุมชนปลอดโรคไข้เลือดออก และโรคมาลาเรีย

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.จัดทำโครงการ ขออนุมัติโครงการ 2.มีการประชุมประชาคมทุกหมู่บ้านในการดำเนินงานควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออก
และโรคมาลาเรีย 3.ประสาน และดำเนินการตามกิจกรรมที่กำหนดดังนี้   ในหมู่บ้าน - ใส่ทรายกำจัด / ทำลายแหล่งเพาะพันธ์ลูกน้ำยุงลาย - พ่นสารเคมีฆ่ายุงในพื้นที่รับผิดชอบภายในบ้าน และรอบบ้าน ๒ ครั้ง ห่างกัน ๑ สัปดาห์ (กรณีมีการแจ้งพบผู้ป่วยออกสอบสวนพร้อมแจกสเปรย์พ่นยุง) - ให้สุขศึกษา และประชาสัมพันธ์ เผยแพร่ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับไข้เลือดออก และโรคมาลาเรีย - ติดตามการดำเนินป้องกันควบคุมโรคไข้เลือดออก และโรคมาลาเรีย ในโรงเรียน - ให้สุขศึกษา และประชาสัมพันธ์ เผยแพร่ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับไข้เลือดออก และโรคมาลาเรีย โดยเจ้าหน้าที่ อสม. และแกนนำนักเรียน - พ่นหมอกควันช่วงก่อนเปิดเทอม ๒ ครั้ง ห่างกัน ๑ สัปดาห์ - ติดตามการดำเนินป้องกันควบคุมโรคไข้เลือดออก และโรคมาลาเรีย - สรุปผลการดำเนินงานตามกิจกรรม

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.อัตราป่วยด้วยโรคไข้เลือดออก และโรคมาลาเรียในชุมชนลดลง 2.ไม่มีอัตราการป่วยตายด้วยโรคไข้เลือดออก และโรคมาลาเรียในชุมชน

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 27 ก.พ. 2563 10:07 น.