กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการฝึกอบรมคุณธรรม จริยธรรม ต้านภัยยาเสพติด ประจำปี พ.ศ.๒๕๖๓
รหัสโครงการ 63-L2523-02-03
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ องค์การบริหารส่วนตำบลเอราวัณ
วันที่อนุมัติ 25 กุมภาพันธ์ 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 4 เมษายน 2563 - 5 เมษายน 2563
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2563
งบประมาณ 70,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ องค์การบริหารส่วนตำบลเอราวัณ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลเอราวัณ อำเภอแว้ง จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด 5.973,101.842place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานยาสูบ , แผนงานอาหารและโภชนาการ , แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว , แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง , แผนงานป้องกัน แก้ปัญหา และฟื้นฟู ในสถานการณ์โควิด-19
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 35 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

เด็กและเยาวชน เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้า ทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และความมั่นคงของชาติในอนาคต เยาวชนที่มีคุณภาพ นอกจากจะมีสุขภาพกาย สุขภาพจิต และมีสติปัญญาที่ดีแล้วยังต้องมีคุณธรรม จริยธรรม เป็นองค์ประกอบที่สำคัญในการดำเนินชีวิตอีกด้วย จึงจะเป็นบุคคลที่เรียกว่าเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ มีภูมิคุ้มกัน ยืนหยัดอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขถือเป็นแหล่งรวมหลักธรรมคำสอน ต้นแบบ และระบบจริยธรรมของสังคมไทย เด็กและเยาวชนควรได้รับการศึกษา เรียนรู้ คำสอนทางศาสนา เพื่อเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการดำเนินชีวิตและบทบาทหน้าที่ที่พึงปฏิบัติในสังคม ได้อย่างกลมกลืน ภายใต้สถานการณ์ที่อาจจะมีทั้งดีและไม่ดีเกิดขึ้น โดยสามารถแยกแยะชั่วดี และเลือกปฏิบัติได้อย่างถูกต้องการอบรมคุณธรรม จริยธรรม และพัฒนาจิตแก่เด็ก เยาวชน เป็นหน้าที่ของทุกองค์กร ที่จะต้องให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก ตลอดจนให้การสนับสนุนในการเสริมสร้างเด็ก เยาวชนให้เป็นคนดี เป็นที่ต้องการขอ งสังคม และประชาชนทั่วไปให้สามารถดำรงตนในสังคมได้อย่างมีความสุขได้ เด็กและเยาวชนที่ขาดคุณธรรมก็เหมือนกับต้นไม้ที่ขาดรากแก้ว ไม่สามารถเจริญเติบโตในสภาพแวดล้อมที่ขาดความสมดุลเช่นปัจจุบันได้ บ้าน วัดโรงเรียน ตลอดจนสถาบันต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องจะต้องให้ความร่วมมือในการจัดการอบรม ให้ความรู้ที่ถูกต้อง สร้างความเชื่อและความเห็นให้ตรง ตลอดจนติดตาม เฝ้าระวังภัยสังคมต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นกับเด็กและเยาวชนอยู่ทุกขณะด้วย ที่สำคัญคือ สถาบันครอบครัว พ่อแม่ ต้องเอาใจใส่ให้การสนใจต่อลูกให้มากเป็นพิเศษ สอนลูกให้มีความพัฒนาการไปตามวัย สร้างค่านิยมการบริโภคที่ถูกต้อง และเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับลูกการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคมที่รุดหน้า แต่ปัญหาทางสังคมก็มากขึ้นเป็นลำดับ เด็กและเยาวชนเจริญวัย ก็ต้องคลุกคลีอยู่กับปัญหารอบด้าน ดังนั้น แนวโน้มการพัฒนาจึงหันมาพัฒนาจิตใจและพัฒนาคนให้มากขึ้นเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความรู้ และคุณธรรม มีจริยธรรมและวัฒนธรรมในการดำรงชีวิต สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุขในปี พ.ศ.๒๕๕๕ องค์การบริหารส่วนตำบลเอราวัณ ได้ให้ความสำคัญ กับคุณภาพชีวิตของเด็กและเยาวชนอย่างมากและเพื่อตอบสนองนโยบายของรัฐบาล จึงได้จัดทำโครงการอบรมคุณธรรม จริยธรรม ต้านภัยยาเสพติด ประจำปีพ.ศ.๒๕๖๓

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ๑. เพื่อให้ความรู้แก่เด็กและเยาวชน เรื่องคุณธรรม จริยธรรม ความสำคัญของสถาบัพระมหากษัตริย์

 

0.00
2 ๒. เพื่อให้เด็กและเยาวชนได้น้อมนำหลักธรรมคำสอนทาศาสนาไปปรับเปลี่ยนใช้ในการดำเนินชีวิตให้เป็นไปอย่างถูกต้อง

 

0.00
3 ๓. เพื่อเป็นการส่งเสริม พัฒนา เด็กและเยาวชน ให้มีความพร้อมและรู้เท่าทันความเปลี่ยนแปลงของสังคมปัจจุบัน

 

0.00
4 ๔. เพื่อสร้างความตระหนักในการสร้างสุขภาวะทางจิต สุขภาวะทางสังคม และสุขภาวะทางจิตวิญญาณหรือปัญญา โดยใช้หลักธรรมเป็นเครื่องมือในการพัฒนาคุณภาพชีวิต

 

0.00
5 ๕. ปลูกจิตสำนึก เด็กและเยาวชน ให้ทำความดี ไม่เกี่ยวข้องกับอบายมุข และสิ่งเสพติด สร้างพลังในการลด ละ เลิก อบายมุขทั้งหลาย

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

๑. ติดต่อ ประสานงานกับเจ้าของสถานที่ ติดต่อวิทยากร ๒. ประชุมปรึกษาหารือ ร่วมกันระหว่าง ผู้นำทางศาสนา ผู้นำท้องถิ่น หัวหน้าส่วนราชการในท้องถิ่น ๓. แต่งตั้งคณะทำงานที่ประกอบด้วย ผู้นำทางศาสนา ผู้นำท้องถิ่น หัวหน้าส่วนราชการในท้องถิ่น ๔. วางแผนกำหนด วัน เวลา สถานที่ การฝึกอบรม พร้อมกำหนดตารางการฝึกอบรม ๕. เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติงบประมาณจาก อบต.เอราวัณ ๖. ดำเนินโครงการตามวัน เวลา ที่กำหนด ๗. ประเมินโครงการ ข้อดี ข้อเสีย อุปสรรค ปัญหาที่พบ แล้วรายงานให้ผู้บริหารทราบต่อไป

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. เด็กและเยาวชนได้รับความรู้ เรื่องคุณธรรม จริยธรรม ความสำคัญของสถาบันพระมหากษัตริย์ ๒. เด็กและเยาวชนได้น้อมนำหลักธรรมคำสอนทางศาสนาไปปรับเปลี่ยนใช้ในการดำเนินชีวิตให้เป็นไปอย่างถูกต้อง ๓. เด็กและเยาวชน มีความพร้อมและรู้เท่าทันความเปลี่ยนแปลงของสังคมปัจจุบัน ๔. เด็กได้รับการสร้างสุขภาวะทางจิต สุขภาวะทางสังคม และสุขภาวะทางจิตวิญญาณหรือปัญญา โดยใช้หลักธรรมเป็นเครื่องมือในการพัฒนาคุณภาพชีวิต ๕. เด็กและเยาวชน ได้ทำความดี ไม่เกี่ยวข้องกับอบายมุข และสิ่งเสพติด สร้างพลังในการลด ละ เลิกอบายมุขทั้งหลาย

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 27 ก.พ. 2563 13:37 น.