กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการสารวัตรนักเรียนปราบลูกน้ำยุงลาย ต้านภัยไข้เลือดออก
รหัสโครงการ 63-L5222-1-02
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านขาว
วันที่อนุมัติ 24 กุมภาพันธ์ 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มีนาคม 2563 - 31 สิงหาคม 2563
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2563
งบประมาณ 16,600.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสมศรี คงไข่
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบ้านขาว อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 7.761,100.247place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 80 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ตามที่กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงศึกษาธิการ ได้ร่วมมือดำเนินการรณรงค์เฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออก มาตั้งแต่ปี พ.ศ 2530 และดำเนินการอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน อย่างไรก็ตามสถานการณ์การเกิดโรคไข้เลือดออกยังคงมีการระบาดทุกปีของจังหวัดสงขลา ยังเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่มีปัญหาการระบาดของโรคไข้เลือดออกมาอย่างต่อเนื่อง จังหวัดสงขลามีสถานการณ์ความรุนแรงของการเกิดโรคไข้เลือดออกเกิดขึ้นในทุกอำเภอ จากข้อมูลของสำนักงานระบาดวิทยา กลุ่มงานควบคุมโรค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา พบว่าผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกสะสมทางระบาดวิทยา ในวันที่ 1 มกราคม 2562 – 31 ธันวาคม 2562 มีรายงานผู้ป่วยด้วยไข้เลือดออกทั้งหมด 2,573 ราย คิดเป็นอัตราป่วยเท่ากับ 238.43 ต่อประชาการแสนคน ป่วยตายจำนวน 2 ราย และอำเภอระโนดมีผู้ป่วยไข้เลือดออกทั้งหมด 52 ราย คิดเป็นอัตราป่วยเท่ากับ 87.47 ต่อแสนประชากร ซึ่งตำบลบ้านขาว อำเภอระโนด มีจำนวนผู้ป่วย 5 ราย คิดเป็นอัตราป่วยเท่ากับ 109.43 ต่อแสน ประชากรพบมากในกลุ่มเด็กวัยเรียน จำนวนผู้ป่วย 3 ราย รองลงมา คือ วัยทำงาน จำนวนผู้ป่วย 2 ราย ดังนั้นจึงต้องดำเนินการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายในโรงเรียน บ้านและชุมชนของนักเรียนอย่างต่อเนื่อง ทั้งเพื่อกระตุ้นให้นักเรียนเกิดความตระหนัก รู้ถึงภัยอันตรายจากโรคไข้เลือดออก ซึ่งส่งผลร้ายต่อสุขภาพและชีวิต
    ดังนั้นจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องดำเนินการรณรงค์ป้องกันควบคุมโรคไข้เลือดออกให้ครอบคลุมทุกหลังคาเรือนและต่อเนื่องต่อไป ซึ่งจะมีการระบาดของโรคไข้เลือดออกในช่วงฤดูฝน เพราะง่ายต่อการแพร่พันธุ์ของยุงลายซึ่งพาหะนำโรคไข้เลือดออกโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านขาว มีความเห็นที่จะให้นักเรียนทุกโรงเรียนในเขตพื้นที่ตำบลบ้านขาว อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา เป็นผู้มีบทบาทกระตุ้นเตือนชุมชน และร่วมกันกำจัดลูกน้ำยุงลายในชุมชน จึงได้ทำโครงการสารวัตรปราบลูกน้ำยุงลายต้านภัยไข้เลือดออก ปี2563 เน้นให้นักเรียนกำจัดลูกน้ำยุงลาย ในบ้าน โรงเรียนและชุมชนของตนและให้เกิดความร่วมมือกับหน่วยงานระดับท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาไข้เลือดออกในพื้นที่มีจุดเน้นอย่างชัดเจนต่อชุมชนที่นักเรียนอาศัยอยู่หรือโรงเรียน เพื่อหวังผลในการลดความชุกชุมของลูกน้ำยุงลายซึ่งส่งผลให้ความเสี่ยงต่อการเกิดโรคและการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกลดลงจนเหลือน้อยที่สุด

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อให้นักเรียนจำนวน 80 คน มีความรู้ ความเข้าใจ โรคไข้เลือดออก และการป้องกัน/ควบคุมโรคที่ถูกวิธีและเหมาะสม 2.เพื่อให้นักเรียนจำนวน 80 คน มีกิจกรรมทำลายแหล่งพันธุ์ยุงลายและกำจัดลูกน้ำยุงลาย ที่โรงเรียน บ้าน และชุมชนของนักเรียน 3.เพื่อลดอัตราความชุกของลูกน้ำยุงลายในโรงเรียน...

1.นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจ โรคไข้เลือดออก และการป้องกัน/ควบคุมโรคไข้เลือดออกที่ถูกวิธีและเหมาะสมร้อยละ 80 2.โรงเรียน จำนวน 3 โรงเรียน ไม่มีแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย 3.โรงเรียนมีค่า CI เท่ากับ 0

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 80 16,600.00 0 0.00
2 มี.ค. 63 - 31 ส.ค. 63 อบรมให้ความรู้นักเรียนกลุ่มเป้าหมายและสำรวจแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย 80 16,600.00 -
  1. 1.ระยะเตรียมการ   1.1 ประสานงานคุณครูเพื่อวางแผนการจัดการโครงการ       1.2 เขียนโครงการเพื่อขออนุมัติ   1.3 แต่งตั้งคณะกรรมการการดำเนินงาน   1.4 เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ   1.5 จัดทำแผนขออนุมัติออกปฏิบัติงาน   1.6 จัดทำหนังสือแจ้งโรงเรียน   1.7 จัดทำเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานตามโครงการ   1.8 ประสานงานกลุ่มเป้าหมาย/วิทยากร
  2. 2.ระยะดำเนินการ
      2.1 ก่อนดำเนินงานโครงการ/กิจกรรม รณรงค์/สำรวจลูกน้ำยุงลายแต่ละโรงเรียน แล้วคำนวณหาค่า จำนวนภาชนะที่พบลูกน้ำยุงลาย container Index (CI)เปรียบเทียบหลังการดำเนินงานโครงการแล้ว
      2.2 รายละเอียดกิจกรรมภายในโครงการ

- ตัวแทนนักเรียน เข้าร่วมกิจกรรมอบรมให้ความรู้ เรื่องโรคไข้เลือดออก -กิจกรรมระดมความคิดเรื่อง“การป้องกันโรคไข้เลือดออกในโรงเรียนของหนู”
- กิจกรรมตอบคำถามแจกรางวัล
- แจกสมุดคู่มือรณรงค์ปราบลูกน้ำยุงลาย คนละ 1เล่ม     2.3 หลังดำเนินงานโครงการ/กิจกรรม รณรงค์/สำรวจลูกน้ำยุงลายแต่ละโรงเรียนรอบที่สอง ภาชนะที่พบลูกน้ำยุงลาย container Index เพื่อนำผลที่ได้มาเปรียบเทียบก่อนและหลังการดำเนินงานโครงการ
- ให้เด็กนักเรียนมีการสำรวจและทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุง แล้วให้ลงบันทึกในสมุดคู่มือรณรงค์ปราบลูกน้ำยุงลาย 3.ระยะสรุปผล
  3.1 รวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ผล
  3.2 สรุปผลการดำเนินงาน
  3.3 รายงานผลการดำเนินงาน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ครูนักเรียน ผู้ปกครองและชุมชนตระหนัก มีจิตสำนึกและมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมกำจัดลูกน้ำยุงลาย จนเป็นกิจวัตรทั้งที่บ้านโรงเรียน และชุมชน 2.นักเรียนสามารถประชาสัมพันธ์เผยแพร่ความรู้เรื่องโรคไข้เลือดออก วิธีการป้องกัน ควบคุมโรคโดยการทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ 3.โรงเรียน บ้านและชุมชนของนักเรียนปลอดลูกน้ำยุงลาย

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 28 ก.พ. 2563 16:17 น.